Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ Trường Đại học Tây Nguyên: Khẳng định vai trò trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học

12:02, 17/06/2010

Hiện Trường Đại học Tây Nguyên có tổng số 17.297 học sinh sinh viên các hệ. Nhà trường đã mở thêm và liên kết đào tạo 15 ngành đào tạo đại học và 5 ngành đào tạo cao đẳng, nâng số ngành đào tạo từ 21 ngành lên 41 ngành; từ chỗ chỉ liên kết đào tạo sau đại học, hiện đang tổ chức đào tạo thạc sĩ 5 chuyên ngành.

Cùng với việc mở rộng quy mô, Đảng bộ nhà trường đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Đơn cử như tổ chức cho hàng chục đoàn cán bộ, giảng viên của trường đi nghiên cứu, học tập, tham quan tại 22 nước; tổ chức Hội nghị giáo viên chủ nhiệm lớp, xây dựng quy định về quyền hạn và nghĩa vụ, quyền lợi của giáo viên chủ nhiệm và cố vấn học tập; đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường các với các đơn vị đại diện học sinh sinh viên giải quyết những vướng mắc... Kết quả, qua các kỳ tuyển sinh, nhiều ngành có số điểm cao hơn so với điểm sàn. Số lượng sinh viên tốt nghiệp hệ chính quy hàng năm đều tăng, chất lượng được bảo đảm. Cụ thể chỉ tính riêng năm 2009 nhà trường đã công nhận và cấp bằng tốt nghiệp cho 1234 sinh viên hệ chính quy trong đó có 7,7% tốt nghiệp loại giỏi, 58,9% loại khá và 33,4% loại trung bình khá.

Sinh viên Đại học Tây Nguyên trong giờ thực hành
Sinh viên Đại học Tây Nguyên trong giờ thực hành

Công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của nhà trường cũng được đánh giá là đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nguyên. Số lượng đề tài đều tăng qua các năm, từ 9 đề tài cấp bộ, 4 cấp tỉnh, 32 cấp cơ sở và 24 đề tài sinh viên năm 2005 lên 1 đề tài cấp nhà nước, 1 đề tài cấp bộ trọng điểm, 14 đề tài cấp bộ, 7 cấp tỉnh, 38 cấp cơ sở và 6 đề tài của nhóm sinh viên năm 2009. Nhiều đề tài của sinh viên tham gia các hội nghị khoa học toàn quốc, các kỳ thi Olympic Vật lý, Hoá học đã đoạt giải cao. Trong nhiệm kỳ 2005-2009, công tác phát triển Đảng được Đảng bộ nhà trường thực hiện thường xuyên bảo đảm chất lượng. Cụ thể đã kết nạp được 153 đảng viên mới trong đó có 58 đảng viên là sinh viên. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Sinh viên nhà trường thành lập Câu lạc bộ Hiến máu nhân đạo và đã hiến được 218 đơn vị  máu ủng hộ bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sinh viên khoa Y khám bệnh cho người dân
Sinh viên Khoa Y của nhà trường tham gia các hoạt động tình nguyện khám bệnh cho người dân vùng sâu
Tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Tây Nguyên lần thứ X, nhiệm kỳ 2010-2015 được tổ chức vừa qua, đồng chí Phạm Đức Tuỳ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh những kết quả mà đơn vị đạt được có sự đóng góp lớn của Đảng bộ nhà trường trong vai trò lãnh đạo, chỉ đạo. Vai trò đó cần được tiếp tục khẳng định và phát huy trong nhiệm kỳ tới với những nội dung cần được đặc biệt lưu ý là gắn nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu với tình hình phát triển kinh tế - xã hội đáp ứng nhu cầu của thực tiễn; chú trọng đào tạo đội ngũ sinh viên người dân tộc thiểu số để tạo nguồn nhân lực cho cơ sở nhất là ở vùng sâu,  vùng xa...

Đồng chí Phạm Đức Tùy, Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo Đại hội
Đồng chí Phạm Đức Tùy, Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Tây Nguyên

Trong giai đoạn 2010-2015, Trường Đại học Tây Nguyên xác định mục tiêu là mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo nghiên cứu với phát triển kinh tế xã hội, phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ uy tín của khu vực Tây Nguyên và khu vực tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia. Theo đó, nhà trường sẽ tập trung mở rộng quy mô đào tạo; mở thêm ít nhất 5 ngành học mới; cán bộ có trình độ sau đại học trên 60%, trong đó tiến sĩ chiếm tỷ lệ 12-15%; mỗi năm có từ 7-10 đề tài cấp bộ và tỉnh. Tỷ lệ đảng viên mới được kết nạp là đoàn viên thanh niên chiếm trên 60%.
Đàm Thuần

Ý kiến bạn đọc