Gốc rễ tri thức bắt đầu từ người thầy
Giữa sự phát triển như vũ bão của khoa học - kỹ thuật và công nghệ số, vị trí, vai trò của người thầy vẫn giữ nguyên, không gì có thể thay thế. Bởi lẽ, người thầy luôn là cội rễ, là nơi tri thức được gieo mầm và lớn lên.
Kiến tạo nền tảng
Thuở còn thơ, bố và mẹ chính là những người thầy đầu tiên, quan trọng nhất trong cuộc đời con trẻ. Tri thức đầu tiên một đứa trẻ tiếp nhận là tình yêu thương, đạo đức và các kỹ năng sống cơ bản (đi đứng, nói, nhận biết thế giới xung quanh). Nền tảng văn hóa gia đình và kỷ luật mềm chính là gốc rễ đầu tiên giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của việc học.
Quá trình học tập ở trường học là nơi vai trò của người thầy được định hình rõ nét qua nhiều cấp độ. Giáo viên mẫu giáo là người giúp trẻ hòa nhập xã hội, phát triển tư duy qua trò chơi, làm quen các quy tắc ngoài gia đình. Giáo viên tiểu học là người xây dựng những công cụ cơ bản để tiếp cận tri thức (đọc, viết, tính toán); phương pháp học tập, tính kiên nhẫn, tinh thần tự giác...
![]() |
| Giờ học chính khóa của cô và trò Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Ea Tul). |
Người thầy ở cấp THCS, THPT giúp học sinh tiếp cận tri thức chuyên sâu, từng bước hình thành tư duy phản biện, logic và định hướng nghề nghiệp. Họ phải đóng vai trò là người truyền cảm hứng để học sinh nhận ra đam mê cá nhân, chủ động tìm kiếm và chinh phục tri thức.
Giảng viên đại học không chỉ là người truyền đạt mà còn là nhà nghiên cứu. Họ trang bị cho sinh viên khả năng tư duy độc lập và kết nối lý thuyết với thực tiễn nghề nghiệp.
Trên tiến trình phát triển, mỗi người sẽ tham gia các khóa học chuyên sâu ở từng lĩnh vực riêng biệt và được tiếp cận với những người thầy chuyên và không chuyên. Đó là các giảng viên, kỹ sư, chuyên gia là người thầy truyền thụ kỹ năng sản xuất, kiến thức khoa học kỹ thuật cơ bản để xây dựng đất nước.
Mở lối tư duy
Trong bối cảnh kỷ nguyên số và hội nhập toàn cầu, tri thức không còn là nguồn thông tin đóng gói chỉ có ở sách vở và lời giảng của người thầy mà là một dòng chảy thông tin khổng lồ, luôn cập nhật và có sẵn ở mọi nơi. Người thầy trở thành người gieo mầm phương pháp học tập, thắp lên ngọn lửa đam mê và hướng dẫn cách nuôi dưỡng gốc rễ tri thức cá nhân cho người học.
Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Thanh Xuân chia sẻ, để thực hiện sự đột phá mang tính cách mạng này, ngành giáo dục sẽ chú trọng công tác bồi dưỡng tái tạo, thực hành dẫn dắt (dạy học qua dự án, giải quyết vấn đề…) cho giáo viên, học sinh. Đồng thời, tạo ra các cơ chế để khuyến khích sự sáng tạo qua các nhóm cộng đồng, chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học; đẩy mạnh các hệ thống quản lý học tập, cung cấp các tài liệu trên nền tảng số để thầy giáo cô giáo có cơ hội tiếp cận trong thời đại chuyển đổi số…
![]() |
| Thầy Phạm Xuân Vinh và cựu học sinh Trường THPT số 1 Lê Hồng Phong (xã Ea Phê) trong ngày hội khóa. |
Thầy Phạm Xuân Vinh, cựu giáo viên Trường THPT số 1 Lê Hồng Phong (xã Ea Phê) chia sẻ: “Người thầy dù bất cứ xã hội nào, thời đại nào cũng là người định hướng con đường ta phát triển, trưởng thành và tự lập, luôn dạy dỗ ta nên người. Ngày nay, người học là trung tâm, biết tự khám phá nhờ công nghệ 4.0, nhờ trí tuệ nhân tạo (AI)... càng có cơ hội lớn để chiếm lĩnh tri thức. Nhưng dù thế nào vai trò người thầy cũng luôn cần thiết để hướng dẫn, chỉ bảo và dẫn dắt chúng ta đi trên con đường học vấn vào sự nghiệp tương lai. Chính người thầy đã truyền năng lượng, cảm hứng khi ta ngồi trên ghế nhà trường. Trong thời đại hiện nay, người thầy là cầu nối trung gian vô cùng quan trọng để kết nối gia đình - nhà trường - xã hội. Dù nhận thức có thay đổi theo thời gian nhưng sự cống hiến thầm lặng của các thầy cô giáo luôn được xã hội đánh giá cao, tin tưởng và tri ân. Và ngày 20/11 hiến chương các nhà giáo hằng năm đã nói lên điều đó”.
Thanh Hường































Ý kiến bạn đọc