Multimedia Đọc Báo in

Làng cổ Đường Lâm: Nét xưa còn mãi

21:36, 02/04/2017

Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) là một trong những làng quê cổ xưa nhất của đồng bằng châu thổ Sông Hồng.

Nét đặc biệt của làng cổ Đường Lâm không chỉ những ngôi nhà cổ kính rêu phong, đường làng ngõ hẹp, giếng cổ, sân chùa từ nghìn xưa vẫn còn được giữ gìn nguyên vẹn mà còn ở cốt cách, lối sống của người dân nơi đây. Đối lập với cuộc sống mưu sinh nơi thị thành tấp nập, không gian ở đây yên bình tĩnh lặng đến vô cùng. Những ngôi nhà mái ngói cổ kính, ô cửa, đường làng mộc mạc vẫn tồn tại như thể từ hàng trăm năm trước. Nhiều gia đình hằng ngày vẫn sử dụng những vật dụng từ hàng vài chục năm trước như: cối xay lúa, cối giã gạo, cối xay ngô, nồi, thau đồng, lư hương, bình rượu bịt cổ bằng đồng nguyên chất…

Làng cổ Đường Lâm gồm có 9 thôn là: Mông Phụ, Cam Thịnh, Đông Sàng, Đoài Giáp, Cam Lâm, Phụ Khang, Hà Tân, Văn Miếu và Cựu Đền. Du khách thập phương đến làng cổ Đường Lâm ngoài thăm thú di khảo nguyên sơ bản địa, còn đến để trải nghiệm cuộc sống yên bình, lối sống nghĩa tình, nhân ái của người dân địa phương, mà những cụ ông, cụ bà tuổi “cửu thập cổ lai hi” là những tấm gương để con cháu noi theo, học tập về đạo lý, tình làng nghĩa xóm.

33
Cổng làng Mông Phụ.

 

pp
Ngõ nhỏ

 

G
Giếng cổ hàng trăm năm tuổi vẫn còn nguyên vẹn.

 

Vật dụng
Cối xay lúa - dụng cụ nhà nông từ thời xưa vẫn còn được sử dụng trong làng cổ.

 

bnm
Nhiều hộ dân trong làng cổ Đường Lâm vẫn duy trì nghề làm tương bần dùng ăn hằng ngày.

 

aa
Ngôi nhà cổ xưa trong làng cổ

 

ttt
Một tiệm cắt tóc trong làng.

 

sss
Bình yên làng cổ

 

nn
Một góc cổng nhà.


Mai Thắng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.