Báo Đắk Lắk điện tử
.

(E-Magazine) Rực rỡ sắc Xuân 

17:46, 05/02/2024

 

 

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, người dân lại háo hức mua sắm, trang hoàng cho gia đình những chậu hoa, cây cảnh... Qua bàn tay của người "thợ" kiểng, nắm bắt xu hướng của người chơi hoa; chậu hoa, cây cảnh và các loại hoa độc đáo đã thi nhau khoe sắc. 

 

Thị trường hoa, cây cảnh tết năm nay khá đa dạng, phong phú. Bên cạnh các loài hoa, cây cảnh truyền thống, các nhà vườn cũng đã bắt nhịp “đầu tư” nhiều loại mới đáp ứng thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng.

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Hòa (khối 8, thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng) năm nay trồng hơn 10.000 chậu hoa lớn nhỏ. Rực rỡ cả khu vườn là những chậu cúc mâm xôi Hàn Quốc với nhiều màu sắc tươi tắn như: đỏ, hồng, tím, vàng...

 
 
 

Hoa đào xứ Bắc đã “bén duyên” với vùng đất đỏ ba zan Buôn Hồ từ vài chục năm nay. Ban đầu chỉ là một vài hộ trồng để chơi tết, hiện nay thị xã có 36 hộ trồng hoa đào và đã liên kết thành lập hợp tác xã, với tổng diện tích hơn 17 ha.

Tết Giáp Thìn năm nay, các nhà vườn sẽ đưa ra thị trường khoảng 18.000 - 20.000 cây: đào bích, đào phai, đào tuyết. Màu sắc tươi tắn, giá cả phải chăng, những vườn hoa đào ở thị xã Buôn Hồ thu hút rất đông khách đến tìm mua vào dịp cận tết.

 
 

Còn với các nhà vườn ở xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) - nơi có hơn 20 hộ dân trồng quất cảnh bán dịp tết hơn 10 năm nay, bà con nông dân đang bất tật chăm sóc, cắt tỉa, tưới nước giữ ẩm cho cây.

 

Là nông dân có kinh nghiệm hơn 10 năm trồng, chăm sóc quất bán dịp tết, anh Trần Văn Tuấn (thôn 4) chia sẻ, năm nay thời tiết thuận lợi nên cây quất sinh trưởng, phát triển rất tốt.

Hiện những cây quất tại vườn nhà anh quả đã chín vàng, mọng nước, cây cao khỏe, xanh mướt. Để có cây quất đẹp gia đình anh phải chăm sóc quanh năm, nhất là thời điểm tết càng phải chăm sóc kỹ hơn, từ cắt tỉa lá cho đến phun tưới nước giữ ẩm cho cây được tươi tốt.

 
 

Để phục vụ nhu cầu chơi hoa Tết của khách, bên cạnh các giống hoa, cây cảnh truyền thống, các chủ nhà vườn trong tỉnh đã mạnh dạn đầu tư các giống hoa nhập ngoại. Nhờ nhanh nhạy trong nắm bắt thị hiếu cũng như áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa mới nên chất lượng hoa ngày càng đẹp, được khách yêu thích.

 

Thị trường hoa Tết Giáp Thìn được bổ sung thêm nhiều loại hoa, với đủ các màu sắc. Cho dù là hoa dân dã, đơn sơ hay cao cấp, đắt tiền thì ngày tết, ngày xuân các loài hoa, muôn hồng ngàn tía đã tô điểm cho không gian, mang đến niềm hứng khởi, hân hoan cho mỗi người bước vào một mùa xuân mới.

 
 

Anh Đỗ Văn Điệp (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: "Bonsai bưởi diễn có giá từ 4 - 25 triệu đồng/chậu tùy loại. Mặc dù giá bưởi diễn khá cao nhưng hằng ngày có rất nhiều người ghé xem, mua về chưng Tết”.

Những năm gần đây, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những loại cây cảnh màu sắc theo phong thủy, cây hợp mệnh ngũ hành với quan niệm mang đến tài lộc, sung túc và may mắn cho bản thân và mọi thành viên trong gia đình.

Vì vậy, nhiều chủ cửa hàng hoa, cây cảnh nhập các loại cây như: vạn niên thanh, dạ yến thảo, thiết mộc lan, mai đỏ, hồng trà, hải đường, chuỗi ngọc, các loại cây bonsai... bày bán.

 
 
 

Góp phần làm phong phú, đa dạng các mặt hàng hoa tết còn có những bó “củi khô”, đó là tuyết mai, là đào, là mận, là lê rừng.. được đưa từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào.

 
 

Những cành "củi khô" sau một thời gian ngậm đủ nước, bắt đầu nhú nụ, bung hoa trên thân gỗ trong sự đón chờ trong sự hồi hộp xen lẫn niềm thích thú. Chính vì điều này mà các loại hoa được ví như cành "củi khô" này thu hút khách hàng. 

 

Một bình hoa “củi khô” mang vẻ đẹp thuần khiết, tao nhã và mùi thơm dịu nhẹ trong những ngày Tết không chỉ giúp tâm hồn thư thái, nhẹ nhõm mà còn tượng trưng cho sự sum suê, thịnh vượng. 

Ngoài những cành cây khô quen thuộc được hội chị em ưa chuộng thì tết năm nay lại đặc biệt nhất phải kể đến đào chuông Yên Tử.

Chủ một tiệm gốm Buôn Ma Thuột (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, hoa đào chuông Yên Tử phổ biến ở vùng rừng núi tỉnh Quảng Ninh. Mới năm ngoái, loại hoa này đã tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội với giá cao lên tới tiền triệu mỗi cành, nhưng vẫn được săn lùng để chơi tết. Thấy các bạn trẻ tìm kiếm nên năm nay shop đã “nhập” về khoảng 20 cành và 40 bó nhỏ đào chuông Yên Tử. 

 
 

“Bén duyên” với thú chơi hoa chưa đầy một năm, thử sức với nhiều loài hoa, trái cây khác, chị Trần Thị Kiều Diễm (thôn 8, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) đã không "ngại" khi tậu cho gia đình 2 bó đào chuông Yên Tử để trang trí không gian tết nhà mình.  

 

Tết Nguyên đán Giáp Thìn cận kề, càng có nhiều chuyến hoa, cây cảnh được các nhà vườn, người trồng hoa, tiểu thương đưa về Chợ hoa Xuân Buôn Ma Thuột bày bán, đáp ứng nhu cầu chơi hoa, cây cảnh tết của người tiêu dùng.

 
 
 

Cứ như vậy, các loài hoa, cây cảnh rộn ràng xuống phố thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tìm mua, thưởng ngoạn tạo thêm điểm nhấn cho đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên mỗi độ Tết đến Xuân về.

Nội dung: Thế Hùng - Hà Anh

Trình bày: Công Định 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc