Multimedia Đọc Báo in

Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong hội viên phụ nữ ở Krông Ana

08:08, 03/11/2022

Qua 5 năm thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025” của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 939) trên địa bàn huyện Krông Ana đã mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên phụ nữ. Nhiều phụ nữ đã tự tin, mạnh dạn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, từng bước ổn định cuộc sống.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Krông Ana, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 939 huyện Krông Ana Hoàng Minh Giám cho biết, từ năm 2017 đến nay, Ban Chỉ đạo 939 địa phương đã thẩm định các nguồn lực, ý tưởng khởi nghiệp của hội viên phụ nữ để có những hình thức hỗ trợ phù hợp. Cụ thể, Ban chỉ đạo đã phối hợp hỗ trợ 113 mô hình phụ nữ khởi nghiệp, với kinh phí trên 1,7 tỷ đồng để xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, may mặc, thu mua phế liệu… Đa số các hội viên vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Trong đó, đã có 57 gương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh được cấp tỉnh, huyện biểu dương.

Nhiều hội viên phụ nữ huyện Krông Ana có công việc ổn định sau khi được hỗ trợ đào tạo nghề.

Xã Ea Na là một trong những đơn vị thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo tại địa phương. Trong 5 năm thực hiện Đề án 939, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ea Na đã đề xuất với Hội LHPN cấp trên tạo điều kiện cho 9 hội viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo vay vốn khởi nghiệp, với tổng số tiền 160 triệu đồng để phát triển chăn nuôi dê sinh sản, bò, gà thịt, trồng rau, cây ăn quả… Hiện nay, các mô hình đều phát triển tốt, trong đó có 7/9 trường hợp đã thoát nghèo. Riêng Hội LHPN xã đã hỗ trợ cho 6 hội viên vay vốn khởi nghiệp, với tổng số vốn 20 triệu đồng để chị em thực hiện những mô hình chăn nuôi nhỏ, như: nuôi heo, ngan, trồng rau, củ…; đến nay, đã có 4 hội viên vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh đó, Hội LHPN xã còn tổ chức cho chị em đi tham quan học hỏi các mô hình hội viên phụ nữ khởi nghiệp thành công; duy trì tổ bóc tách hạt điều, tạo công ăn việc làm cho 40 chị em tại buôn Ea Na; đẩy mạnh hoạt động dạy nghề, giới thiệu việc làm cho hội viên. Trên cơ sở nắm bắt nhu cầu của hội viên phụ nữ, hằng năm, Hội phối hợp mở 5 lớp dạy nghề may công nghiệp, trồng và chăm sóc cây cà phê… cho khoảng 150 hội viên. Một số hội viên sau khi học nghề may gia công đã nhận hàng về may, mở tiệm may, với thu nhập bình quân từ 3 – 5 triệu đồng/tháng.

Các sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ xã Ea Na.

Gia đình chị Nguyễn Thị Ninh (thôn Hải Châu) là gương điển hình trong việc thực hiện Đề án 939 tại Hội LHPN xã Bình Hòa. Trước đây, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo của xã, vợ chồng chị không có nghề nghiệp ổn định nên phải đi làm thuê để nuôi mẹ già và ba con nhỏ; thời gian rảnh thì chị đi nhặt, thu mua thêm ve chai để bán cho các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn xã. Tuy nhiên, số tiền kiếm được không đủ lo tiền chữa bệnh cho mẹ già, tiền học hành cho ba con nhỏ. Chị ấp ủ ước mơ sau này tự xây dựng một cơ sở thu mua phế liệu để đỡ vất vả và có thêm thu nhập nhằm ổn định cuộc sống gia đình. Năm 2017, trong một lần tham gia sinh hoạt Chi hội phụ nữ thôn, được các cấp hội tuyên truyền về Đề án 939, chị Ninh nghĩ rằng đây là cơ hội để thực hiện dự định của mình. Chị đã chủ động tìm hiểu các nội dung cụ thể của Đề án 939 rồi xây dựng ý tưởng khởi nghiệp. Năm 2018, chị được hỗ trợ vay số vốn 40 triệu đồng để khởi nghiệp. Từ nguồn vốn này, chị thuê một căn nhà nhỏ ngay mặt đường để làm điểm thu mua phế liệu, đồng thời đi tìm hiểu cách thức mua bán của các cơ sở thu mua khác để học hỏi kinh nghiệm, trực tiếp liên hệ với các vựa thu mua phế liệu lớn trên địa bàn để nhập hàng… Ban đầu, do giá cả bấp bênh, số vốn ít nên các mối nhập hàng cho gia đình chị chưa nhiều, nhưng với suy nghĩ “sạch nhà cho nhân dân – tăng thu nhập cho bản thân”, vợ chồng chị tranh thủ lúc rảnh rỗi tìm đến từng nhà, từng mối nhập hàng để trực tiếp thu mua. Đến nay, điểm thu mua phế liệu của gia đình chị Ninh đã hoạt động ổn định, thu nhập bình quân từ 10 – 15 triệu đồng/tháng. Hiện nay, chị Ninh không những trả hết vốn vay, thoát nghèo mà còn tạo điều kiện cho ba chị em khác vay vốn với số tiền 15 triệu đồng để làm nghề thu mua phế liệu...

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.