Multimedia Đọc Báo in

"Say" nghề cháy bỏng

17:14, 23/03/2021
Nhiếp ảnh là một trong những chuyên ngành nghệ thuật phát triển mạnh ở Đắk Lắk, có bề dày truyền thống, thành tích cao trong khu vực, toàn quốc đóng góp quan trọng cho sự phát triển văn học nghệ thuật (VHNT) của tỉnh nhà và cả nước.

Nói đến nhiếp ảnh Đắk Lắk nghĩ ngay đến các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA): Cảnh Dương (đã mất), Đào Thọ, Phạm Huỳnh, Lương Chính Hữu - là những hội viên đầu tiên của Chi hội Nhiếp ảnh Đắk Lắk.

NSNA Bảo Hưng, Chi hội trưởng Nhiếp ảnh Đắk Lắk cho hay, cố NSNA Cảnh Dương luôn cháy bỏng đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh, có nhiều tác phẩm để đời hiện đang trưng bày tại Bảo tàng Đắk Lắk; bộ ảnh về Tây Nguyên mà ông hiến tặng hiện đang lưu giữ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia. Ông đã truyền lửa đam mê, đào tạo nghề cho nhiều lớp học trò thành danh, những người yêu thích nhiếp ảnh vẫn mãi nhớ về ông - một NSNA tài hoa.

Các nghệ sĩ nhiếp ảnh Đắk Lắk sáng tác tại Khu Du lịch sinh thái - văn hóa cộng đồng Ko Tam  (TP. Buôn Ma Thuột).   Ảnh: Chính Hữu
Các nghệ sĩ nhiếp ảnh Đắk Lắk sáng tác tại Khu Du lịch sinh thái - văn hóa cộng đồng Ko Tam (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: Chính Hữu

NSNA Đào Thọ - nghệ sĩ đẳng cấp về thể loại ảnh trắng đen. Với nghệ thuật chấm, sửa ảnh đỉnh cao (từ chấm sửa hình giấy cho đến chấm ảnh kỹ thuật số) ảnh chân dung của ông đã khẳng định vị trí cao trong nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam và quốc tế, với nhiều giải thưởng danh giá. NSNA Đào Thọ vinh dự được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch mời làm giám khảo Cuộc thi ảnh nghệ thuật toàn quốc, thể loại ảnh chân dung. Với nhiều thành tích xuất sắc, NSNA Đào Thọ vinh dự được Hội NSNA Việt Nam phong tước hiệu NSNA xuất sắc (E.VAPA), Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế phong tặng tước hiệu NSNA xuất sắc cấp bậc Đồng (E. FIAP/b) và được Hội NSNA Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển nhiếp ảnh Việt Nam.

Còn NSNA Phạm Huỳnh đam mê nhiếp ảnh khi đang công tác tại Báo Đắk Lắk, dù công việc bận rộn ông vẫn dành nhiều thời gian cho sáng tác ảnh nghệ thuật. Với tư duy nghệ thuật, trí tuệ và khoảnh khắc bấm máy xuất thần, NSNA Phạm Huỳnh đã cho ra đời nhiều tác phẩm ảnh xuất sắc giàu tính nghệ thuật, truyền tải được hơi thở cuộc sống, mang về cho cá nhân nhiều giải thưởng danh giá. Nét đáng quý ở NSNA Phạm Huỳnh là sự cởi mở, phóng khoáng, mỗi khi NSNA trong cả nước đến với Đắk Lắk, ông đều đón tiếp, hướng dẫn tác nghiệp tận tình. NSNA Phạm Huỳnh được Hội NSNA Việt Nam phong tước hiệu NSNA có cống hiến xuất sắc (ES.VAPA). Hiện tuổi đã cao, nhưng ông vẫn sát cánh với Chi hội Nhiếp ảnh Đắk Lắk trong mọi hoạt động.

NSNA Lương Chính Hữu có nhiều tác phẩm nhiếp ảnh đoạt giải thưởng cao trong nước và quốc tế. Đặc biệt, ông có nhiều cuộc triển lãm ảnh cá nhân với những chuyên đề về Tây Nguyên rất ấn tượng. Ảnh của NSNA Chính Hữu ngoài tính nghệ thuật còn là những tư liệu quý lưu giữ cho mai sau. Với uy tín nghề nghiệp, ông được tín nhiệm bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Hội NSNA Việt Nam khóa 6, vinh dự được Hội  NSNA Việt Nam phong tặng tước hiệu NSNA xuất sắc và tước hiệu NSNA có cống hiến xuất sắc.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đào Thọ (giữa) vinh dự nhận nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đào Thọ (giữa) vinh dự nhận nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam.

Trên đấu trường nhiếp ảnh quốc tế không thể không nhắc các NSNA: Vương Quốc Kim, Nguyễn Hương Vượng, Đào Thọ, Dương Thanh Khôi... đã mang vinh quang về cho nhiếp ảnh Đắk Lắk và Việt Nam. Giới truyền thông đã không ngoa khi ví giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế của các NSNA Đắk Lắk đạt được là “cơn mưa Vàng”, góp phần nâng tầm nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam. Đặc biệt, NSNA Nguyễn Hương Vượng với thâm niên nghề, có kiến thức, kỹ thuật nhiếp ảnh bậc cao đã chuyên sâu vào sáng tác thể loại ảnh ý tưởng, tạo được ấn tượng mạnh mẽ, mang về nhiều giải thưởng cao. Ông vinh dự được Hội NSNA Việt Nam phong tặng tước hiệu NSNA đặc biệt xuất sắc – là tước hiệu cao nhất, được Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế phong tặng tước hiệu NSNA  xuất sắc bậc Đồng.

Bên cạnh các NSNA thành danh, đóng góp vào thành tích của nhiếp ảnh Đắk Lắk còn có nhiều NSNA khác vẫn hăng say sáng tác, cần mẫn "cày xới" trên những chất liệu của bộ môn nghệ thuật thị giác; mong muốn dấn thân, cống hiến cho đời những tác phẩm ảnh có nội dung, hình thức thể hiện tốt đẹp, tạo sự khác biệt, nâng tầm giá trị thưởng lãm nghệ thuật.

Gia Nguyên 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.