Multimedia Đọc Báo in

Bảo hiểm xã hội huyện Lắk: Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân

08:14, 11/11/2022

Với phương châm “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, thời gian qua Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lắk đã và đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đến với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện.

Xác định việc chuyển đổi số là nhiệm vụ chung, trong những năm qua BHXH huyện Lắk đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tuyên truyền người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cài đặt, đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID (BHXH số). Theo đó, đơn vị làm việc với Ban Chỉ đạo chính sách BHXH, BHYT cấp xã và ban tự quản thôn, buôn, tổ dân phố tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và cài đặt ứng dụng VssID cho người dân.

Ghi nhận tại Nhà Văn hóa cộng đồng buôn Yuk La (xã Đắk Liêng) vào đầu tháng 11/2022, rất đông người dân trên địa bàn đã có mặt đông đủ để được cán bộ BHXH huyện hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID trên thiết bị điện thoại. Đến ngày 8/11, ngành BHXH huyện đã hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID cho trên 16.000 người dân (bằng 23,2% dân số).

Ông Phạm Văn Long, thôn Yuk La (xã Đắk Liêng) chia sẻ, cách đây ít ngày ông được Ban tự quản buôn thông báo đến Nhà Văn hóa cộng đồng để cài đặt ứng dụng BHXH số. Sau khi được cán bộ BHXH huyện hướng dẫn, ông thấy việc sử dụng ứng dụng này rất thuận tiện cho người dân, theo đó mỗi lần đi khám chữa bệnh chỉ cần cầm điện thoại thông minh là được giải quyết các thủ tục. Trước đây, khi chưa biết đến ứng dụng này, mỗi lần đi khám chữa bệnh, nhất là trong tình huống gấp như đi cấp cứu, bản thân ông và người nhà hay quên thẻ BHYT giấy. Do đó, ông rất ủng hộ việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID của BHXH huyện.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Lắk hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID.

Tương tự, chị H’Nang Bkrông, buôn Yuk La cho biết, với sự hỗ trợ tận tình của cán bộ BHXH huyện Lắk, chị vừa cài đặt thành công ứng dụng VssID trên điện thoại của mình. Với việc cài đặt ứng dụng này, từ nay về sau, khi đi khám chữa bệnh chị không cần phải mang nhiều loại giấy tờ tùy thân và thẻ BHYT giấy như trước đây. Bên cạnh đó, qua ứng dụng này, chị cũng dễ dàng tra cứu thông tin về thời gian tham gia bảo hiểm, lịch sử khám chữa bệnh, các loại thuốc mà bản thân mình sử dụng…

Ngoài việc hướng dẫn và hỗ trợ cài đặt cho người dân, BHXH còn phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn đẩy mạnh sử dụng phần mềm tiếp nhận dữ liệu qua ứng dụng VssID để giảm thiểu các thủ tục hành chính trong quá trình khám chữa bệnh BHYT của công dân.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lắk Nguyễn Tri Hảo, để giảm tải các thủ tục hành chính qua công tác khám chữa bệnh, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, cán bộ, nhân viên của Trung tâm đã tư vấn, hướng dẫn người dân sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp hoặc cài đặt ứng dụng VssID. Với một đơn vị có tỷ lệ khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT gần 100% như Trung tâm Y tế huyện Lắk, việc sử dụng các phần mềm qua ứng dụng như VssID và thẻ CCCD có gắn chíp trong tiếp nhận hồ sơ khám chữa bệnh là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai sử dụng ứng dụng VssID tại Trung tâm còn gặp nhiều khó khăn, bởi vẫn còn nhiều bệnh nhân, nhất là người lớn tuổi, người nghèo không có điện thoại thông minh để cài đặt. Do đó, việc tiếp nhận hồ sơ khám chữa bệnh với bộ phận người dân này vẫn phải thực hiện theo cách thông thường.

Cùng với việc hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID, BHXH huyện phối hợp với cơ quan công an triển khai đồng bộ dữ liệu, tích hợp thông tin thẻ BHYT lên thẻ CCCD gắn chíp để công dân thuận tiện trong quá trình làm thủ tục khám chữa bệnh. Đến đầu tháng 11/2022, toàn huyện đã triển khai tích hợp dữ liệu thẻ BHYT lên thẻ CCCD gắn chíp điện tử được hơn 45.000 thẻ (đạt 62,2%).

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Lắk hướng dẫn người dân tra cứu thông tin bảo hiểm trên ứng dụng VssID.

Giám đốc BHXH huyện Lắk Vũ Văn Hải khẳng định, việc triển khai ứng dụng VssID và tích hợp thông tin thẻ BHYT lên thẻ CCCD gắn chíp là giải pháp quan trọng, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thực tế cho thấy, số hóa các giấy tờ, hồ sơ bảo hiểm không chỉ thuận lợi cho người sử dụng mà rất hữu ích cho cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, quá trình triển khai, nhất là việc cài đặt ứng dụng VssID cho công dân trên địa bàn huyện Lắk gặp không ít trở ngại. Bởi đây là địa bàn rộng, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số đông, trình độ văn hóa không đồng đều, điều kiện kinh tế của người dân còn thiếu thốn…

Nhằm khắc phục khó khăn này, BHXH huyện đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin huyện tăng cường  tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh về tiện ích của việc sử dụng ứng dụng này để người dân hiểu và hưởng ứng. Ngành bảo hiểm cũng đã và đang phân công cán bộ, nhân viên tranh thủ vào ngày nghỉ, ngày lễ và ngoài giờ hành chính đến tận thôn, buôn, tổ dân phố để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng. Theo đó, phấn đấu đến ngày 15/11 năm nay sẽ hoàn thành chỉ tiêu cài đặt VssID cho 6.786 người, nâng tổng số người cài đặt ứng dụng này trên địa bàn huyện lên hơn 19.000 người.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.