Multimedia Đọc Báo in

Cây sanh "Tự hào Việt Nam" có thế độc, lạ thu hút người xem

11:35, 03/05/2021

Khi có được cây sanh cảnh quý, anh Nguyễn Ánh Dương (thị xã Buôn Hồ) kiên quyết từ chối nhiều thương vụ bạc tỷ để nhượng lại vì nhất định không muốn xa cây. Chẳng biết từ lúc nào, anh đã coi cây như một phần đời của mình.

Anh kể, gần 15 năm trước, thông qua một người bạn, anh tìm thấy cây sanh cảnh mà bây giờ anh đặt tên là “Tự hào Việt Nam”. Khác với những cây cảnh thông thường, chỉ cần mất 5 - 10 năm chịu khó công phu uốn tỉa là đã có ngay một chậu cảnh đẹp, nhưng với cây sanh này thì theo anh Dương, phải mất đến trăm năm chịu với thiên nhiên khắc nghiệt, trời đất tôi luyện mới tạo nên những nu cây lạ lùng. 

Anh Nguyễn Ánh Dương bên cây Sanh quý của mình. Ảnh: Đ. Lan
Anh Nguyễn Ánh Dương bên cây sanh quý của mình

Trong giới chơi cây cảnh, ngoài sự say mê phải hội tụ đủ ba điều kiện: có con mắt tinh đời (am hiểu về thẩm mỹ, nghệ thuật), có cơ duyên (tình cờ, may mắn) và phải quyết chí dám mua (tính quyết đoán, táo bạo). Cho nên, vì duyên mà bắt gặp cây quý, anh tưởng tượng nó giống như một người bạn tri kỷ gần gũi trong cuộc sống. Anh “dính” lấy cây không chỉ như một thú vui trong nghệ thuật sinh vật cảnh mà còn vì cái diệu nghĩa triết lý thâm trầm từ cây mang lại.  Anh Dương bộc bạch, ai đã từng mê cây mới hiểu, càng chơi càng mê, mê đến nỗi không dứt ra được. Không lúc nào anh thôi nghĩ về cây. Cái thích thú nhất là khi nhìn cây mình thấy cân bằng về sinh thái, rất tự nhiên. Bởi mới nhìn qua, cây sanh có những nu cây xù xì, nhưng ẩn dấu trong cái thô ráp bên ngoài là những nét độc đáo được thiên nhiên khắc gọt trên từng nu cây.

Cây sanh thuộc sở hữu của anh Dương có chiều cao hơn 3 mét, tán xếp theo dáng xiên với hàng chục tán cây lớn nhỏ. Với anh Dương, tác phẩm sanh “Tự hào Việt Nam” còn độc đáo ở chỗ, nhìn bao quát nó có cấu trúc chuẩn "tam giác lệch" hài hòa. Trong tổng thể ấy lại có gần 20 "tam giác lệch" nhỏ do mỗi tán cây tạo ra. Mỗi “tam giác lệch” ở mỗi tán cây lại độc đáo theo kiểu khác nhau, mỗi chi tiết hoàn thành xuất sắc vài trò nhịp nhàng, tạo thành một cấu trúc tổng thể vừa thanh tao vừa trầm mặc của cây. Một điều đặc biệt nữa là quá trình tạo nên, cây được bắt đầu từ nền tảng là siêu bệ nu. Bộ bệ này có chu vi 10 m2, được hình thành và hoàn thiện từ sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Bởi mỗi một đoạn gẫy, ngã đổ của bộ rễ thì sau đó  lại là sự biến đổi, vươn lên của cây thành một tán mới.

Vì vậy, hiếm có cây cảnh bon sai nào mà người xem có thể đứng dưới tán cây, vừa thưởng lãm, vừa cảm nhận độ sâu lắng do sự bề thế, tầm vóc, tuổi đời của cây qua sự lồi lõm, gấp khúc của bộ rễ và sự tinh tế, tỉ mỉ của người chơi khi đã uốn tách tầng, tạo tán. Nhìn tổng thể, tán cây có khoảng đóng - mở nhịp nhàng, tạo ra hình khối một cách duyên dáng. Bằng sự kiên nhẫn, anh Dương kỳ công chăm sóc, cắt tỉa, tạo thế và uốn cành, song anh kiên quyết không cấy ghép cho cây. Anh chia sẻ: “Tôi tôn trọng thế nguyên bản của cây bởi lẽ mỗi đoạn cây gấp khúc, quanh co ấy là mỗi trường đoạn mưa gió, khắc nghiệt dập vùi… mới tạo nên thế cây vững chắc như ngày nay. Mỗi khúc đoạn gấp khúc, những nu cục của cây đều có thể giúp người xem tưởng tượng ra câu chuyên của riêng mình. Ví như vết chẻ đôi ngọn cây tạo thế cây hình tam giác lệch rồi tạo tán ấy khiến tôi liên tưởng tới một trận cuồng phong năm xưa có thể là nguyên nhân khiến ngọn cây bị ngã đổ. Thời gian cây tự chữa lành “vết thương” cho mình cũng vừa kịp tạo ra chiều cao lý tưởng của cây so với bộ bệ và hình thành lớp tán mới ra thế cây tam giác lệch như hiện nay…”

Điểm nhấn của cây Sanh là có siêu bệ nu khá độc đáo. Ảnh: Đ. Lan
Điểm nhấn của cây sanh là có siêu bệ nu khá độc đáo

Bạn bè trong giới chơi bonsai không ít lần dắt những người yêu cây trên khắp cả nước tới nhà anh Dương để chiêm ngưỡng, cùng nhau đàm đạo dưới tán cây sanh này. Và sau rất nhiều lời động viên, lần đầu tiên, anh Dương đã đưa cây tới triển lãm với mong muốn để nhiều người cùng chiêm ngưỡng đứa con tinh thần của mình. Chỉ ngày đầu diễn ra, đã có rất đông người đến thưởng lãm và tán thưởng cây sanh độc, lạ này.

Hà Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.