Multimedia Đọc Báo in

Chinh phục hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á

08:35, 23/12/2020

Hành trình đi thuyền trên sông Nho Quế, khám phá hẻm Tu Sản được đưa vào khai thác muộn hơn so với nhiều điểm du lịch khác ở tỉnh Hà Giang nhưng lại có sức hút mạnh mẽ du khách gần xa đến tham quan, trải nghiệm.

Nằm dưới chân đèo Mã Pì Lèng, sông Nho Quế bắt nguồn từ vùng núi Nghiễm Sơn – Vân Nam (Trung Quốc) chảy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Thời tiết Hà Giang đổi thay theo mùa nhưng nước sông Nho Quế luôn có màu xanh quanh năm, nước trong veo phản chiếu ánh mặt trời rực rỡ và cả bóng núi tạo nên một khung cảnh hoang sơ lạ thường. Dòng sông lúc dữ dội, lúc dịu êm nhưng dù trong hình thái nào thì con sông cũng toát lên vẻ đẹp riêng, khiến bao du khách phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hùng vỹ mà thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất này.

Nếu như trước kia, du khách chỉ có thể ngắm nhìn sông Nho Quế từ trên đèo, mơ ước được chạm tay xuống dòng nước xanh như ngọc ở bên dưới thì vài năm trở lại đây khi sông Nho Quế được ngăn để xây dựng công trình thủy điện, nước sông chảy dịu dàng hơn, người dân địa phương đã bắt đầu phát triển dịch vụ đi thuyền chở du khách tham quan, khám phá sông.

Khách du lịch trải nghiệm chèo kayak trên sông Nho Quế.

Có hai cách để xuống bến thuyền sông Nho Quế. Nếu đi từ huyện Mèo Vạc du khách phải đi đến chân đèo Mã Pì Lèng, rẽ phải xuống lối đi Xín Cái khoảng 5 km là thấy biển báo đường xuống sông Nho Quế. Từ đây, du khách đi bộ thêm khoảng 2 km nữa mới xuống được bến thuyền. Cách xuống thứ hai là từ thị trấn Đồng Văn, du khách đi lên đèo Mã Pì Lèng, đến địa phận xã Pải Lủng sẽ thấy có biển chỉ dẫn đi xuống bến thuyền. Cung đường này có thể đi xe máy nhưng du khách phải đổ dốc 7 km, từ độ cao 1.500 m xuống mép sông với hàng chục khúc cua gấp, ngoằn ngoèo nên các “phượt thủ” phải xử lý phanh xe liên tục. Cung đường này nổi tiếng là hiểm trở với một bên là vách đá, một bên là vực thẳm, cùng với đó là sương mù lúc nào cũng bao phủ trên đường đi nhưng khách du lịch vẫn thường chọn chinh phục để thấy được trọn vẹn vẻ đẹp của con sông, cảm nhận sự hùng vỹ của thiên nhiên và lưu giữ lại những khoảnh khắc khó quên.

Ở bến thuyền sông Nho Quế, có rất nhiều loại thuyền chở khách du lịch của cư dân bản địa, ngoài những chiếc thuyền sắt cỡ lớn, có mái che và đồ cứu hộ đầy đủ, du khách có thể trải nghiệm chèo thuyền sup, kayak hoặc thuê người chèo bè tre để khám phá dòng sông. Nếu từ trên cao nhìn xuống, dòng sông Nho Quế giống như tấm lụa mềm mại, uốn lượn, vắt ngang qua dãy núi đá trùng điệp thì khi dạo chơi trên sông Nho Quế bằng thuyền du khách có một trải nghiệm hoàn toàn khác. Phong cảnh nơi đây vẫn giữ nguyên sự trong lành, hoang sơ, khách du lịch không gặp tình trạng chèo kéo mời mua hàng hóa mà chỉ có sự tĩnh lặng, bình yên bao trùm. Ngồi trên thuyền, du khách có thể bao quát không gian rộng lớn, mênh mông của lòng sông, cảm nhận âm thanh của nước, của gió cùng tiếng chim lảnh lót bên tai, thỉnh thoảng lại bắt gặp những nương ngô, thửa ruộng bậc thang của bà con trong thôn, tạo thành một bức tranh trữ tình tuyệt đẹp.

Sông Nho Quế được bao bọc bởi nhiều ngọn núi trùng điệp tạo nên khung cảnh hùng vỹ, nên thơ.

Sau khoảng 20 phút được lướt trên mặt sông êm ả, thuyền từ từ tiến về đoạn sông chảy qua hẻm vực Tu Sản, đây được mệnh danh là một trong những hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á. Điểm đặc biệt nhất của hẻm vực này chính là vách núi đá dựng đứng hai bên với độ dốc lên đến 70 - 80 độ tạo thành chữ V khổng lồ. Khách du lịch có thể chụp ảnh, check-in lưu giữ những hình ảnh đẹp ngay trên thuyền. Được lướt nhẹ trên mặt nước màu xanh ngọc bích của dòng sông, bắt gặp những vách núi dựng đứng và cao vút hai bên bờ sông vừa khiến con người cảm thấy bé nhỏ trước thiên nhiên hùng vỹ vừa đem lại cho du khách sự thư thái, yên bình. Có lẽ vì thế mà vẻ đẹp của dòng sông Nho Quế đã làm say đắm biết bao du khách.

Như Quỳnh

Ý kiến bạn đọc

(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.