Multimedia Đọc Báo in

Chèo thuyền du ngoạn hồ Ba Bể

06:04, 27/08/2017

Hồ Ba Bể thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Hồ trên núi, được bao bọc bởi những triền núi nhấp nhô và những cánh rừng đại ngàn. Tạo hóa ban tặng cho hồ nước này một vẻ đẹp vừa hoang sơ, tự nhiên, vừa lung linh sắc màu.

Để chiêm ngưỡng được vẻ đẹp nguyên sơ và tươi đẹp của hồ Ba Bể, du khách  hãy du ngoạn bằng thuyền nan hay thuyền độc mộc. Ngồi trên thuyền, bạn sẽ có cảm giác như đang trôi đi, lạc vào một không gian bồng bềnh, dịu nhẹ và khoáng đạt. Sóng hồ không quá mạnh mà chỉ lăn tăn, dập dềnh khiến cho con thuyền chao nghiêng nhè nhẹ khi lướt trên mặt hồ.

Hồ Ba Bể sở hữu làn nước trong xanh đến kỳ diệu. Nhìn từ xa, mặt hồ tựa như một chiếc gương bằng ngọc đang chuyển động nhè nhẹ thành những đường viền dưới chân núi. Nước hồ Ba Bể trong xanh đến mức ngồi trên thuyền, con người có thể cảm nhận được vẻ đẹp của núi non, của bầu trời, của cây rừng dưới đáy hồ. Con thuyền và du khách như in hình trên mặt hồ tạo nên một không gian ba chiều mênh mang, khoáng đạt. Màu xanh của nước hồ hòa quyện với màu xanh của núi rừng, cây cỏ, màu xanh của bầu trời và sắc xanh của những loài thủy sinh dưới đáy hồ. Sự hội tụ ấy khiến không gian như có màu xanh trong suốt của một viên ngọc khổng lồ.

Chèo thuyền trên hồ, du khách sẽ ngắm nhìn được vẻ đẹp hoang sơ và trong trẻo của hồ Ba Bể.
Chèo thuyền trên hồ, du khách sẽ ngắm nhìn được vẻ đẹp hoang sơ và trong trẻo của hồ Ba Bể.

Con thuyền càng đi sâu vào trong, bạn càng cảm nhận được vẻ đẹp nguyên sơ kỳ bí của đôi bờ hồ Ba Bể. Bức tranh thiên nhiên ở đây tuyệt đẹp. Hình như từ cổ xưa, cỏ cây đã dệt thành những tấm thảm xanh bao bọc lấy những triền núi uốn lượn quanh mặt hồ. Thảm thực vật ở hai bên bờ hồ  rất đa dạng. Đứng từ thuyền nhìn lên, những ngọn núi cao ngất với những cây cổ thụ thẳng tắp soi bóng xuống mặt hồ. Xung quanh hồ là cây cỏ, hoa dây leo như trang điểm cho hồ nước; đôi chỗ xen điểm vào những cây cổ thụ với thế đứng chao nghiêng sát mặt hồ tạo nên một khung cảnh hữu tình, hoang sơ. Dạo chơi hồ trên thuyền, bạn sẽ nghe được những thanh âm vừa trong trẻo vừa rộn rã của muôn loài chim đua nhau hót vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, lắng nghe tiếng thú rừng cất tiếng gọi bầy và chiêm ngưỡng những đàn cá quẫy lượn trên mặt hồ vào sáng sớm và mỗi buổi chiều.

Chiều về, trên chiếc thuyền nhỏ, thả hồn mình trên hồ Ba Bể, bạn như lạc vào một miền bồng bềnh sương khói, hư ảo. Chẳng biết ở đâu về, làn sương sà xuống mặt hồ, bao phủ những vạt rừng tạo nên một bức tranh thiên nhiên mờ ảo. Con người như có cảm giác đang ở cõi tiên cảnh, không chút bụi trần.

Vẻ đẹp hồ Ba Bể còn được tạo bởi sự hiện diện của cuộc sống con người nơi đây. Đó là hình ảnh những cô gái Tày trong bộ trang phục màu chàm chèo thuyền qua hồ để lên núi hái măng, rau rừng, lấy củi, làm nương rẫy.  Đó là những người đánh cá với tiếng gõ mái chèo cành cạch vang động khắp không gian. Trên bờ, những đàn trâu mộng, đàn bò vàng nhởn nhơ gặm cỏ, bọn trẻ chăn trâu thì tắm ì ùm dưới hồ trong làn nước mát rượi. Một khung cảnh lao động gợi lên vẻ đẹp thanh bình của cuộc sống nơi đây.

Chèo thuyền du ngoạn hồ Ba Bể vào mùa nào cũng thú vị. Và vẻ đẹp thanh bình, quyến rũ của hồ trên núi này sẽ để lại ấn tượng không thể nào quên đối với du khách.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.