Multimedia Đọc Báo in

Chàng thanh niên mê nhạc cụ dân tộc

10:03, 02/08/2020
Anh Y Puen Niê (tên thường gọi là Ama Phiu), ở buôn Bhung, xã Cư Pui (huyện Krông Bông) là cán bộ phụ trách Đài truyền thanh cơ sở xã Cư Pui. Y Puen say mê nhạc cụ truyền thống từ nhỏ. Mỗi khi buôn làng có lễ hội gì, anh đều có mặt và say sưa xem đánh cồng chiêng, diễn tấu các loại nhạc cụ.
 
Từ đam mê, Y Puen tìm hiểu, học hỏi, nghiên cứu đặc điểm âm thanh, cấu tạo của từng loại nhạc cụ, rồi mày mò tìm cách chơi, chế tác nhạc cụ từ những hướng dẫn của người già trong buôn. Dần dần anh đã chế tác được nhiều loại nhạc cụ truyền thống của người Êđê như: chiêng kram, đàn brô, đing tút, đing năm, đing buôt, đing tắk ta…
 
Anh Y Puen Niê đang chế tác nhạc cụ bằng tre nứa.
Anh Y Puen Niê đang chế tác nhạc cụ bằng tre nứa.
Y Puen tâm sự, chế tác nhạc cụ phải có niềm đam mê thực thụ và hiểu sâu về âm thanh, đặc tính của nhạc cụ đó cũng như nguyên liệu, cách chế tác, kiên trì làm từng bước một mới có nhạc cụ với âm thanh ưng ý. Nguyên liệu chủ yếu để chế tác nhạc cụ truyền thống của người Êđê thường là ống nứa, quả bầu... Ống nứa phải lấy loại không quá già và cũng không quá non. Bầu phải là giống truyền thống do bà con trong buôn tự trồng, quả bầu có độ to, độ già vừa đủ và được để khô tự nhiên.
 
Không chỉ chế tác và chơi các loại nhạc cụ, anh Y Puen Niê còn tham gia đánh chiêng mỗi khi trong buôn có dịp lễ hội như mừng lúa mới, cúng sức khỏe, cúng bến nước… Anh luôn nhiệt tình tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ ở địa phương, tham gia hội thi diễn tấu nhạc cụ do huyện, tỉnh tổ chức. Anh từng giành được Huy chương Vàng hội thi nghệ thuật quần chúng cấp tỉnh và đoạt giải B nghệ thuật do lực lượng vũ trang tỉnh tổ chức. Đó là động lực giúp anh tiếp tục duy trì niềm đam mê, giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
 
H’Diak Ayun
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.