Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến tích cực từ việc học tập và làm theo gương Bác ở Hòa Đông

09:14, 20/09/2017

Thời gian qua, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc). 

Như thường lệ, hơn 11 giờ trưa nhưng không khí làm việc tại bộ phận một cửa của UBND xã Hòa Đông vẫn rất náo nhiệt. Người dân đến làm các thủ tục hành chính được cán bộ, nhân viên bộ phận một cửa tận tình hướng dẫn, giải quyết công việc với nụ cười luôn thường trực trên môi. Với phương châm “hết việc chứ không hết giờ”, các cán bộ, công chức phụ trách bộ phận một cửa của UBND xã Hòa Đông luôn là người về sau cùng tại các buổi làm việc. Các thủ tục, giấy tờ của người dân luôn được giải quyết trong thời gian sớm nhất; đối với những thủ tục phức tạp, nếu quá thời gian quy định mà chưa giải quyết cho công dân thì phải giải trình lý do với Chủ tịch UBND xã và công khai xin lỗi hoặc trả lời người dân bằng văn bản. Nếu cán bộ, công chức có hành vi sách nhiễu, vòi vĩnh thì người dân sẽ phản ánh lên lãnh đạo xã qua hòm thư góp ý hoặc đường dây nóng của Chủ tịch UBND xã... Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Vượng chia sẻ: “Tận tuỵ, hết mình vì nhân dân phục vụ là quan điểm nhất quán của Đảng uỷ, UBND xã trong việc cụ thể hoá Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Từ đó, người dân ngày càng tin tưởng, gần gũi hơn với cán bộ, chính quyền”…   

Cùng  với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, Đảng bộ xã Hòa Đông cũng đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị bằng cách phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, vai trò “nêu gương” của mỗi cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Bằng việc ban hành các nghị quyết, kế hoạch, Đảng uỷ xã phân công cụ thể nhiệm vụ, chỉ tiêu cho từng chi bộ, đảng viên phụ trách giúp đỡ, hướng dẫn các gia đình khó khăn phát triển kinh tế; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, khoa học kỹ thuật… Từ đó đã khơi dậy phong trào thi đua lao động sản xuất sôi nổi trong quần chúng nhân dân.

Tiêu biểu trong việc mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế phải kể đến gia đình đảng viên Nguyễn Văn Lâm (SN 1964, ở thôn Hòa Trung) với mô hình trồng cà phê và hồ tiêu. Năm 1992, gia đình ông từ Nghệ An vào đây sinh sống. Với số vốn ít ỏi, cộng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của người thân, vợ chồng ông mua được hơn 2 sào đất để trồng các loại cây ngắn ngày kết hợp chăn nuôi heo, gà... Nhờ chịu khó lao động, lại biết tiết kiệm nên cuộc sống gia đình ông dần ổn định. Có vốn, gia đình ông mua thêm đất để trồng cà phê. Theo thời gian, nhận thấy cà phê không mang lại hiệu quả cao, gia đình ông mạnh dạn đầu tư trồng tiêu. Hiện tại, với 2,5 ha hồ tiêu đang trong thời kỳ thu hoạch, mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình ông Lâm còn lãi gần 1 tỷ đồng.

Mô hình trồng hồ tiêu xen cà phê ở thôn Hòa Trung cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình trồng hồ tiêu xen cà phê ở thôn Hòa Trung cho hiệu quả kinh tế cao.

Hay như gia đình ông Trần Duy Minh, ông Trần Hải Phòng ở thôn Hòa Trung… nhờ xen canh các loại cây như bơ booth, sầu riêng trong rẫy cà phê đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế cho gia đình, các đảng viên còn hỗ trợ cây giống, chia sẻ kinh nghiệm cho người dân trong vùng để cùng nhau phát triển, xóa đói giảm nghèo. Đến nay, thôn Hòa Trung không còn hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người gần 40 triệu đồng/năm…

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hòa Đông Nguyễn Đình Vượng, việc thực hiện Chỉ thị 05 tại địa phương rất thuận lợi khi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là nhân dân rất nhiệt tình hưởng ứng. Minh chứng rõ nét nhất là mới tháng 9-2017 nhưng các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của Hòa Đông đã hoàn thành và vượt kế hoạch cả năm 2017.   

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.