Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng Hội diễn nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang tỉnh

09:33, 20/12/2019

 “Vinh quang Quân đội anh hùng – Tự hào vững bước dưới cờ Đảng” là chủ đề của Hội diễn nghệ thuật quần chúng (NTQC) lực lượng vũ trang tỉnh lần thứ XII năm 2019, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Hội diễn có sự tham gia của 20 Đoàn NTQC với 538 diễn viên là cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và diễn viên của các cơ quan, đơn vị kết nghĩa. Xuyên suốt hội diễn là 113 tiết mục ở các thể loại ca, múa, nhạc, kịch hết sức phong phú và ấn tượng. Trong số đó, nhiều tiết mục, vở diễn được chuẩn bị công phu, độc đáo, tạo điểm nhấn, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả yêu thích nghệ thuật. Qua đó khẳng định hoạt động NTQC ở các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là chất lượng chuyên môn, sự say mê, tâm huyết, tinh thần nỗ lực, quyết tâm cao của các cơ quan, đơn vị. Đây cũng là đặc điểm nổi bật nhất trong Hội diễn NTQC dịp này.

Vở kịch
Vở kịch "Ama ra phố" của Đoàn NTQC Phòng Tham mưu.

Mỗi đoàn NTQC mang đến một chương trình tương đối đầy đủ các loại hình nghệ thuật, được dàn dựng công phu, bám sát chủ đề hội diễn. Các chương trình đã tái hiện bức tranh toàn cảnh về lịch sử bi hùng của một dân tộc anh hùng trong các cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, về hình ảnh cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ và khí thế thi đua sôi nổi của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh hôm nay...

 
“Hội diễn là dịp để lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đánh giá đúng thực trạng phong trào văn hóa văn nghệ của đơn vị mình; qua đó xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất tốt đẹp của người quân nhân cách mạng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”.
 
Thượng tá Trần Minh Trọng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Ở thể loại múa, Hội diễn có 16 tiết mục múa độc lập, nội dung phong phú, mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, tính hình tượng nghệ thuật cao, thể hiện sâu sắc tâm hồn, tình cảm, đời sống của cán bộ, chiến sĩ. Đơn cử như với tiết mục “Đồng đội” của Đoàn NTQC Trung đoàn 584, các diễn viên là chiến sĩ trẻ đã khắc họa quá trình huấn luyện đầy gian lao, vất vả nhưng cũng đậm tình đồng chí, đồng đội và luôn sẵn sàng chiến đấu. Còn tiết mục múa “Giờ tăng gia” của Đoàn NTQC huyện Ea Súp mang đến hội diễn một không khí sôi động, vui tươi, có chút tinh nghịch của người lính trẻ nên đã tạo sự hấp dẫn, gây tiếng cười sảng khoái với người xem.

Mặc dù thể loại kịch chỉ có 10 tiểu phẩm, nhưng tất cả đều có chủ đề tư tưởng tốt, nội dung tập trung vào nhiệm vụ xây dựng bảo vệ Tổ quốc, ca ngợi những tấm gương hy sinh anh dũng, nghĩa tình đồng chí, đồng đội.

Có những vở kịch được dàn dựng công phu, diễn xuất chân thực, giàu cảm xúc, vừa tạo tiếng cười sảng khoái, vừa thể hiện rất rõ thông điệp muốn truyền tải. Nổi bật như vở kịch “Ama ra phố” của Đoàn NTQC Phòng Tham mưu. Vở kịch không chỉ là thông điệp cổ vũ, động viên công dân tham gia nghĩa vụ quân sự, mà còn ở những lời thoại hài hước nhưng sâu sắc do chính cán bộ, chiến sĩ Phòng Tham mưu sáng tác và thể hiện.

Tiết mục múa
Tiết mục múa "Giờ tăng gia" của Đoàn NTQC lực lượng vũ trang huyện Ea Súp.

Tương tự, ở các thể loại thanh nhạc, hòa tấu nhạc cụ… đều được các Đoàn NTQC đầu tư công phu, sáng tạo với nhiều hình thức thể hiện. Sự thành công của các tiết mục còn ở sự đóng góp quan trọng của các đạo diễn không chuyên, các hạt nhân văn nghệ đến từ cơ quan, đơn vị. Đặc biệt là tinh thần nỗ lực, nhiệt tình hăng say tập luyện của tập thể cán bộ, chiến sĩ, nam nữ diễn viên đến từ các đơn vị kết nghĩa...

Những kết quả đạt được này sẽ là tiền đề để các cơ quan, đơn vị tiếp tục nhân rộng, nuôi dưỡng và phát triển hạt nhân văn nghệ nhằm phục vụ hoạt động văn hóa văn nghệ ở cơ sở, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần ngày càng tốt hơn cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.