Multimedia Đọc Báo in

"Truyền lửa" nghệ thuật cho trẻ vùng quê

19:11, 18/02/2021

Hai nhóm “Dala” và “Mục Đồng” đoạt ngôi vị Quán quân ở Vòng chung kết Chương trình “Tìm kiếm tài năng Đắk Lắk năm 2020” đều đến từ vùng nông thôn.

Thành công này kết tinh từ sự gắn kết, bền bỉ luyện tập của các thành viên, nhưng hơn cả là tấm lòng, là khát khao cháy bỏng “truyền lửa” đam mê nghệ thuật của các thầy, cô giáo để ươm mầm, chắp cánh cho những tài năng nghệ thuật vươn cao, bay xa…

“Cái nôi” ươm mầm tài năng

Tiết mục dự thi “Vũ điệu hoang dã” của nhóm Dala với 9 thành viên từ 8 đến 16 tuổi đã chuyển tải thông điệp “Cùng chung tay bảo vệ môi trường sống, bảo vệ khu rừng xanh tươi của đại ngàn” đã tái hiện cảnh muôn loài thú trong khu rừng gào thét, vật vã để chống chọi lại nắng nóng, khô hạn, lũ lụt… liên tục xảy ra đe dọa tính mạng của chúng. Chỉ hơn 6 phút, nhưng màn nhảy múa của nhóm cuốn hút người xem, “đốt cháy” sân khấu và không ít phen khiến khán giả thót tim bởi những pha nhào lộn, tung hứng, uốn dẻo… với rất nhiều động tác kỹ thuật khó. Nhóm Dala đã hoàn toàn thuyết phục Ban giám khảo để giành ngôi vị cao nhất ở Bảng A (lứa tuổi thanh thiếu niên). Thành công này là phần thưởng xứng đáng của cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Trâm (SN 1988) - biên đạo tiết mục và là người trực tiếp giảng dạy các em.

Tuổi thơ chứng kiến mẹ mình với niềm đam mê nghệ thuật và tình thương yêu con trẻ, cứ mỗi chiều lại đón lũ trẻ con trong xóm đến dạy múa hát..., cô gái Ngọc Trâm ra sức học tập để thi đỗ vào Khoa Thanh nhạc (Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) với tâm niệm học xong trở về thị xã Buôn Hồ để thay mẹ dạy các em hát, múa một cách bài bản hơn.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Trâm (người đứng thứ tư từ phải sang) cùng gia đình và nhóm Dala trong đêm Chung kết
Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Trâm (người đứng thứ tư từ phải sang) cùng gia đình và nhóm Dala trong đêm Chung kết.
“Rất hoan nghênh và mong rằng sẽ có thêm nhiều hơn nữa những thầy cô giáo tâm huyết, mang nghệ thuật về với trẻ em vùng xa, ươm mầm tài năng cho tỉnh nhà”.
Biên đạo múa, thành viên Ban Giám khảo Cuộc thi “Tìm kiếm Tài năng Đắk Lắk năm 2020” Trương Tuấn Khải

Ước mơ của hai mẹ con đã được Ngọc Trâm hiện thực hóa với sự ra đời của “Trung tâm Nghệ thuật Ngọc Trâm” thành lập vào năm 2013. Trung tâm thường xuyên có hơn 100 em theo học ở những loại hình nghệ thuật: múa, nhảy hiện đại, thanh nhạc, các nhạc cụ guitar, organ. Từ “mái nhà” nghệ thuật Ngọc Trâm, nhiều tài năng nhí được phát hiện, đào tạo và đoạt giải cao ở các cuộc thi như: Giải Nhì (nhóm múa) và giải Ba (đơn ca) Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Đắk Lắk năm 2017”; giải Nhì Cuộc thi The Star Kid năm 2018…

Bé Phạm Lâm Anh (8 tuổi, nhỏ nhất nhóm Dala) nhưng gây ấn tượng cho người xem bởi những động tác nhảy múa điêu luyện. Chị Huỳnh Hoàng Linh Phượng, mẹ của bé Lâm Anh cho hay: “Khi bé mới được 3 tuổi đã bộc lộ năng khiếu và yêu thích nhảy múa nhưng ở huyện Krông Năng không có ai dạy.  Đều đặn mỗi ngày, tôi đều chở con đến Trung tâm nghệ thuật Ngọc Trâm, cách nhà 20 km để học. Chúng tôi cảm ơn cô giáo Ngọc Trâm đã giúp cháu phát huy được năng khiếu của mình…”

Người “gieo” đam mê cho trẻ mục đồng

“Trẻ con ở quê nhiều em đam mê nhảy múa, âm nhạc và rất có năng khiếu nhưng không có điều kiện để phát huy…” - day dứt ấy đã thôi thúc Trịnh Lâm Anh (SN 1996) khi còn là sinh viên năm cuối của Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk (năm 2016) trở về quê ở xã Ea Yông (huyện Krông Pắc) thành lập Câu lạc bộ (CLB) Mục Đồng. Ban đầu, chỉ có vài cô cậu bé chăn bò trốn bố mẹ tranh thủ đến xem cô giáo nhảy múa…, đến nay CLB đã thu hút được hơn 50 thành viên tuổi từ 6 đến 15 tham gia tập luyện thường xuyên.

Cô giáo Trịnh Lâm Anh (ngồi giữa, hàng đầu) cùng các em trong CLB Mục Đồng
Cô giáo Trịnh Lâm Anh (ngồi giữa, hàng đầu) cùng các em trong CLB Mục Đồng.

Đam mê dòng nhạc dân gian kết hợp với những tiết tấu hiện đại để cho ra những bài dựng thuộc thể loại dân gian đương đại nhảy múa đan xen hài hòa là điều đặc biệt làm nên thương hiệu Mục Đồng. Điều đó được thể hiện rõ ở hai tiết mục “Hề Chèo” - Vòng loại và “Xẩm quê choa”- Vòng chung kết Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Đắk Lắk 2020”. Chỉ  trong thời gian rất ngắn, 6 thành viên trong nhóm (từ 8 đến 13 tuổi) tham gia Cuộc thi đã thực hiện nhuần nhuyễn những động tác nhảy múa đầy chất sáng tạo với kỹ thuật tạo hình gây bất ngờ, thú vị cho người xem. Lần đầu tiên 6 thành viên trong nhóm được diễn trên một sân khấu lớn như Cuộc thi này nhưng các em rất tự tin, biểu cảm tự nhiên, diễn mà như không diễn…

Em Nguyễn Như Ý (12 tuổi) - một thành viên “nòng cốt” của CLB “Mục Đồng” cho hay: “Cô giáo Lâm Anh đã truyền cho chúng em niềm đam mê nhảy múa và dạy chúng em thật nhiều điều hay trong cuộc sống. Chính vì vậy, chúng em rất tự tin trên cả sân khấu lẫn ngoài đời”.

Minh Huyền

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.