Multimedia Đọc Báo in

Lưu giữ ký ức Buôn Ma Thuột

08:59, 30/01/2020

Những hình ảnh đẹp của TP. Buôn Ma Thuột vào thập niên 50 - 60 - 70 của thế kỷ 20 được họa sĩ Nông Hoàng Chiến sưu tầm và gửi đến công chúng thưởng lãm bằng hình thức độc đáo: in chuyển ảnh lên gỗ và trưng bày miễn phí.

Là người con đất Cao Bằng, theo bố mẹ đến TP. Buôn Ma Thuột sống từ thuở bé nên anh Hoàng Chiến xem nơi đây là quê hương thứ hai của mình với tình cảm gắn bó thiết tha. Vì vậy anh đã tìm hiểu rất nhiều về mảnh đất này, từ lịch sử cho đến văn hóa. Anh tự mày mò tìm kiếm trên các trang mạng những hình ảnh về Buôn Ma Thuột xưa, nguồn ảnh không nhiều nên rất vất vả và tốn thời gian.

Để kiểm chứng lại thông tin các tư liệu, tên địa danh…, anh chịu khó tìm đến từng địa điểm đó để xác thực hoặc hỏi những người lớn tuổi. Đến nay, anh có bộ sưu tập khoảng 50 tấm ảnh về Buôn Ma Thuột ở thập niên 50 - 60 - 70 thế kỷ 20, trong đó, có những hình ảnh quý giá về cuộc sống người Êđê xưa, về những di tích, danh lam... Ngắm bộ sưu tập, chúng ta như được sống lại những ký ức về Buôn Ma Thuột và khâm phục tình yêu của anh với mảnh đất này.

Những bức ảnh về Buôn Ma Thuột xưa được in lên gỗ. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Những bức ảnh về Buôn Ma Thuột xưa được in lên gỗ. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Mỗi tấm ảnh xưa do anh sưu tầm chứa đựng những thông tin, hoàn cảnh ra đời khác nhau. Đơn cử như hình nhà đèn ngày xưa, chúng ta được nhìn ngắm những kiến trúc cũ, cảnh sinh hoạt của người Êđê… Hay như tấm ảnh đàn voi đi đến hội chợ sẽ biết rằng ngày xưa ở Buôn Ma Thuột có nhiều voi, chúng gắn bó mật thiết với con người… Người xem được trải nghiệm câu chuyện thông qua những bức ảnh mang đến những cảm xúc khác biệt. Những người cao niên cảm giác bùi ngùi như gặp lại cố nhân; giới trẻ tìm thấy niềm vui khi khám phá hình ảnh xưa cũ của con phố mình sinh sống, tất cả đều để thêm yêu mảnh đất này.

Để những hình ảnh tư liệu về Buôn Ma Thuột xưa đến gần với công chúng hơn, họa sĩ Nông Hoàng Chiến đã nghĩ ra cách in chuyển những bức ảnh này lên gỗ trưng bày miễn phí ngay tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột cho mọi người thưởng thức.

Họa sĩ Nông Hoàng Chiến giới thiệu về những bức ảnh Buôn Ma Thuột xưa. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Họa sĩ Nông Hoàng Chiến giới thiệu về những bức ảnh Buôn Ma Thuột xưa. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Lựa chọn cách in ảnh lên gỗ, anh Chiến lý giải: “In lên gỗ để bức ảnh gần gũi hơn với mọi người, bản thân gỗ là thiên nhiên rất thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó tôi dùng gỗ tái chế, biến những thứ bỏ đi thành đồ lưu niệm với mọi người”. Cách in ảnh trên gỗ cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ; ảnh được in ra giấy, sau đó dùng keo chuyên dụng giúp giấy bám chặt vào gỗ, từ 6 đến 12 tiếng keo đã khô sẽ dùng nước đẩy giấy ra khỏi bề mặt gỗ bằng. Kết quả sẽ thu lại bức ảnh được in lên gỗ. Từng công đoạn phải cẩn thận vì có thể khiến sản phẩm không đạt chất lượng. Tại buổi trưng bày, du khách và người dân có mặt cũng được trải nghiệm, khám phá cách chuyển hình ảnh lên gỗ qua sự hướng dẫn của họa sĩ Nông Hoàng Chiến. Chính sự độc đáo, lạ lẫm này khiến nhiều người quan tâm hơn đến bức ảnh và tìm hiểu về nó.

Tình cảm cũng như cách thức lưu giữ những ký ức đẹp về Buôn Ma Thuột của họa sĩ Nông Hoàng Chiến đã khơi gợi lên tình yêu, sự gắn bó nơi này cho nhiều người. Anh Chiến cho biết, thời gian tới anh sẽ cố gắng tiếp tục sưu tầm nhiều hơn nữa để trưng bày công chúng thưởng lãm. 

50 bức ảnh về Buôn Ma Thuột xưa chưa phải là nhiều nhưng rất đáng trân trọng. Đó là công sức, sự cố gắng tìm tòi và tình yêu của họa sĩ Nông Hoàng Chiến dành cho mảnh đất này, anh sẵn sàng chia sẻ tư liệu ảnh cho những người có nhu cầu.

Mai Sao

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.