Multimedia Đọc Báo in

Doanh nghiệp chung tay quảng bá hình ảnh Đắk Lắk - Điểm đến thân thiện với voi

16:17, 25/10/2022

Ngày 25/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, tổ chức Tọa đàm “Doanh nghiệp du lịch chung tay quảng bá hình ảnh Đắk Lắk – Điểm đến thân thiện với voi”.

Tham dự chương trình có lãnh đạo các sở, ban, ngành; Phòng Văn hoá – Thông tin huyện Lắk, Buôn Đôn; đại diện các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh…

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm.

Với đặc thù là nơi phân bố của quần thể voi lớn tại Việt Nam, hoạt động mua bán các sản phẩm chế tác từ ngà voi đã và vẫn đang diễn ra tại Đắk Lắk. Trong khi đó, người dân chưa hiểu hết những hậu quả pháp lý đáng tiếc có thể xảy ra nếu những hành vi này bị phát hiện. Tại buổi toạ đàm, ENV đã thông tin đến đại biểu những quy định pháp luật xử lý vi phạm liên quan đến ngà voi, tình hình xử lý vi phạm liên quan đến ngà voi tại Đắk Lắk và các khuyến nghị đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh. 

Cụ thể, các hành vi vi phạm phổ biến như quảng cáo bán trái phép ngà voi, sản phẩm khác từ voi trên mọi nền tảng, mọi cách thức trực tiếp hay gián tiếp đều bị xử phạt, không phân biệt ngà voi thật hay giả; tàng trữ vận chuyển, buôn bán trái phép ngà voi, sản phẩm ngà voi, lông đuôi voi, không phân biệt voi Châu Á hay voi Châu Phi, tuỳ vào khối lượng đếu bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự…

Đại biểu doanh nghiệp chia sẻ ý kiến, đồng tình với việc không mua bán, tàng trữ ngà voi, động vật hoang dã, cũng như những sản phẩm trang sức, đồ lưu niệm từ voi.

Các cơ quan chức năng cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc chấm dứt hoàn toàn tình trạng buôn bán, tiêu thụ ngà voi và các sản phẩm từ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm khác. Từ ngày 1/1/2018 đến 20/10/2022, toàn tỉnh có 49 vụ vi phạm hành chính về động vật hoang dã bị phát hiện và xử lý; mức xử phạt cao nhất đối với cá nhân vi phạm là 390 triệu đồng; tổng số tiền thu được từ xử phạt 6 tháng đầu năm 2022 là hơn 2 tỷ đồng. Theo khảo sát đến cuối tháng 1/2022, có 26/29 cơ sở khảo sát có kinh doanh các sản phẩm chế tác từ ngà voi, xương voi, lông đuôi voi, móng hổ, móng gấu và lông đuôi công…

Các đơn vị ,cá nhân, doanh nghiệp kí bản cam kết với ENV không buôn bán ngà voi và các sản phẩm khác từ voi.

Tại buổi toạ đàm, đại diện sở ngành, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh đã có những tham luận, ý kiến chia sẻ, đồng tình với việc không mua bán, tàng trữ ngà voi, động vật hoang dã, cũng như những sản phẩm trang sức, đồ lưu niệm từ voi; cho rằng thực hiện việc này cần có một lộ trình lâu dài và cần có sự chung tay của nhiều phía.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đưa ra các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng khách du lịch tìm và muốn mua trang sức từ ngà voi, lông voi; đề xuất một số biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm lưu niệm, có văn bản hướng dẫn cụ thể trong quá trình thực hiện… 

Các đại biểu tham dự chương trình nói không buôn bán ngà voi và các sản phẩm khác từ voi.

Nhân dịp này, hơn 10 đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp đã ký bản cam kết với ENV không buôn bán ngà voi và các sản phẩm khác từ voi; khuyến khích du khách không mua ngà voi và các sản phẩm khác từ voi; quảng bá hình ảnh Đắk Lắk là điểm đến thân thiện với voi.

Sau đó, EVN sẽ nhân rộng việc ký kết với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn toàn tỉnh. Họ sẽ là những đại sứ tích cực của ngành du lịch tỉnh nhà, đưa Đắk Lắk xây dựng ngành du lịch xanh, thực sự thân thiện với loài voi nói riêng và động vật hoang dã nói chung.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.