Multimedia Đọc Báo in

Bình dị Hạ Long

10:45, 16/06/2020

Hạ Long (Quảng Ninh) đón khách không chỉ bằng vẻ đẹp kỳ vĩ của vô số hòn đảo cùng những hang động huyền bí mọc lên từ biển biếc mà còn bằng vẻ đẹp bình dị của nhịp sống lao động, sinh hoạt mặn mòi sóng gió đại dương.

Khoảnh khắc ban mai trong trẻo trên một đoạn đường ven biển như nét vẽ chấm phá bức tranh mộc mạc, giản dị mà đầy mạnh mẽ, khoáng đạt của người dân miền biển.

a
Sương sớm trên vịnh Hạ Long

Khi màn sương mỏng còn bảng lảng sườn núi, sắc cờ đỏ sao vàng trên mũi lái mỗi con thuyền đã kiêu hãnh sáng bừng mặt biển

a
Thuyền chài trong sương sớm mơ màng

Xa xa, những con thuyền như đang ngái ngủ trên mặt hồ nước mênh mông phẳng lặng, thấp thoáng bóng những chiếc thuyền thả lưới, câu mực gần bờ lục tục trở về 

a
Bình minh nhìn từ con đường bao biển

Hừng đông ló rạng với mặt trời lấp ló sau đỉnh núi nhìn rất gần. Đua với tốc độ của những tia nắng ban mai, dưới biển từng đoàn thuyền đánh cá hối hả cặp bến, trên đường rộn ràng người đi thể dục.

a
Tấp nập ghe thuyền cặp bến

Tự lúc nào, bến cá ven con đường bao biển đã tấp nập người chờ thuyền về, lao xao tiếng cười nói.

Lội bộ dưới doi cát sát mí nước phần lớn là phụ nữ, đầu đội nón, chân mang ủng chống hà cứa nước ăn, tay kè kè chiếc điện thoại thông minh, vừa ngóng biển vừa lướt phím tính toán. 

a 
Từng tốp phụ nữ ra sát mí nước đón hàng

Phía trên bờ kè, tốp đàn ông dựng xe máy gắn giá sắt chở hàng, người lụi cụi kiểm tra giá buộc, người trầm ngâm rít thuốc lướt điện thoại, nhưng đều vui vẻ sởi lởi tiếp chuyện khi du khách hỏi thăm. Họ cho biết rằng đây chỉ là một bến nhỏ với những ghe thuyền đánh bắt gần bờ, chủ yếu cung ứng cho các chợ gần, lượng hải sản không nhiều lắm nhưng luôn tươi rói.

a
Những chiếc xe thồ hàng chờ trên bến

Chờ dưới bãi cân xong, từng thúng, từng thúng hải sản tươi rói, trong veo cá mực, biếc xanh cá tôm theo những chiếc xe đèo hàng hối hả xuôi phố, ra ga cho kịp phiên chợ sáng.

Chen giữa nhộn nhịp tàu thuyền đầy khoang tôm cá, lẫn những chiếc thuyền như chợ nổi treo lúc lỉu rau quả, đồ dùng lặt vặt, nhộn nhịp bán mua, có cả  một chiếc thuyền chở mấy em nhỏ đeo cặp sách yên ả rẽ nước cập bờ, hỏi chuyện được biết đó là con em làng chài ngoài kia vào học trong phố . 

a
Thuyền chợ nổi, thuyền chở học sinh vào bờ

Một sớm tinh mơ chân trần tha thẩn trên cát ẩm ngắm vịnh tỉnh giấc đón bình minh, tha thẩn trò chuyện với bà con chài lưới, lắng nghe nhịp sống sôi động mà bình dị, ồn ào mà thân thiện của người dân miền biển, chỉ khoảnh khắc thôi cũng đủ lắng đọng dư vị khó phai cho một lần tới Hạ Long.

Hoa Hồng

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.