Multimedia Đọc Báo in

Trung tâm điều dưỡng người có công dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong năm nay

15:06, 07/06/2018
Trung tâm điều dưỡng người có công (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) được thành lập từ năm 2015, hiện đang hoàn thiện cơ sở vật chất chuẩn bị đưa vào sử dụng. 
 
Trung tâm được xây dựng tại phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) có quy mô 36 phòng nghỉ với 72 giường nghỉ. Trung tâm gồm 2 khu chính: khu làm việc và khu điều dưỡng. Ngoài các thiết bị phục hồi sức khỏe, Trung tâm còn bố trí các khu vực: đọc sách, giao lưu văn hóa – văn nghệ, nhà đa chức năng phục vụ hoạt động thể thao.
 

Trung tâm điều dưỡng người có công 

 
Tại Điều 4, Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT – BLĐTBXH – BTC ngày 20-6-2014 do  Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính ban hành có quy định đối tượng điều dưỡng phục hồi sức khỏe mỗi năm một lần, gồm: người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8-1945; cha đẻ, mẹ đẻ chỉ có một con mà người con đó là liệt sỹ hoặc cha đẻ, mẹ đẻ có 2 con là liệt sỹ trở lên; Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh và thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do ảnh hưởng của chất độc hóa học từ 81% trở lên; người có công với cách mạng được Nhà nước tặng Kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công” hoặc Bằng “Có công với nước”.
 
Đối tượng được điều dưỡng hai năm một lần, gồm: cha đẻ, mẹ đẻ của liệt sỹ, người có công nuôi dưỡng liệt sỹ khi còn nhỏ; vợ hoặc chồng của liệt sỹ, con liệt sỹ bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động thời kỳ kháng chiến; thương binh, bệnh binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật dưới 81%; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do chất độc hóa học dưới 81%; người có công giúp đỡ cách mạng trong kháng chiến đang hưởng trợ cấp hàng tháng.
 
Được biết, những năm qua, do điều kiện khó khăn nên tỉnh chưa có Trung tâm điều dưỡng cho người có công, các đại biểu người có công được đi điều dưỡng ở ngoài tỉnh còn hạn chế, trong khi nhu cầu ngày càng tăng. Hiện toàn tỉnh có khoảng 9.300 đối tượng thuộc diện được điều dưỡng.
 
Quỳnh Anh

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.