Multimedia Đọc Báo in

Khởi nghiệp từ nuôi lợn rừng

08:13, 15/11/2022

Cách đây 5 năm, trong những lần đến chơi nhà bạn ở huyện Buôn Đôn, anh Phạm Văn Khanh (thôn Hiệp Hòa, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar) thấy người dân ở đây bán lợn rừng nên anh cũng mua vài con về thả trong vườn nuôi.

Dần dần, thấy lợn rừng dễ nuôi, sức đề kháng cao, ít bệnh tật, không kén ăn lại bán được giá nên anh quyết định đầu tư mua thêm lợn rừng về nuôi, đồng thời thả thêm giống lợn địa phương để lai tạo đàn.

Ban đầu việc chăn nuôi của anh Khanh gặp nhiều khó khăn bởi lợn rừng có bản tính hoang dã, quen với môi sống trường tự nhiên nên khi bị nuôi nhốt thì nhiều con chưa thích nghi đã bỏ ăn, tỷ lệ lợn chết khá cao.

Không nản lòng, anh tích cực tìm hiểu kiến thức và học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi từ những người đi trước, tham khảo sách báo, mạng Internet để tìm ra phương pháp chăn nuôi, giúp đàn lợn rừng dần thích nghi. Anh gây dựng lại đàn, có sản phẩm xuất ra thị trường để xoay vốn tiếp tục đầu tư mua con giống. Khi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, anh tiếp tục mở rộng quy mô đàn lợn theo hình thức chăn nuôi bán tự nhiên (nuôi nhốt kết hợp với thả rông). Có thời điểm đàn lợn của anh lên đến 200 con.

Anh Khanh chia sẻ: “Lợn rừng nuôi khoảng 1 năm rưỡi thì bắt đầu sinh sản, mỗi năm lợn đẻ được 2 lứa, mỗi lứa từ 6 - 8 con. Lợn nuôi từ 4 đến 8 tháng đạt trọng lượng từ 25 – 30 kg thì xuất chuồng. Lợn rừng lai có giá dao động từ 180.000 đến 200.000 đồng/kg; còn lợn rừng thuần chuẩn giá 300.000 đồng/kg. Con giống thì nuôi từ 2,5 đến 3 tháng, trọng lượng đạt từ 6 – 10 kg có giá bán khoảng 5 triệu đồng/con đối với lợn rừng thuần và dao động từ 1 - 2 triệu đồng/con đối với lợn rừng lai”.

Anh Phạm Văn Khanh chăm sóc đàn lợn rừng thuần chủng của gia đình.

Từ năm thứ ba chăn nuôi anh Khanh đã có lãi hơn 200 triệu đồng mỗi năm. Anh Khanh còn cung cấp giống theo hình thức trả chậm và chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cho 2 thanh niên ở địa phương cùng chăn nuôi lợn rừng thuần chủng và bao tiêu sản phẩm. Hiện nay anh cũng đã chuyển hẳn sang nuôi lợn rừng thuần chủng theo hướng tiêu chuẩn VietGAP. Để chăn nuôi bền vững, anh Khanh quyết định theo học lớp trung cấp chăn nuôi thú y để bổ trợ thêm các kiến thức khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, nhất là các kiến thức về chăn nuôi theo hướng tiêu chuẩn VietGAP nhằm tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng...  Dự kiến trong thời gian tới anh sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi, đầu tư xây dựng chuồng trại với số lượng hơn 400 con lợn rừng thuần chủng.

Tuy nhiên, hiện nay nguồn tiêu thụ lợn rừng của anh Khanh vẫn chủ yếu thông qua các trang mạng xã hội Facebook, Zalo nên chưa thực sự chủ động, bền vững. Anh mong chính quyền địa phương và tổ chức Đoàn Thanh niên hỗ trợ anh và những thanh niên khởi nghiệp trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường. Anh cũng mong muốn liên kết với một số hộ gia đình có nhu cầu chăn nuôi để chuyển giao mô hình, hỗ trợ con giống, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi và bao tiêu đầu ra cho sản phẩm, qua đó nhằm tạo liên kết trong sản xuất để cùng nhau tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập. Vừa qua anh Khanh cũng đã tham gia Cuộc thi khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk năm 2022 với mô hình chăn nuôi lợn rừng thuần chủng theo hướng tiêu chuẩn VietGAP và đạt được giải Khuyến khích.

H’Xiu Êban


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.