Multimedia Đọc Báo in

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Từ những ngày khởi tạo đến đại lộ thênh thang

21:19, 18/12/2025

Ngày 19/12/2025 trở thành dấu mốc lịch sử khi Dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột chính thức thông xe kỹ thuật, mở ra vận hội mới cho tiến trình hội nhập và phát triển của tỉnh Đắk Lắk.

Đây là thành quả kết tinh từ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, từ những chỉ đạo sát sao của Chính phủ đến sự bám sát hiện trường của lãnh đạo địa phương để tháo gỡ từng "nút thắt" về mặt bằng và thể chế.

Đoàn công tác của tỉnh khảo sát vị trí xây dựng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tại vị trí hầm đèo Phượng Hoàng đoạn qua xã Cư San vào tháng 3 năm 2021. Đây là đợt khảo sát đầu tiên mang tính chất mở đường, đặt những viên gạch nền móng đầu tiên cho một giấc mơ đại lộ xuyên qua địa hình hiểm trở nhất của đại ngàn Tây Nguyên.

 

Từng gốc cây, từng mét đất được cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất kiểm đếm chính xác chính. Đây là tiền đề để công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư được diễn ra công bằng, minh bạch, bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân thuộc diện thu hồi đất để thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Từng gốc cây, từng mét đất được cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất kiểm đếm chính xác chính. Đây là tiền đề để công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư được diễn ra công bằng, minh bạch, bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân thuộc diện thu hồi đất để thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Những hộ dân đầu tiên của xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc (cũ), nay là xã Ea Knuếc đã tiên phong bàn giao mặt bằng tại vị trí nút giao CT.02 thuộc Dự án thành phần 3. Hành động này đã góp phần lan tỏa tinh thần vì lợi ích chung và sự phát triển bền vững của quê hương Đắk Lắk. Chính sự đồng thuận của những hộ dân đi đầu đã tạo nên một làn sóng tích cực, giúp các hộ gia đình khác tin tưởng vào chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, tự nguyện bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai dự án.  

Những hộ dân đầu tiên của xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc (cũ), nay là xã Ea Knuếc đã tiên phong bàn giao mặt bằng tại vị trí nút giao CT.02 thuộc Dự án thành phần 3. Chính sự đồng thuận của những hộ dân đi đầu đã tạo nên một "làn sóng" tích cực, giúp các hộ gia đình khác tin tưởng vào chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, tự nguyện bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai dự án.

