Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Lan tỏa cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

08:26, 12/10/2021

Hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp hội phụ nữ huyện Krông Pắc đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo, phù hợp với thực tế từng địa bàn.

Ea Hiu là một trong những xã thuộc diện khó khăn của huyện Krông Pắc. Phát huy vai trò của mình, các cấp hội phụ nữ xã đã triển khai nhiều hoạt động để hỗ trợ chị em, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế nông thôn.

Cán bộ Hội LHPN huyện Krông Pắc kiểm tra mô hình chăn nuôi dê của gia đình chị Mó Thêm (buôn Tà Cỡng, xã Ea Hiu).

Gia đình chị Mó Thêm (buôn Tà Cỡng, xã Ea Hiu) là một trong những hộ tìm được hướng đi mới trong phát triển kinh tế tại địa phương. Gia đình chị có bốn người, nhưng chỉ có 1 sào ruộng, hơn 1 sào rẫy nên cuộc sống rất khó khăn. Suốt ngày vợ chồng quần quật làm việc, thậm chí đi làm thuê để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

May mắn là năm 2019, gia đình chị được ngành nông nghiệp hỗ trợ một cặp dê thuần. Nhận thấy việc chăm sóc dê dễ hơn so với chăm các loại vật nuôi khác, khi không cần phải chăn thả và thức ăn chủ yếu tận dụng các loại lá cây sẵn có trong vườn nên chị đã lên kế hoạch giảm việc đi làm thuê để chuyển hướng sang nuôi dê nhằm có thêm thời gian chăm sóc, dạy dỗ con cái. Ngay khi trình bày nguyện vọng với Hội LHPN xã, chị đã được hỗ trợ 10 triệu đồng để mua thêm 3 dê con, nâng đàn dê đầu năm 2020 lên 5 con. Đến thời điểm hiện tại, đàn dê đã phát triển lên 7 con.

 

Giai đoạn 2016 - 2021, toàn huyện có 583 hộ được hỗ trợ để đạt các tiêu chí “5 không, 3 sạch”, đạt 364,3% so với chỉ tiêu đề ra, nâng tổng số hộ gia đình hội viên, phụ nữ đạt chuẩn “5 không, 3 sạch” lên 47.493 hộ.

Tương tự, gia đình chị Pí Rưa (buôn Tà Đỗq) mới đây cũng được các chị em trong Hội LHPN xã Ea Hiu hỗ trợ 5 triệu đồng để làm công trình nước sạch và vệ sinh môi trường. Chị Pí Rưa tâm sự, nhờ tham gia tích cực vào các hoạt động của Hội mà chị biết đến Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, hiểu được ý nghĩa của lối sống lành mạnh và từng bước thay đổi cuộc sống theo chiều hướng tích cực. Vì vậy, chị đã sử dụng đúng mục đích tiền được hỗ trợ để hoàn thiện hệ thống nước sinh hoạt và nhà vệ sinh cho cả gia đình.

Bà Mó Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Hiu cho hay, Hội đã cụ thể hóa Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” bằng những hoạt động cụ thể để tạo được sự lan tỏa trong chị em. Đơn cử như Hội đã tổ chức tuyên truyền, vận động 1.856 lượt hội viên tham gia phát dọn vệ sinh 22 con đường với chiều dài hơn 10 km; phối hợp với chính quyền địa phương giải tỏa mặt bằng hai bên lề 25 km đường liên thôn, buôn và đường làng, ngõ xóm; vận động 144 hộ được gần 48 triệu đồng để rải đá 20 tuyến đường tại buôn Tà Cỡng, Roang Đơng, Mò Ó, Tà Đỗq, Tà Rầu, Ra Lu, Jắt A, Jắt B. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Krông Pắc mở hai lớp học may cho 70 chị em tham gia; 1 lớp tập huấn trực tuyến về phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại UBND xã với 12 chị em tham gia…

Tuyến đường hoa sạch đẹp tại buôn Tà Đỗq, xã Ea Hiu.

Với phương châm hiểu để biết và linh hoạt áp dụng vào thực tế, những năm qua, Hội LHPN huyện Krông Pắc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để giúp chị em hiểu và thực hiện tốt tiêu chí “5 không” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học) và 3 sạch (sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp). Đồng thời, lấy phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” làm đòn bẩy để từng bước ổn định thu nhập, nâng cao đời sống gia đình.

Bà H’Yer Knul, Chủ tịch Hội LHPN huyện Krông Pắc cho biết, toàn huyện có 284 chi hội, với 344 tổ, nhóm phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, tiết kiệm tín dụng, tiết kiệm xoay vòng, mô hình “10+1” và “20+1”, “Thu gom phế liệu gây quỹ hoạt động”... với 22.696 hội viên tham gia. Tổng số tiền tiết kiệm từ năm 2016 - 2021 là 22,6 tỷ đồng, giúp 17.632 lượt hội viên vay để đầu tư phát triển kinh tế.

Các cấp hội trên địa bàn huyện đã đăng ký với chính quyền địa phương đảm nhiệm và tổ chức thực hiện 170 công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng được 30 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới”, với 1.569 thành viên; 15 mô hình “Chi hội phụ nữ an toàn về an ninh trật tự”, với 728 thành viên; 14 câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, với 644 thành viên….

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.