Multimedia Đọc Báo in

Kinh tế trang trại ở huyện Krông Pắc: Hướng đi bền vững trong xây dựng nông thôn mới

07:19, 12/05/2022

Không chỉ huy động được nguồn vốn lớn đầu tư vào nông nghiệp, các mô hình kinh tế trang trại tại huyện Krông Pắc thời gian qua đã phát huy được lợi thế của địa phương, tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới.

“Làn gió mới” ở xã vùng 3

Năm 2019, Công ty Cổ phần KD Green Farm (thuộc Công ty TNHH Hai thành viên Lâm nghiệp Phước An) bắt đầu xây dựng trang trại trồng chuối trên diện tích 100 ha tại buôn Kré, xã Vụ Bổn. Doanh nghiệp đã đầu tư bài bản, chuyên nghiệp theo quy trình học hỏi từ Malaysia, ứng dụng nhiều giải pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến nhằm tăng hiệu quả sản xuất cũng như hiệu suất lao động. Toàn bộ diện tích trồng chuối được lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm, hệ thống ròng rọc vận chuyển sau thu hoạch. Chuối sau thu hoạch được sơ chế và đóng gói ngay tại trang trại theo quy cách chuẩn để xuất khẩu đi các thị trường nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Hiện, Công ty Cổ phần KD Green Farm đã được cấp mã số vùng trồng cho 91 ha chuối tại đây và được bảo hộ thương hiệu tại thị trường các nước nhập khẩu. Năm 2021, trang trại cho thu hoạch hơn 5.700 tấn chuối, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp hơn 6 tỷ đồng. Dự kiến lợi nhuận năm 2022 sẽ đạt hơn 11 tỷ đồng.

Hoạt động sản xuất tại trang trại chuối KD Green Farm.

Bên cạnh hiệu quả về kinh tế cho doanh nghiệp đầu tư, trang trại chuối KD Green Farm còn tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KD Green Farm Trần Đình Phúc chia sẻ, doanh nghiệp hiện đang mở rộng diện tích trang trại thêm 200 ha để đáp ứng đơn đặt hàng ngày càng nhiều từ thị trường nước ngoài. Và để đáp ứng yêu cầu sản xuất, doanh nghiệp phải tuyển dụng thêm ít nhất 200 lao động phổ thông nữa tại xã Vụ Bổn và các địa bàn lân cận.

 
Kinh tế trang trại đóng vai trò tích cực trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn; tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thôn mới”. 
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Ngô Thị Minh Trinh

Ngoài các trang trại chuối đã hoạt động, Công ty TNHH Hai thành viên Lâm nghiệp Phước An cũng đang đầu tư dự án nông nghiệp công nghệ cao với diện tích 750 ha trên địa bàn xã Vụ Bổn. Trong đó, chỉ riêng 3 trang trại chăn nuôi heo mà doanh nghiệp này dự kiến đầu tư sẽ có quy mô từ 100.000 - 150.000 con.

Bên cạnh đó, mô hình nuôi heo trang trại lạnh, khép kín theo công nghệ của Tập đoàn Japfa, có tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng do Công ty TNHH MTV Thương mại Thanh Trang đầu tư xây dựng tại thôn Thanh Thủy, xã Vụ Bổn với quy mô chăn nuôi 24.000 con. Khi đi vào hoạt động, trang trại chăn nuôi này cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho xã vùng 3 này.

Phó Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn Lê Ngọc Tú cho hay, là xã vùng 3 của huyện nên Vụ Bổn còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế trang trại với sự đầu tư của các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế lớn đã tạo làn gió mới cho mọi mặt kinh tế, xã hội của địa phương. Thông qua hoạt động sản xuất của mình, các doanh nghiệp đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn xã, giúp người dân có cái nhìn rõ ràng hơn về nông nghiệp công nghệ cao, tích cực ủng hộ các chủ trương đầu tư nông nghiệp quy mô lớn. Bên cạnh việc đóng góp vào nguồn ngân sách, các doanh nghiệp, chủ trang trại cũng thường xuyên trích lợi nhuận để tham gia xây dựng nông thôn mới.

Khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế

Với tổng diện tích đất nông nghiệp khoảng 43.000 ha, trong đó chủ yếu là đất đỏ bazan, chiếm trên 63% diện tích đất tự nhiên, ngành nông nghiệp của huyện Krông Pắc vì vậy có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Trong đó, kinh tế trang trại được UBND huyện xác định đóng vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp bền vững tại địa phương.

Đoàn công tác của Ban Thường vụ Huyện ủy cùng nguyên lãnh đạo huyện ủy qua các thời kỳ  thăm trang trại chăn nuôi Thanh Trang đang xây dựng tại xã Vụ Bổn.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Krông Pắc, hiện có 29 trang trại trồng trọt, chăn nuôi đang hoạt động trên địa bàn, với giá trị vốn đầu tư và vốn sản xuất, kinh doanh bình quân 600 triệu đồng/trang trại. Về cơ bản, các trang trại đều chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Nhiều trang trại đã trang bị các phương tiện, máy móc cơ giới vào sản xuất như ô tô vận chuyển, máy kéo, máy bơm công suất lớn; hệ thống tưới tiết kiệm trong trồng trọt; hệ thống cung cấp thức ăn, nước uống tự động trong chăn nuôi; ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý chất thải, nước thải; tận dụng mái che làm điện năng lượng mặt trời… Nhờ đó, sản phẩm tạo ra có tính ổn định về chất lượng, hạ giá thành, tăng tính cạnh tranh trên thị trường, bước đầu xây dựng được chuỗi cung ứng – tiêu thụ trong sản xuất.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Pắc cho biết, không chỉ ở xã Vụ Bổn, trong những năm gần đây, loại hình kinh tế trang trại tại huyện đang phát triển nhanh cả về số lượng và quy mô. Bên cạnh việc quản lý chặt chẽ các mô hình trang trại, dự án nông nghiệp theo quy định của pháp luật, các ngành chức năng của huyện đang tiếp tục triển khai, hướng dẫn phát triển các mô hình kinh tế trang trại và nông nghiệp hàng hóa tập trung, hướng đến phát triển đa dạng loại hình trang trại để khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn.

Lê Hương – Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.