Tại vị trí khởi công, những ca máy đầu tiên đã hối hả ra quân với tinh thần lệnh phát ra là làm, đã làm là phải thắng.
Tháng 6 năm 2023, Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột chính thức được nhấn nút khởi công tại vị trí nút giao cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với đường Trường Sơn Đông đoạn qua xã Cư Đrăm. Đây là vị trí có địa hình khó khăn, hiểm trở. Tại vị trí khởi công, những ca máy đầu tiên đã ra quân với tinh thần "lệnh phát ra là làm, đã làm là phải thắng".
Những ca máy đầu tiên thi công tại vị trí nút giao CT.02 thuộc Dự án thành phần 3. Tại nút giao này, các nhà thầu đã nhanh chóng triển khai đội hình, huy động máy móc hiện đại nhất để bóc tách những lớp đất đầu tiên, tạo mặt bằng cho trục đường chính.
Những ca máy đầu tiên thi công tại vị trí nút giao CT.02 thuộc Dự án thành phần 3. Tại nút giao này, các nhà thầu đã nhanh chóng triển khai đội hình, huy động máy móc hiện đại nhất để bóc tách những lớp đất đầu tiên, tạo mặt bằng cho trục đường chính.
Tận dụng từng mét mặt bằng sạch được bàn giao, các đơn vị thi công đã thiết lập nhịp độ làm việc khẩn trương, không quản ngày đêm, huy động nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ trên toàn công trường.
Tận dụng từng mét mặt bằng sạch được bàn giao, các đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ trên toàn công trường.
Quá trình triển khai, ngoài những vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, dự án còn gặp nhiều khó khăn về mỏ vật liệu, diễn biến bất thường của thời tiết, chủ đầu tư tổ chức họp điều chỉnh liên tục, phân công cán bộ bám nắm công trường để có chỉ đạo sát sao đối với các nhà thầu thi công.
Quá trình triển khai, ngoài những vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, dự án còn gặp nhiều khó khăn về mỏ vật liệu, diễn biến bất thường của thời tiết, chủ đầu tư tổ chức họp điều chỉnh liên tục, phân công cán bộ bám nắm công trường để có chỉ đạo sát sao đối với các nhà thầu thi công.
Trung tuần tháng 8 năm 2024, tại nút giao cao tốc CT.02, tỉnh Đắk Lắk vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chọn làm địa điểm phát động đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”. Đây là sự kiện quan trọng, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án cao tốc trên phạm vi cả nước, trong đó có cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.
Trung tuần tháng 8 năm 2024, tại nút giao cao tốc CT.02, tỉnh Đắk Lắk vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chọn làm địa điểm phát động đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”. Đây là sự kiện quan trọng, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án cao tốc trên phạm vi cả nước, trong đó có cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.
Đồng hành cùng chủ đầu tư và đơn vị liên quan, các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 321, Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên đến kiểm tra hiện trường, động viên các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thi công với tinh thần 3 ca, 4 kíp để bù đắp tiến độ cho những ngày mưa gió.
Đồng hành cùng chủ đầu tư và đơn vị liên quan, các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 321, Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên đến kiểm tra hiện trường, động viên các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thi công với tinh thần "3 ca, 4 kíp" để bù đắp tiến độ cho những ngày mưa gió.
Lãnh đạo tỉnh cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường cao tốc.
Lãnh đạo tỉnh cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường cao tốc.
Sau những nỗ lực, những mét bê tông nhựa đầu tiên của Dự án thành phần 3 do Công ty TNHH An Nguyên thực hiện đã chính thức được thảm xuống, đánh dấu bước chuyển quan trọng từ giai đoạn thi công nền móng sang giai đoạn hoàn thiện mặt đường.
Sau những nỗ lực, những mét bê tông nhựa đầu tiên của Dự án thành phần 3 do Công ty TNHH An Nguyên thực hiện đã chính thức được thảm xuống, đánh dấu bước chuyển quan trọng từ giai đoạn thi công nền móng sang giai đoạn hoàn thiện mặt đường.
Thời gian thi công “nước rút”, địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tục hứng chịu các trận mưa lũ, công tác thi công các công trình, dự án gặp muôn vàn khó khăn. Nhằm đôn đốc tiến độ thi công công trình, đoàn công tác của tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đã kiểm tra thực địa dọc tuyến, chỉ đạo các đơn vị chủ quản và nhà thầu phải chủ động phương án thích ứng với thời tiết, tuyệt đối không để dự án đình trệ.
Thời gian thi công “nước rút”, địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tục hứng chịu các trận mưa lũ, công tác thi công các công trình, dự án gặp muôn vàn khó khăn. Nhằm đôn đốc tiến độ thi công công trình, đoàn công tác của tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đã kiểm tra thực địa dọc tuyến, chỉ đạo các đơn vị chủ quản và nhà thầu phải chủ động phương án thích ứng với thời tiết, tuyệt đối không để dự án đình trệ.
Trước thềm thông xe kỹ thuật Dự án thành phần 3, Đoàn công tác của UBND tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác khánh tiết, rà soát các khâu cuối cùng trong công tác tổ chức buổi lễ. Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan phải đặc biệt chú trọng đến tính trang trọng, an toàn và chu đáo; từ việc bố trí sơ đồ vị trí, kịch bản chương trình đến công tác đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường dọc tuyến.
Trước thềm thông xe kỹ thuật Dự án thành phần 3, Đoàn công tác của UBND tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác khánh tiết, rà soát các khâu cuối cùng trong công tác tổ chức buổi lễ. Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan phải đặc biệt chú trọng đến tính trang trọng, an toàn và chu đáo; từ việc bố trí sơ đồ vị trí, kịch bản chương trình đến công tác đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường dọc tuyến.
Công trình cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được ví như dải lụa vắt qua bạt ngàn đồi núi, bạt ngàn các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, cà phê, hồ tiêu – là các loại cây trồng chủ lực của tỉnh Đắk Lắk. ự hiện diện của tuyến cao tốc không chỉ mang đến một diện mạo hạ tầng hiện đại, mà còn mở ra vận hội mới cho nông sản địa phương vươn tầm thế giới.
Công trình cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được ví như dải lụa vắt qua bạt ngàn đồi núi, bạt ngàn các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, cà phê, hồ tiêu – là các loại cây trồng chủ lực của tỉnh Đắk Lắk. Sự hiện diện của tuyến cao tốc không chỉ mang đến một diện mạo hạ tầng hiện đại, mà còn mở ra vận hội mới cho nông sản địa phương vươn tầm thế giới.
Con đường huyết mạch này sẽ rút ngắn khoảng cách từ thủ phủ nông sản đến các bến cảng, trung tâm xuất khẩu, giúp giảm thiểu chi phí logistic, nâng cao giá trị cạnh tranh cho thương hiệu cà phê và sầu riêng Đắk Lắk. Trên hành trình kết nối giữa đại ngàn và biển xanh, mỗi mét đường hình thành đều mang theo kỳ vọng về một cuộc sống ấm no hơn cho đồng bào các dân tộc, biến những tiềm năng trù phú của vùng đất đỏ bazan thành động lực tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững.
Con đường huyết mạch này sẽ rút ngắn khoảng cách từ thủ phủ nông sản đến các bến cảng, trung tâm xuất khẩu, giúp giảm thiểu chi phí logistic, nâng cao giá trị cạnh tranh cho thương hiệu cà phê và sầu riêng Đắk Lắk. Trên hành trình kết nối giữa đại ngàn và biển xanh, mỗi mét đường hình thành đều mang theo kỳ vọng về một cuộc sống ấm no hơn cho đồng bào các dân tộc, biến những tiềm năng trù phú của vùng đất đỏ bazan thành động lực tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững.

 

 

Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đầu tư hạ tầng, tạo động lực phát triển cho Ea Rốk
Hỗ trợ xây dựng hạ tầng từ nguồn vốn của Chương trình 1719 đã tạo diện mạo mới cho xã vùng III Ea Rốk. Đây cũng là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là tại các thôn, buôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã.