Multimedia Đọc Báo in

Cấp phép khai quật Di chỉ Thác Hai (xã Ia Jlơi - huyện Ea Súp)

14:58, 18/03/2021
Ngày 17-3, Bộ VH-TT-DL đã ban hành Quyết định số 895/QĐ-BVHTTDL về việc cho phép Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Bảo tàng Đắk Lắk khai quật Di chỉ Thác Hai (thuộc thôn 6, xã Ia Jlơi - huyện Ea Súp). 
     
Thời gian khai quật di chỉ trên bắt đầu từ ngày 20-3 đến ngày 10-5 trên diện tích 100 m 2. Trong thời gian khai quật, cơ quan được cấp phép cần chú ý bảo vệ địa tầng của di tích; có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương. Những hiện vật thu thập được trong quá trình khai quật phải được tạm nhập vào kho lưu trữ của Bảo tàng Đắk Lắk để giữ gìn, bảo quản.  
     
Sau khi kết thúc đợt khai quật, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Bảo tàng Đắk Lắk phải có báo cáo gửi Cục Di sản - Bộ VH-TT-DL phương án quản lý, bảo vệ di chỉ trên. 
     
Bảo tàng...
Bảo tàng  Đắk Lắk tiến hành khai quật một di chỉ văn hóa tại huyện Krông Bông. (Ảnh minh họa)

Bảo tàng Đắk Lắk cho biết, trước đó trong quá trình canh tác nông nghiệp, người dân ở đây đã phát hiện rất nhiều mảnh gốm, đồ đá đã qua chế tác tại khu vực trên và báo cho chính quyền địa phương liên hệ với ngành văn hóa đến khảo sát, tìm hiểu di chỉ này.

Theo đánh giá ban đầu của cơ quan chức năng, đây có thể là mộ táng, hoặc là công trình kiến trúc cổ có liên quan đến đời sống của các sắc dân bản xứ - và xa hơn là không loại trừ một số tộc người từ đồng bằng Duyên hải miền Trung đến sinh sống tại đây vào nhiều thế kỷ trước.

                                                                                 
Phương Đình 
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.