Multimedia Đọc Báo in

Vãn cảnh ngôi chùa nổi tiếng đất Quy Nhơn

09:34, 01/03/2020

Về thành phố biển Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), du khách đừng quên đến vãn cảnh chùa Long Khánh, một trong những ngôi chùa cổ đẹp nhất của tỉnh Bình Định, được nhắc đến trong sách “Đại Nam nhất thống chí” của Quốc sử quán triều Nguyễn.

Chùa Long Khánh hiện tọa lạc tại số 141 đường Trần Cao Vân (phường Lê Lợi), cạnh sân vận động Quy Nhơn, ngay trung tâm thành phố. Theo các tài liệu lịch sử, chùa có từ năm Ất Mùi (1715) do thiền sư Đức Sơn xây dựng. Đến nay, chùa Long Khánh đã có tuổi đời trên 300 năm với 14 đời sư trụ trì. Đây được xem là một trong những trung tâm Phật giáo lớn của tỉnh Bình Định.

Chùa Long Khánh.
Chùa Long Khánh.

Chùa Long Khánh nằm trong một khuôn viên rộng rãi với kiến trúc và cách bài trí trang nghiêm, thanh thoát. Nhìn từ trên cao, chùa được xây dựng theo kiến trúc hình chữ “khẩu” (trông như hình vuông) với hai khu vực chính là thượng điện và hậu điện, hai bên là hai dãy Đông phòng và Tây phòng dành riêng cho tăng ni, phật tử. Trong chánh điện của chùa có tượng Phật Thích Ca bằng đồng cao 2 mét được đúc vào năm 1960. Trước sân chùa là tượng Phật Di Đà cao 17 mét đứng trên tòa sen, đúc năm 1972. Tam quan của chùa được xây bằng đá xanh, lợp ngói âm dương, chính giữa có cổ lầu đặt tượng Bạch y Quán Thế Âm. Hiện nay, trong chùa còn lưu giữ nhiều hiện vật quý như chiếc khánh đồng dùng để khai hiệu lệnh dài 75 cm, cao 25,5 cm, được đúc vào thời điểm khánh thành chùa; Thái Bình hồng chung (chuông Thái Bình) và tấm dấu biểu trưng Long Khánh tự được tạo vào năm 1805 thời Gia Long.

Tam quan chùa Long Khánh.
Tam quan chùa Long Khánh.

Trải qua hàng trăm năm với nhiều biến cố, thăng trầm lịch sử, chùa Long Khánh đã được trùng tu nhiều lần dưới thời các thiền sư Tịch, Thiên Chánh, Chính Nguyên, Chánh Nhơn. Do đó, kiến trúc của chùa đã thay đổi khá nhiều. Tuy nhiên, với bề dày lịch sử cùng nhiều hiện vật có giá trị, chùa Long Khánh được xem là nơi lưu giữ những chứng tích lịch sử - văn hóa quan trọng đối với Phật giáo Quy Nhơn nói chung, Bình Định nói riêng.

Hằng năm, tại chùa Long Khánh, Giáo hội Phật giáo Bình Định tổ chức các khóa tu mùa hè cho các bạn trẻ, thu hút hàng nghìn trại sinh tham gia. Đây cũng là một trong những hoạt động trải nghiệm đầy ý nghĩa đối với các bạn trẻ về vãn cảnh chùa trong dịp hè.

Phố biển Quy Nhơn là điểm đến với nhiều thắng cảnh, di tích nổi tiếng như Tháp Đôi, mộ nhà thơ Hàn Mặc Tử, bãi Ghềnh Ráng, Tiên Sa, bán đảo Phương Mai, đầm Thị Nại, tượng đài Trần Hưng Đạo, tượng đài Quang Trung... Trong đó, chùa Long Khánh với khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, yên tĩnh sẽ là điểm đến cho những ai muốn tìm một không gian yên bình, tĩnh lặng giữa lòng phố thị.

Phạm Tuấn


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.