Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
Cần xác lập nền kinh tế hàng không tầm thấp là hướng đi chiến lược của tương lai
Chiều 12/11, trong phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), đại biểu Ngô Trung Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk) nhấn mạnh cần xem xét phát triển nền kinh tế hàng không tầm thấp như một hướng đi chiến lược của quốc gia trong kỷ nguyên mới, thay vì chỉ dừng ở khía cạnh kỹ thuật và vận tải.
Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Ngô Trung Thành cho rằng trong bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ, bầu trời tầm thấp không còn là vùng cấm dành riêng cho mục đích quân sự hay an ninh, mà đang dần trở thành một không gian kinh tế mới, nơi con người lao động, kinh doanh, di chuyển và sáng tạo. Đó chính là nền kinh tế hàng không tầm thấp - một hướng đi chiến lược của thế giới trong kỷ nguyên hậu công nghiệp.
Đại biểu nêu rõ: Trong vài năm gần đây, công nghệ bay tầm thấp, đặc biệt là máy bay không người lái (UAV), đã bước vào đời sống thường nhật với tốc độ đáng kinh ngạc, không chỉ trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh hay vận tải mà còn trong nhiều lĩnh vực khác của đời sống kinh tế - xã hội.
Đại biểu đưa ra dẫn chứng: trong nông nghiệp, UAV được dùng để phun thuốc trừ sâu, bón phân, gieo hạt. Trong y tế, chúng có thể vận chuyển thuốc, máu, bộ phận cơ thể người để phục vụ kịp thời cho công tác chữa bệnh, ghép tạng. Trong quản lý đô thị, tài nguyên và môi trường, UAV giúp vẽ bản đồ, giám sát giao thông, cháy rừng, ngập lụt, kiểm tra đường dây điện, hạ tầng kỹ thuật…
Theo đại biểu, điều đó cho thấy hàng không tầm thấp không còn chỉ là chuyện kỹ thuật mà đã trở thành một bộ phận quan trọng của nền kinh tế hiện đại.
![]() |
| Đại biểu Ngô Trung Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk) phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh cung cấp |
Đại biểu thông tin: Trên thế giới, xu thế phát triển lĩnh vực này đang diễn ra mạnh mẽ. Hoa Kỳ dự kiến khai thác taxi bay đô thị từ năm 2026; Trung Quốc xác định đây là ngành kinh tế chiến lược mới với mục tiêu đạt gần 300 tỷ USD vào năm 2030. Các tập đoàn lớn như Airbus, Boeing, Hyundai đã đầu tư hàng chục tỷ USD xây dựng hệ sinh thái hàng không tầm thấp. Nhiều nghiên cứu dự báo đến năm 2035, lĩnh vực này có thể tạo ra hàng trăm tỷ USD doanh thu và hàng triệu việc làm.
Đại biểu Ngô Trung Thành cho rằng, đây là cơ hội rất lớn cho Việt Nam - một quốc gia có địa hình đa dạng, dân số đông, nhu cầu vận tải, du lịch, nông nghiệp cao, cùng nguồn nhân lực trẻ và năng lực công nghệ UAV trong nước đang phát triển nhanh. Nếu biết chớp thời cơ đi trước một bước, Việt Nam hoàn toàn có thể đón đầu làn sóng công nghệ bay tầm thấp, đóng góp hiệu quả vào mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.
Tuy nhiên, đại biểu chỉ rõ, hiện nay khung pháp lý và chính sách cho phát triển hàng không tầm thấp, đặc biệt là phát triển với tư cách một nền kinh tế độc lập, vẫn chưa được xác định đầy đủ và tương xứng.
Luật Hàng không dân dụng hiện hành có một chương quy định về quản lý máy bay không người lái, nhưng chủ yếu tập trung vào bảo đảm an toàn và phòng không. Trong dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), nội dung này mới chỉ dừng ở việc khuyến khích nghiên cứu và phát triển vận tải hàng không tầm thấp, chưa thể hiện rõ tầm chiến lược.
![]() |
| Đại biểu tham dự phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn |
Đại biểu đề nghị cần bổ sung quy định thể hiện rõ chủ trương, chính sách phát triển mạnh mẽ hàng không tầm thấp, đặt nền móng cho việc hình thành nền kinh tế hàng không tầm thấp trong tương lai. Các nội dung, giải pháp cụ thể có thể giao quy định tại các văn bản dưới luật.
Theo đại biểu, chỉ khi đó, luật mới thực sự phát huy được vai trò kiến tạo, đi trước, mở đường, tạo lợi thế cho đất nước phát triển nhanh hơn và bền vững hơn, đúng với tinh thần đổi mới tư duy lập pháp mà Quốc hội đã và đang thực hiện.
Đại biểu Ngô Trung Thành nhấn mạnh: “Kinh tế hàng không tầm thấp không chỉ là xu hướng công nghệ mà còn là tầm nhìn phát triển quốc gia - nơi bầu trời gần mặt đất không còn là vùng cấm, mà trở thành vùng cơ hội, vùng sáng tạo, vùng tăng trưởng mới.”
Đại biểu cho rằng, nếu trong lần sửa đổi luật này, Quốc hội tạo lập được cơ sở pháp lý phù hợp, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng không tầm thấp của khu vực, thậm chí vươn ra thế giới, góp phần đưa đất nước tiến nhanh hơn, xanh hơn và thông minh hơn, hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược phát triển quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Lan Anh































Ý kiến bạn đọc