Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với kiểu: "chữa bách bệnh bằng... truyền năng lượng gốc"

08:40, 06/01/2022

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một phương pháp chữa bệnh hết sức kỳ lạ: chữa bệnh bằng đọc thần chú và truyền năng lượng gốc qua hình thức livestream trên mạng của một tổ chức mang tên NLG. Đáng lo ngại là phương pháp chữa bệnh nhảm nhí, không có cơ sở khoa học này đang thu hút rất đông người tham gia.

NLG là tên viết tắt của một tổ chức mang tên Năng lượng gốc Trống Đồng, một tổ chức tự xưng có phương pháp chữa bệnh đặc biệt và muốn truyền đạt, chỉ dẫn miễn phí cho mọi người.

Để thực hiện việc chữa bệnh, mỗi ngày hai lần, có một người đàn ông được ví như “giáo chủ” sẽ đăng tải các clip trên nền tảng mạng xã hội Youtube hoặc Facebook để kích hoạt năng lượng cho các tín đồ thông qua trán của mình. Để tăng thêm niềm tin cho người tham gia, mỗi buổi livestream sẽ có các nhân vật được mời để chia sẻ trải nghiệm về công dụng thần kỳ của phương pháp chữa bệnh bằng năng lượng gốc này. Theo chia sẻ một chiều từ người hướng dẫn và các khách mời thì phương pháp lạ lùng này dường như có thể chữa bách bệnh, kể cả COVID-19, thậm chí có thể cải lão hoàn đồng.

Thực tế đã có nhiều người, trong đó đa số là người lớn tuổi ngày càng lấn sâu và trở nên mê muội, tin vào các bài học của tổ chức này. Vì quá cuồng tín vào cái gọi là “năng lượng gốc” mà một số “tín đồ” gần như rơi vào trạng thái rối loạn tâm lý, không nhận biết được mình đang làm gì, bỏ cả ăn, ngủ để học và luôn muốn rủ rê thêm nhiều người cùng tham gia.

Theo chia sẻ của các học viên đã từng tham gia lớp học này, họ sẽ được truyền đạt kiến thức thông qua các bài giảng với cấp độ từ thấp đến cao. Từ lớp 1 và 2 là học cách thực hiện đưa năng lượng vào người. Đến lớp 3, người dạy sẽ bắt đầu nhắc đến vấn đề tâm linh, về các công thức cầu nguyện để đưa các linh hồn của tổ tiên vào trong các logo được phát, đồng thời ngụ ý “tín đồ” không cần cúng lễ hay lập bàn thờ tổ tiên nữa. Đến lớp 4, người dạy tự nhận mình đã có trình độ ngang Đức Phật…

Hình ảnh nhà sáng lập tổ chức Năng lượng gốc Trống Đồng ngồi trước màn hình livestream để truyền năng lượng gốc ngoài không gian cho các học viên. Ảnh: Internet

Thế nhưng, khi trải qua những cấp học cao hơn, đã có nhiều người nhận thấy điểm bất thường. Có người đã thẳng thắn vạch trần tính “tà đạo” của tổ chức này, bởi họ nhận thấy chúng không những không hề mang đến giá trị chữa bệnh như họ mong đợi mà còn đem lại nhiều phiền phức về mặt tâm lý và tâm linh.

Dù luôn khẳng định: “NLG hoạt động bất vụ lợi, chỉ có một mục đích hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho người dân, ngoài ra không nhằm bất kỳ một mục tiêu kinh tế hay chính trị nào khác. NLG không thu bất kỳ khoản học phí nào từ người học, ngoài tiền mua sách với giá 130.000 đồng/cuốn mà người học viên có thể lựa chọn mua hoặc không, đó là sự tự nguyện”, vậy mà tổ chức này đã từng nộp đơn lên cơ quan có thẩm quyền để xin cấp phép hoạt động với mộng tưởng lãi hàng trăm tỷ đồng một năm, nhưng tất nhiên đã không được phê duyệt. Không dừng lại tại đó, hiện nay, chúng đang dùng mọi thủ đoạn để hợp thức hóa hoạt động tại Việt Nam. Ngoài lồng ghép các tư tưởng về mê tín dị đoan trong bài giảng, tổ chức này còn có nhiều hoạt động bất minh trong việc phát hành sách, huy động làm từ thiện và đặc biệt là truyền bá tư tưởng phản động.

Để tránh bị dụ dỗ, lôi kéo dẫn đến những tổn thất không mong muốn về thể chất, tinh thần và thậm chí có thể dẫn đến vi phạm pháp luật, mong mọi người đề cao cảnh giác; đồng thời tuyên truyền giúp người thân, bạn bè của mình nâng cao nhận thức, sớm nhận ra chân tướng của hoạt động này để không dẫn đến những hệ quả đáng tiếc.

Nhật Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.