Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng trong cải cách thủ tục hành chính

08:25, 03/01/2022

Năm 2021, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của Công an tỉnh đạt 96,63%, đứng thứ 3/63 trong lực lượng công an các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương (tăng 2 vị trí xếp hạng so với năm 2020), đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp Công an tỉnh giữ vững xếp hạng xuất sắc.

Đại tá Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC. Tuy nhiên, các đơn vị, công an các huyện, thị xã, thành phố đã nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, vừa đóng vai trò quan trọng nơi tuyến đầu chống dịch, vừa thực hiện tốt công tác CCHC.

Năm 2021, về tổng quan, chỉ số trung bình đối với từng lĩnh vực CCHC của Công an tỉnh đều cao hơn năm 2020, trong đó, 6/8 lĩnh vực có chỉ số đạt trên 90%. Số lượng các đơn vị được công nhận xếp hạng xuất sắc tăng 6 đơn vị.

Công an xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng Zalo để lấy số thứ tự trực tuyến làm thủ tục cấp căn cước công dân. 

Với mục tiêu cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính (TTHC), Công an tỉnh đã yêu cầu các đơn vị đều phải quan tâm thực hiện nghiêm túc. Từ đó, đã có nhiều bước tiến trong các lĩnh vực, ghi nhận nhiều nhất ở lĩnh vực cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD) trong đợt cao điểm do Bộ Công an phát động. Với nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo, huy động tối đa nhân vật lực, Công an tỉnh được Bộ Công an đánh giá là một trong số những địa phương thuộc nhóm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Điển hình như việc lấy số thứ tự trực tuyến làm thủ tục cấp CCCD trên Zalo; phân cấp cho công an xã, phường điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu cho người dân; xây dựng phiếu đăng ký lịch tiếp nhận hồ sơ CCCD qua Zalo, tra cứu CCCD trực tuyến. Hay như việc giao công an xã, phường thu thập số điện thoại của người dân để hẹn thời gian làm thủ tục cấp CCCD, tránh việc để người dân phải chờ đợi lâu, hạn chế tập trung đông người. Cùng với đó, hưởng ứng đợt thi đua cao điểm "100 ngày đêm thực hiện chiến dịch cấp CCCD" và với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”, lực lượng công an các cấp đã tăng thời gian làm việc lên 24 giờ/ngày/tuần để đảm bảo giải quyết nhu cầu làm CCCD của người dân. Lực lượng công an cũng đã đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số để làm thủ tục cấp CCCD cho những trường hợp gia đình chính sách, người già yếu, bệnh tật.

Đến nay, Công an tỉnh đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục “Khai báo tạm trú cho người nước ngoài của cơ sở lưu trú là khách sạn với công an cấp tỉnh”; 8 TTHC khác thuộc lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được thực hiện ở mức độ 3. Ngoài ra, một số đơn vị trực thuộc Công an tỉnh cũng đã chủ động cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 qua các trang thông tin điện tử của đơn vị nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân…

Công an xã Pơng Drang (huyện Krông Búk) làm thủ tục cấp căn cước công dân cho người dân.

Với phương châm “Đổi mới, cải tiến phương pháp làm việc, nâng cao hiệu quả công tác”, “Lấy sự hài lòng của người dân, hiệu quả công việc làm thước đo công tác CCHC”, Công an tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC cả trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước về an ninh trật tự và trong nội bộ. Bên cạnh đó, chủ động rà soát và phân cấp cho công an cấp huyện, cấp xã trong giải quyết TTHC và một số nội dung khác trong công tác công an. Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có chất lượng cao, chuyên nghiệp, cơ cấu hợp lý, nhất là lực lượng công an cấp xã; đổi mới mạnh mẽ cải cách tài chính công và chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, kỹ thuật, nguồn nhân lực chất lượng cao về công nghệ thông tin để thực hiện các nhiệm vụ phục vụ xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số trong lực lượng Công an tỉnh.

Chương trình Tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 trong Công an tỉnh tập trung vào 6 nội dung: cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số trong Công an tỉnh.

 

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.