Multimedia Đọc Báo in

Những yếu tố tạo nên thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

11:40, 07/06/2016

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bước tiến hành từ khâu chuẩn bị, tổ chức thực hiện đến khi kết thúc cuộc bầu cử bảo đảm dân chủ, đúng luật, an toàn và tiết kiệm.

Tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao, đạt 99,84%. Điều này khẳng định ý thức chính trị, trách nhiệm công dân, thể hiện niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước; đây cũng là yếu tố quyết định để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Theo kết quả bầu cử, trình độ học vấn của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trúng cử đợt này được nâng lên so với các nhiệm kỳ trước đây; thành phần, cơ cấu đại biểu cơ bản phù hợp với dự kiến, phản ánh được tính đại diện rộng rãi cho các tầng lớp nhân dân tham gia các cơ quan dân cử. Cụ thể, tỉnh Đắk Lắk đã bầu đủ số lượng 9 đại biểu Quốc hội khóa XIV (trong số 15 ứng cử viên); trong đó có 2 đại biểu nữ (chiếm 22,2%), 5 đại biểu người dân tộc thiểu số (chiếm 55,56%), 1 đại biểu tái cử (chiếm hơn 11%). Về trình độ chuyên môn, có 7 đại biểu có trình độ sau đại học (chiếm 77,7%), 2 người có trình độ đại học (chiếm hơn 22%); 8 đại biểu có trình độ cao cấp lý luận chính trị (chiếm gần 89%). Toàn tỉnh cũng đã  bầu đủ 85 đại biểu HĐND tỉnh khóa IX (trong số 141 ứng cử viên); trong đó có 19 đại biểu nữ (chiếm hơn 22,3%), 24 đại biểu người dân tộc thiểu số (chiếm hơn 28,2%), 3 đại biểu dưới 35 tuổi (chiếm 3,53%), 4 đại biểu là người ngoài Đảng (chiếm 4,7%), 5 đại biểu tôn giáo (chiếm 5,88%) và 32 đại biểu tái cử (chiếm 37,65%). Trong số các đại biểu HĐND tỉnh khóa IX, có 26 người có trình độ sau đại học (chiếm gần 30,6%), 53 người tốt nghiệp đại học (chiếm hơn 62%), 62 người có trình độ cao cấp lý luận chính trị (chiếm gần 73%). Về bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, có 566 đại biểu trúng cử (trong số 947 ứng cử viên), còn thiếu 2 đại biểu (huyện Ea Súp và TP. Buôn Ma Thuột mỗi địa phương thiếu 1 đại biểu), tuy nhiên không phải bầu thêm số đại biểu này vì các đơn vị bầu thiếu đã có số người trúng cử đủ 2/3 số đại biểu được bầu theo quy định. Đối với bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, số người trúng cử là 5.511 (trong số 9.299 ứng cử viên), còn thiếu 54 đại biểu, trong đó có 4 đơn vị bầu cử cần bầu cử thêm.

Các cử tri Đồn Biên phòng Yok Đôn thực hiện bầu cử.  Ảnh: Quỳnh Anh
Các cử tri Đồn Biên phòng Yok Đôn thực hiện bầu cử. Ảnh: Quỳnh Anh

Nhìn tổng thể các địa phương, công tác chuẩn bị, triển khai bầu cử đúng pháp luật, bảo đảm tiến độ đề ra; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, không để xảy ra các tình huống bất thường. Tinh thần dân chủ được phát huy trong từng bước triển khai công tác bầu cử, từ việc dự kiến cơ cấu đại biểu, thành phần, số lượng đại biểu; việc đóng góp ý kiến, các lần hiệp thương của Ủy ban MTTQVN các cấp, lấy ý kiến cử tri nơi công tác và nơi cư trú để lựa chọn, giới thiệu được những ứng cử viên bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng; việc tổ chức vận động bầu cử; việc bỏ phiếu để bầu được những người tiêu biểu về tài đức, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân để bầu vào Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được tiến hành nghiêm túc.

Cuộc bầu cử được tổ chức thành công là nhờ sự lãnh đạo sâu sát, toàn diện, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, ủy ban bầu cử các cấp cùng sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Cấp ủy, chính quyền và các cơ quan trong hệ thống chính trị các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở đã nỗ lực, tích cực chỉ đạo, triển khai công tác chuẩn bị bầu cử chu đáo, đúng quy định, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; giải quyết khiếu nại, tố cáo; chuẩn bị các cơ sở vật chất cho cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN các cấp và các đoàn thể đã phát huy vai trò trong việc động viên nhân dân tích cực tham gia bầu cử, thực hiện tốt công tác hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử. Công tác thông tin, tuyên truyền cũng đóng vai trò quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử, thông qua việc đưa đến cho nhân dân những kiến thức liên quan đến cuộc bầu cử, nâng cao ý thức trách nhiệm công dân và cổ vũ, khích lệ cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân.

Hồng Hà


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.