Multimedia Đọc Báo in

Phục dựng lễ cúng bến nước của người Êđê

11:31, 17/01/2020

Từ ngày 15 đến 17-1, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Krông Búk phối hợp với UBND xã Pơng Drang tổ chức phục dựng Lễ cúng bến nước của đồng bào dân tộc Êđê tại buôn Nur, xã Pơng Drang, huyện Krông Búk.

Trong không gian văn hóa tín ngưỡng dân gian độc đáo đầy sắc màu, nghi lễ này được tái hiện nhằm cầu mong thần nước phù hộ cho dân làng mạnh khỏe, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, vạn vật trong buôn đều mạnh khỏe, không có bệnh dịch xảy ra.

aaaa
Nghi thức cúng tại bến nước của người Êđê

Hằng năm, vào khoảng cuối tháng Chạp, sau khi thu hoạch mùa màng xong, bà con buôn Nur lại chuẩn bị lễ vật để cúng bến nước. Lễ được diễn ra trong 3 ngày: ngày thứ nhất, cúng tại gia đình nhà chủ bến nước và bến nước, ngày thứ hai cấm buôn (đóng cổng buôn, không ai được đi ra vào buôn), ngày thứ ba mở cổng buôn và kết thúc lễ cúng.

aaaa
Người dân hứng lấy những bầu nước đầu tiên sau khi cúng

Lễ cúng là một hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng mang ý nghĩa tích cực trong đời sống tâm linh của người Êđê cần phải bảo tồn và phát huy. Đây không chỉ đơn thuần là một tín ngưỡng mà còn là một nét đẹp trong văn hóa dân gian, giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và hiểu được ý nghĩa của nước trong đời sống.

Mai Sao

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.