Multimedia Đọc Báo in

Nghe nhịp chiêng nữ...

06:24, 08/03/2020

Những ngày tháng 3, tại Khu Du lịch sinh thái văn hóa cộng đồng Ko Tam (TP. Buôn Ma Thuột), du khách ghé thăm sẽ rất thích thú khi được thưởng thức thanh âm rộn ràng "Đón khách" của những tiếng chiêng tre do chính đội chiêng nữ buôn Ko Tam biểu diễn.

Đội chiêng nữ  và những người  thưởng thức  trong một buổi biểu diễn chiêng tre ở Khu Du lịch Ko Tam.
Đội chiêng nữ và những người thưởng thức trong một buổi biểu diễn chiêng tre ở Khu Du lịch Ko Tam.

Đội chiêng có gần 20 thành viên là các cô gái Êđê của buôn Ko Tam (TP. Buôn Ma Thuột), do Phòng Văn hóa – Thông tin TP. Buôn Ma Thuột phối hợp tổ chức với Khu Du lịch sinh thái văn hóa cộng đồng Ko Tam tổ chức truyền dạy từ cuối năm 2019. Đến nay nhiều thành viên của đội đã biểu diễn thuần thục các bài chiêng như: Chào khách, mừng lúa mới,...

Nghệ nhân Y Hiu  Niê Kđăm nói về  ý nghĩa từng bài chiêng.
Nghệ nhân Y Hiu Niê Kđăm nói về ý nghĩa từng bài chiêng.

Nghệ nhân Y Hiu Niê Kđăm, người trực tiếp truyền dạy đánh chiêng cho các em, bày tỏ: "Đánh chiêng cần nhất là có đôi tay khéo léo và cách cảm âm, cảm nhịp tốt. Các em nữ tiếp thu và cảm nhận từng nhịp chiêng, tiếng chiêng rất nhanh nhạy và điều quan trọng là tôi luôn thấy trong các em sự yêu thích và kiên trì trong việc học tiếng chuyên của dân tộc".

Nguyễn Gia

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.