Multimedia Đọc Báo in

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường làm việc với Tỉnh ủy Đắk Lắk về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW của Bộ Chính trị

20:53, 20/07/2015

Chiều 20-7, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 48-NQ/TW của Bộ Chính trị do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Đắk Lắk về việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020”.

Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Dhăm Ênuôl; lãnh đạo HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

2
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 48-NQ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai, phổ biến, quán triệt nghị quyết, đồng thời chỉ đạo các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện. Do đó, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, hệ thống pháp luật từng bước được hoàn thiện, góp phần tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong 10 năm (2005-2015), HĐND, UBND tỉnh đã ban hành 887 văn bản quy phạm pháp luật. Ở cấp huyện, cùng với việc chủ động tham mưu thực hiện kế hoạch xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành 1.148 văn bản quy phạm pháp luật; HĐND, UBND cấp xã đã ban hành 2.642 văn bản quy phạm pháp luật. Công tác tổ chức lấy ý kiến góp ý, thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đã được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Qua đó đã kiểm soát được tính hợp pháp, hợp hiến, tính phù hợp, thống nhất của văn bản, bảo đảm chất lượng, hiệu lực và tính khả thi của văn bản sau khi ban hành, loại bỏ các quy định chồng chéo, mâu thuẫn. Nhờ vậy, đã phát hiện 28 văn bản có dấu hiệu không phù hợp (chủ yếu là về mặt thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản, chiếm tỷ lệ 3,1%). Các văn bản quy phạm pháp luật đã được đăng báo, đăng công báo; thực hiện kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa nhằm kịp thời phát hiện những nội dung không phù hợp để có hình thức xử lý theo quy định. Trong 10 năm qua, tỉnh đã tiến hành nhiều đợt rà soát với 4.368 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành, đã sửa đổi, đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo hướng loại bỏ những khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết. Bên cạnh đó, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác thi hành pháp luật, xử lý vi phạm pháp luật 254 đối tượng, tổng số vụ vi phạm hành chính là 258.375 vụ với tổng số tiền phạt hơn 143 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh đã quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường năng lực của các thiết chế xây dựng và thi hành pháp luật; đào tạo, sử dụng nhân lực làm công tác pháp luật tại địa phương.

2
Phó Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: chất lượng công tác lấy ý kiến góp ý, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật còn hạn chế, chưa đồng bộ; vẫn còn tình trạng vi phạm về thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật; một số văn bản quy phạm pháp luật có nội dung không phù hợp quy định của pháp luật; công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật chưa kịp thời, thường xuyên; việc theo dõi thi hành pháp luật ở một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức…

3
Đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy thông qua báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 48-NQ/TW

Tại buổi làm việc, tỉnh Đắk Lắk đã nêu lên một số kiến nghị, đề xuất: tăng cường và đổi mới công tác lãnh đạo đối với hoạt động xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật; tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật theo khuôn khổ Hiến pháp 2013 mới ban hành; quy định thẩm quyền cấp ban hành văn bản của chính quyền địa phương trong các văn bản quy phạm pháp luật; hoàn thiện thể chế về công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy định pháp luật, công tác pháp chế để nâng cao hơn nữa tính khả thi trong thực hiện; ban hành các văn bản làm cơ sở để đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật…

4
Thành viên Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 48-NQ/TW của Bộ Chính trị phát biểu ý kiến

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường ghi nhận một số kết quả đạt được và những kiến nghị, đề xuất của tỉnh trong triển khai thực hiện Nghị quyết 48-NQ/TW. Đồng thời nhấn mạnh: Nghị quyết 48-NQ/TW đã đề ra chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam, do vậy, tỉnh cần có sự khái quát, đánh giá tổng thể những mặt làm được, chưa làm được trong công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, thi hành văn bản quy phạm pháp luật; nêu lên những kiến nghị, đề xuất sát với đặc thù của một tỉnh Tây Nguyên; quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực và bố trí cán bộ làm công tác pháp luật tại địa phương; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật đến cán bộ, người dân trên địa bàn.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.