Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

08:35, 22/12/2016

(Tiếp theo)

Cử tri xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp đề nghị tỉnh cho khảo sát, đánh giá lại hiệu quả hoạt động của các công ty, doanh nghiệp thuê đất, thuê rừng đứng chân trên địa bàn; đồng thời đề nghị thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đóng cửa rừng.

Việc kiểm tra, rà soát đánh giá các dự án phát triển nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ đã được UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ban, ngành, các địa phương có liên quan thực hiện thường xuyên, liên tục và báo cáo UBND tỉnh về kết quả kiểm tra. Qua công tác kiểm tra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát hiện, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý, thu hồi các dự án được UBND tỉnh cho chủ trương mà không triển khai thực hiện, triển khai không đúng với cam kết, chậm tiến độ, không có khả năng thực hiện… Cụ thể các đợt kiểm tra rà soát, báo cáo đề xuất xử lý dự án trong thời gian gần đây như sau:

Từ năm 2010 đến năm 2014, qua công tác kiểm tra, rà soát các dự án phát triển nông lâm nghiệp theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Chỉ thị số 1685/CT-TTg ngày 27-9-2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng và chống người thi hành công vụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND tỉnh thu hồi chủ trương của 13 dự án trên địa bàn huyện Ea Súp. Trong đó, 11 dự án được UBND tỉnh cho chủ trương liên hệ quỹ đất, khảo sát lập dự án nhưng không thực hiện, thực hiện chậm tiến độ và một số nguyên nhân khác; 1 dự án liên kết đã được UBND tỉnh cho phép triển khai nhưng chủ đầu tư thiếu năng lực, triển khai chậm tiến độ; 1 dự án đã được UBND tỉnh cho thuê đất nhưng chủ đầu tư chậm thực hiện để phần lớn diện tích đất đai vùng dự án bị lấn chiếm.

Năm 2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành thanh tra một số dự án trên địa bàn huyện Ea Súp và Ea H’leo, qua thanh tra, đã tham mưu UBND tỉnh ban hành chủ trương thu hồi đất của 3 dự án tại huyện Ea Súp theo quy định của pháp luật gồm: Dự án trồng cao su và quản lý bảo vệ rừng của Công ty Cổ phần Cao su Phú Riềng Kratie tại xã Cư M’lan; dự án trồng cao su và quản lý bảo vệ rừng của Công ty TNHH Anh Quốc tại xã Cư M’lan; dự án cải tạo, bảo vệ và phát triển rừng của Công ty Cổ phần địa ốc Thái Bình Phát tại xã Ea Bung.

Để tiếp tục thực hiện kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện của các dự án nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh trong đó có huyện Ea Súp, ngày 28-9-2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2851/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra, rà soát đánh giá các dự án phát triển nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, nếu phát hiện những dự án nào sai phạm, thực hiện không có hiệu quả,… sẽ xử lý nghiêm, thậm chí thu hồi dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Về thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đóng cửa rừng: Hiện nay, tỉnh đang triển khai thực hiện Chỉ thị số 1685/CT-TTg ngày 27-9-2011 của Thủ tướng Chính phủ về nội dung tạm dừng cho phép khảo sát, phê duyệt các dự án mới đầu tư phát triển sản xuất nông lâm nghiệp trên đất lâm nghiệp có rừng tự nhiên. Thực hiện Chỉ thị số 1685/CT-TTg, trong thời gian qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND tỉnh xem xét, cho chủ trương khảo sát, lập dự án trên đất không có rừng. Nếu dự án có diện tích rừng tự nhiên, UBND tỉnh báo cáo Trung ương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2617/VPCP-KTN ngày 15-4-2016 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện các dự án nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và Thông báo số 191/TB-VPCP ngày 22-7-2016 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020.

Cử tri huyện Krông Ana phản ánh, hiện nay có một số tàu hút cát từ cầu Giang Sơn và khai thác cát trên đoạn sông qua buôn Krông (xã Dur Kmăl) làm sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của bà con; một số xe chở cát quá tải đi trên đoạn đường đê bao Buôn Triết có nguy cơ làm hỏng đường và đê bao.

Việc khai thác cát trên đoạn sông qua buôn Krông làm sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của bà con, UBND huyện Krông Ana đã thành lập đoàn kiểm tra và có báo cáo nêu rõ khu vực sạt lở tại khu vực này là sạt lở cũ, hiện nay cây cỏ đã mọc lên và đoạn sông này gấp khúc cho nên việc sạt lở không phải do hút cát mà do dòng chảy, hiện nay huyện Krông Ana đã tiến hành cắm mốc khu vực sạt lở cấm khai thác cát tại đoạn sông này.

Về việc một số xe chở cát quá tải đi trên đoạn đường đê bao Buôn Triết có nguy cơ làm hỏng đường và đê bao, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Krông Ana tiến hành kiểm tra cụ thể, không cho đơn vị tập kết cát tại khu vực này và đơn vị đã cam kết sẽ tìm khu vực khác tập kết cát cho phù hợp với quy định.

(Còn nữa)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.