Multimedia Đọc Báo in

Độc đáo Bảo tàng vũ khí cổ Robert Taylor tại Vũng Tàu

09:52, 26/12/2019

Với trên 2.500 hiện vật là vũ khí cổ và quân trang, quân phục của nhiều nước trên thế giới qua các thời kỳ, Bảo tàng vũ khí cổ Robert Taylor là điểm đến ấn tượng và độc đáo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đến tham quan bảo tàng, được nghe thuyết minh về quá trình sưu tầm, thành lập bảo tàng mới cảm nhận được tâm huyết, quyết tâm của ông Robert Taylor (70 tuổi, quốc tịch Anh) trong hành trình thực hiện ước mơ của mình. Là một kỹ sư cơ khí, từ nhỏ ông Robert Taylor đã có đam mê sưu tầm vũ khí, trang phục quân đội của các quốc gia. Trong suốt 50 năm, ông đã dùng phần lớn số tiền kiếm được để mua, phục dựng những món đồ mình yêu thích.

Các loại vũ khí được trưng bày tại Bảo tàng vũ khí cổ Robert Taylor đều là những loại nguyên bản.
Các loại vũ khí được trưng bày tại Bảo tàng vũ khí cổ Robert Taylor đều là những loại nguyên bản.

Năm 1998, ông định cư tại TP. Vũng Tàu, sau đó kết hôn với một phụ nữ Việt Nam và quyết định mở Bảo tàng vũ khí cổ tại số 14 Hải Đăng (TP. Vũng Tàu) vào tháng 1-2012. Chỉ sau vài tháng hoạt động, giữa ông và vợ xảy ra mâu thuẫn, ly hôn, phân chia tài sản nên bảo tàng phải đóng cửa. Không muốn bộ sưu tập của mình bám bụi trong kho, ông đã làm thủ tục xin phép và được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đồng ý cho mượn tòa nhà tại 98 Trần Hưng Đạo (TP. Vũng Tàu) làm địa điểm mở Bảo tàng vũ khí cổ. Năm 2015, ông tái hôn với một phụ nữ người Việt Nam. Vợ chồng ông đồng lòng tu sửa căn nhà, trưng bày hiện vật và chính thức mở cửa đón khách vào tháng 4-2016.

Các hiện vật trưng bày trong bảo tàng được bày trí khoa học, theo niên đại để người xem có thể hình dung được toàn cảnh lịch sử quân sự qua từng thời kỳ. Điểm hấp dẫn của bộ sưu tập là những hình nộm được ông Robert Taylor thuê các nghệ nhân làm đúng chuẩn kích cỡ người thật với từng chi tiết tinh xảo từ màu da, mái tóc, các đường nét trên khuôn mặt tạo nên sự khác biệt của quân đội từng quốc gia.

Tòa nhà đầu tiên là nơi trưng bày các hiện vật, vũ khí từ thời kỳ cổ đại đến trung cổ với hình nộm các chiến binh Viking, Spartan, bộ binh Hy Lạp cổ, vua và binh lính Trung Quốc qua các triều đại, các Samurai và Shogun của Nhật Bản, quân đội thập tự chinh, Mông Cổ, đế quốc Ba Tư (Iran ngày nay)… Ấn tượng nhất là nhiều bộ giáp, kiếm cổ, quân phục còn nguyên vẹn. Các bộ áo giáp sắt được thiết kế rất tinh xảo, linh động trong việc di chuyển và giúp bảo vệ binh lính trong những cuộc chiến. Các chiến binh và binh lính đều cầm vũ khí bên tay trái để bảo vệ phần tim. Màu sắc và họa tiết trên từng bộ trang phục giúp phân biệt chức tước, địa vị của từng kỵ binh, chiến binh, vệ sĩ, lính hầu… Ở đây còn có những thanh gươm, súng, nỏ, chiêng của các dân tộc ít người phía Bắc Việt Nam từ thế kỷ 13, 14, 18, 19.

Đến với Bảo tàng vũ khí cổ Robert Taylor – bảo tàng tư nhân lớn nhất Việt Nam, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các hiện vật, vũ khí gắn với một thời điểm, câu chuyện lịch sử và cảm nhận được tâm huyết, đam mê của chủ nhân bảo tàng.

Không gian thứ 2 trong bảo tàng là nơi trưng bày các hiện vật, vũ khí và quân phục nhiều quân chủng của quân đội các nước châu Âu như: Nga, Đức, Pháp, Áo, Thụy Điển, Phần Lan, Anh… thời cận đại. Điểm độc đáo nơi đây chính là những thanh gươm, giáo, súng ngắn, súng trường, pháo của bộ binh, kỵ binh, pháo binh, lính hậu cần, hải quân, trong đó có những hiện vật và vũ khí cổ đã được quân đội các nước sử dụng trong chiến tranh. Đa phần trang phục của quân đội các nước ở châu Âu sử dụng chất liệu vải nỉ, màu sắc rất sặc sỡ, được trang bị nhiều loại vũ khí khác nhau, qua đó giúp phân biệt quân đội của từng nước, cấp bậc của người mặc.

Du khách tìm hiểu trang phục của quân đội Hoàng gia Anh được trưng bày tại Bảo tàng vũ khí cổ Robert Taylor.
Du khách tìm hiểu trang phục của quân đội Hoàng gia Anh được trưng bày tại Bảo tàng vũ khí cổ Robert Taylor.

Phần thứ 3 là không gian trưng bày về trang phục, vũ khí của quân đội Nhật, Mỹ, Anh, Nga, Hoàng gia Úc… thời hiện đại. Cùng với đó là một số loại vũ khí trong chiến tranh thế giới thứ II như: súng máy Maxim và súng tiểu liên PPS-43 của Nga, súng liên thanh Bren MKI, súng tiểu liên, súng máy Vickers của Anh, súng đại liên, súng ngắn của Đức…

Bộ sưu tập súng với khoảng 1.500 khẩu súng nguyên bản, được chế tạo cách đây 200 - 400 năm trước của các nước Anh, Đức, Pháp, Mỹ, Italy, Hà Lan... là điểm nhấn độc đáo của bảo tàng. Nhiều khẩu súng từng là món đồ sở hữu của giới quý tộc, danh tướng, có khẩu được dát bạc, khảm trai trên báng súng. Một số loại súng rất quý hiếm, hiện trên thế giới chỉ còn 2 cây. Tất cả các mẫu súng cổ và hiện đại đều đã được kiểm tra, vô hiệu hóa chức năng sử dụng nên rất an toàn khi trưng bày.

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.