Multimedia Đọc Báo in

Kiến trúc độc đáo ở thủ đô "quê hương" ông già Noel

09:48, 23/12/2020

Thủ đô Helsinki không chỉ là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của Phần Lan mà còn là thành phố du lịch với những công trình kiến trúc đa dạng vừa hiện đại vừa cổ kính lãng mạn và độc đáo hàng đầu thế giới.

Phần Lan có hơn 5 thế kỷ là thuộc địa của Thụy Điển và hơn một thế kỷ là thuộc địa của Nga. Bởi vậy, thủ đô Helsinki mang trên mình một “tấm áo kiến trúc” đủ sắc màu, văn hóa, phong cách của cả phương Tây và phương Đông… Trên cùng một con phố, du khách dễ dàng bắt gặp một nét của kiến trúc Nga theo phong cách Phục hưng và bên cạnh là một tòa nhà mang kiến trúc Gothic, kế đó lại là tòa nhà khác mang kiến trúc có mái nhọn của phương Đông…

Nhà thờ đỏ Uspenski  là một  kiến trúc mang đậm dấu ấn Nga  ở Helsinki.
Nhà thờ đỏ Uspenski là một kiến trúc mang đậm dấu ấn Nga ở Helsinki.

Helsinki từng được Sa hoàng Nga xây dựng theo quy mô St. Petersburg thu nhỏ bởi vậy dấu ấn Nga vẫn còn đậm nét nơi đây. Vương cung thánh đường Uspenski là một minh chứng. Tọa lạc trên một ngọn đồi cao nhìn ra cảng biển, đây là nhà thờ chính thống giáo lớn nhất của Bắc Âu. Công trình được kiến trúc sư người Nga Alexey Gornostaev thiết kế, phỏng theo kiến trúc của một nhà thờ cổ thế kỷ 16 gần thủ đô Moscow.

Người Phần Lan luôn tự hào rằng, dân tộc mình "sinh ra để sáng tạo", rằng "sáng tạo là chìa khóa giúp chúng tôi cạnh tranh với cả thế giới". Do đó, tuy bị đô hộ nhiều thế kỷ nhưng con người nơi đây vẫn xây dựng cho mình một nền văn hóa riêng và những công trình kiến trúc độc đáo có một không hai trên thế giới.

Phần Lan - “quê hương” của ông già Noel là một trong những nước có thu nhập bình quân đầu người cao nhất trên thế giới. Năm 2000, Thủ đô Helsinki được Liên minh châu Âu (EU) công nhận là "Thành phố văn hóa châu Âu". Năm 2011, Tạp chí Monocle của Anh xếp Helsinki là thành phố đáng sống nhất trên toàn cầu.

Một trong những công trình kiến trúc độc đáo và đặc biệt nhất ở Helsinki phải kể đến Nhà thờ Đá (Rock Church). Nhìn từ trên cao, Rock Church có hình dạng như một đĩa bay khổng lồ. Còn nhìn ở phía trước nhà thờ thì nhiều du khách sẽ thất vọng vì hình hài thấp chưa bằng một ngôi nhà cấp 4, cửa vào nặng nề, xấu xí chẳng có gì giống với một nhà thờ bình thường. Nhưng khi đi vào phía trong, du khách liên tục sửng sốt bởi sự độc đáo, lạ lùng của công trình kiến trúc này. Không gian rộng lớn hình bầu dục có chiều cao 13 m được tạo nên từ một khối núi đá granite tự nhiên khổng lồ. Mái vòm với đường kính 24 m phản chiếu sắc đỏ của những khối dây đồng cuốn lại thành hình tròn. Những luồng ánh sáng tự nhiên luôn ngập tràn không gian nhờ 180 tấm kim loại đồng tâm kết nối mái vòm với những mảng tường đá được lợp kính. Xuất phát từ ý tưởng kiến trúc táo bạo của hai anh em kiến trúc sư Timo và Tuomo Suomalainen, công trình được thánh hiến vào tháng 9-1969. Nếu đơn giản là tiêu chuẩn cao nhất của mọi nghệ thuật thì Nhà thờ Đá là một kiệt tác. Ngoài chiếc đại phong cầm, ba dãy ghế, bục giảng ra thì chẳng có gì khác nhưng nó thực sự có một sức hấp dẫn mọi người.

Nhà thờ Đá - công trình kiến trúc độc đáo nhất ở Helsinki.
Nhà thờ Đá - công trình kiến trúc độc đáo nhất ở Helsinki.

Không tượng thánh, không tranh thờ, không có cả quả chuông, Nhà thờ Đá chỉ tổ chức cầu nguyện một buổi duy nhất mỗi tuần vào Chủ nhật (sử dụng hai ngôn ngữ Phần Lan và Anh, với một bản thu âm tiếng chuông phát qua hệ thống loa). Thời gian còn lại, nó trở thành địa điểm tổ chức hòa nhạc lý tưởng, một địa chỉ sinh hoạt văn hóa hấp dẫn du khách cùng cư dân thành phố. Nhờ vào cấu trúc đặc biệt, những bức tường đá tự nhiên thô ráp, xù xì đã biến thành chiếc hộp cộng hưởng âm thanh tuyệt vời… Quả thật, Nhà thờ Đá xứng danh là điểm nhấn kiến trúc đặc biệt luôn nằm trong danh sách "50 công trình độc đáo phải ngắm nhìn một lần trong đời" của mọi du khách quốc tế khi có cơ hội khám phá Helsinki.

Đài tưởng niệm nhà soạn nhạc tài ba Sibelius cũng là công trình kiến trúc độc đáo thu hút đông đảo du khách quốc tế đến tham quan mỗi khi tới Helsinki. Công trình biểu tượng được làm từ 600 ống đàn organ bằng kim loại gắn liền với nhau, nặng 24 tấn, cao 8,5 m, rộng 10,5 m, sâu 6,5 m, tượng trưng cho những cánh rừng già Phần Lan. Điều đặc biệt thú vị là mỗi khi gió thổi thì những ống đàn này vang lên tiếng vọng (Echo) rất tuyệt… Đài tưởng niệm này do nữ kiến trúc sư Eila Hiltunen thiết kế và được khánh thành vào tháng 9-1967.

Minh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.