Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo "nóng" về chỉ số cải cách hành chính năm 2018

09:39, 26/10/2018

Tổng số điểm của Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2018 có nguy cơ bị mất 27,35 điểm (năm 2017 mất 24,63 điểm) là cảnh báo “nóng” được đưa ra bàn thảo tại cuộc họp đánh giá công tác CCHC 9 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2018 do Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh chủ trì mới đây.

Theo tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, trách nhiệm để mất điểm này thuộc về các sở: Nội vụ là đơn vị có nguy cơ bị mất điểm nhiều nhất: 7,75 điểm tại 7 nội dung; kế đến là Sở Thông tin - Truyền thông mất 7 điểm tại 8 nội dung; Sở Tài chính mất 4 điểm tại 4 nội dung; Sở Kế hoạch - Đầu tư mất 3 điểm tại 3 nội dung; Văn phòng UBND tỉnh mất 3 điểm tại 3 nội dung; Sở Tư pháp mất 2 điểm tại 1 nội dung; Sở Khoa học và Công nghệ mất 0,6 điểm tại 1 nội dung;… và một số cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thành viên Đoàn kiểm tra cải cách hành chính của tỉnh kiểm tra các bộ thủ tục hành chính được niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - Sở Nông nghiệp  và Phát triển nông thôn.  Ảnh: L.Anh
Thành viên Đoàn kiểm tra cải cách hành chính của tỉnh kiểm tra các bộ thủ tục hành chính được niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ảnh: L.Anh

Ông Phùng Văn Định, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đơn vị có nguy cơ mất 3 điểm ở 3 nội dung là mức độ thu hút đầu tư của tỉnh (mất 1 điểm), tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới trong năm (mất 0,5 điểm) và thực hiện thu ngân sách hằng năm của tỉnh theo kế hoạch được Chính phủ giao (mất 1,5 điểm). Nội dung “Mức độ thu hút đầu tư của tỉnh” mất điểm là do thu hút đầu tư của tỉnh không cao hơn so với năm trước liền kề. Trách nhiệm này thuộc về các ngành chức năng, trực tiếp là Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh. Còn nội dung “Tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới trong năm” là do tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới tăng ít hơn 30% so với năm 2017. Còn nội dung về thực hiện thu ngân sách hằng năm của tỉnh theo kế hoạch được Chính phủ giao thuộc chức năng của Sở Tài chính không phải của đơn vị.

 Giải trình nguyên nhân có nguy cơ mất điểm ở một số nội dung của đơn vị mình, ông Ra Lan Trương Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông cho biết: Đối với nội dung “Xây dựng và triển khai kiến trúc Chính quyền điện tử của tỉnh (mất 0,5 điểm) là do tỉnh không có văn bản, hồ sơ triển khai, duy trì kiến trúc Chính phủ điện tử trong năm 2018. Ở nội dung “Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến mức độ 3” bị mất 1 điểm là do tỷ lệ hồ sơ nộp, tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ 3 đạt 3,6%, chưa đạt yêu cầu về CCHC là 30%. Trong số 8 nội dung có nguy cơ mất điểm của đơn vị, thì nội dung “Tác động của cải cách đến hiện đại hóa hành chính” mất nhiều điểm nhất (2 điểm). Lý do là qua điều tra xã hội học cho thấy đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, quản lý trên địa bàn tỉnh đánh giá hiện đại hóa hành chính chưa tốt.

Người dân đến Văn phòng nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột)  để giải quyết thủ tục hành chính.
Người dân đến Văn phòng nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) để giải quyết thủ tục hành chính.
 

 “Để tránh nguy cơ mất điểm, nâng cao chỉ số CCHC năm 2018 cần tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong xây dựng nền hành chính phục vụ. Đồng thời tăng cường, đẩy mạnh việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Nếu cứ phải xin lỗi người dân, doanh nghiệp về sự chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính thì xấu hổ lắm”.

 

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Phạm Ngọc Nghi.

 

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC 9 tháng đầu năm 2018, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh nhìn nhận vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có thái độ gây khó khăn, phiền hà cho người dân trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; chưa chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Riêng tại huyện Ea H'leo trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 có 13 trường hợp bị xử lý kỷ luật. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh chưa thực hiện đúng quy định về vị trí việc làm. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã chưa đạt tỷ lệ 100% đạt chuẩn. Ông Đoàn Tử Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo cho biết một nguyên nhân quan trọng dẫn đến tồn tại, hạn chế trong cải cách thủ tục hành chính hiện nay đó là liên quan đến "yếu tố con người" chưa được đánh giá, phân tích một cách toàn diện để có giải pháp đầy đủ. Huyện rất “khao khát” sớm có quy định cụ thể về đánh giá, xếp loại thực thi công vụ và có phần mềm để quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức. Trước mắt và về lâu dài Ban chỉ đạo CCHC huyện xác định khâu đột phá đầu tiên trong thực hiện nhiệm vụ CCHC là xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Trên cơ sở phân tích nguyên nhân cụ thể, cũng như giải pháp đối với mỗi nội dung có nguy cơ mất điểm ở từng sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Phạm Ngọc Nghị khẳng định, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay có nhiều chuyển biến tích cực cả về tổ chức triển khai và kết quả đạt được trên từng lĩnh vực, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh đánh giá cao việc Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh và thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, địa phương đã tham mưu triển khai quyết liệt trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC. Tuy nhiên thẳng thắn nhìn nhận, công tác CCHC vẫn còn nhiều hạn chế đó là chưa có nội dung đột phá, cơ quan Thường trực cũng như các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC của tỉnh chưa có đề xuất hay sáng kiến nào tạo được dấu ấn. Một số hoạt động, nội dung quan trọng, một số tiêu chí, tiêu chí thành phần của Chỉ số CCHC năm 2018 dù chưa hết thời gian thực hiện theo kế hoạch nhưng có thể không hoàn thành, không đạt và có nguy cơ mất điểm. Vì vậy, từng cơ quan, đơn vị, địa phương cần chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh xử lý các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các nội dung liên quan đến công tác CCHC tại đơn vị mình cũng như trên địa bàn tỉnh, lưu ý những nội dung có thể làm mất điểm của Chỉ số CCHC năm 2018 của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị đặc biệt lưu ý: "Các thành viên Ban Chỉ đạo có liên quan (gồm các sở: Nội vụ, Thông tin - Truyền thông, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ, Văn phòng UBND tỉnh) khẩn trương có các biện pháp, tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh để tháo gỡ, hạn chế nội dung có khả năng mất điểm của tỉnh".

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.