Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Phát huy vai trò của Mặt trận trong giám sát và phản biện xã hội

09:23, 23/10/2018

Với nhiều cách làm hay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) huyện Krông Búk ngày càng phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng và chính quyền, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị về quy chế giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hằng năm, Ủy ban MTTQVN huyện Krông Búk đã xây dựng kế hoạch, chủ động lựa chọn những vấn đề nổi cộm được dư luận quan tâm, bức xúc để giám sát. Ông Trần Văn Lương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết, nhờ có kế hoạch cụ thể nên công tác giám sát và phản biện xã hội thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực, được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ.

Cán bộ Ủy ban MTTQVN huyện Krông Búk giám sát tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Pơng Đrang.
Cán bộ Ủy ban MTTQVN huyện Krông Búk giám sát tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Pơng Đrang.

Riêng từ đầu năm đến nay, MTTQVN huyện đã tổ chức hàng chục cuộc giám sát về việc quản lý các nguồn quỹ do người dân đóng góp xây dựng các công trình văn hóa, đường giao thông nông thôn; quy trình bầu cử trưởng, phó thôn, buôn tại các xã Cư Né, Ea Ngai... Ngoài ra, Ủy ban MTTQVN huyện còn phối hợp với Thường trực HĐND, UBND huyện và các ban, ngành giám sát việc thực hiện Nghị định số 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ về việc thu chi các khoản đóng góp của học sinh các trường công lập trên địa bàn huyện; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số; kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại một số nhà hàng, quán ăn…

 

“Những kết quả đã đạt được của Ủy ban MTTQVN huyện trong công tác giám sát và phản biện xã hội đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân, góp phần thực hiện các mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

 
 Ông Trần Văn Lương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Krông Búk

Dẫn chúng tôi đi thăm một số tuyến đường mới được bê tông kiên cố năm 2017, ông Đặng Công Bính, thành viên Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã Pơng Đrang cho biết, mỗi khi khởi công xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, các thành viên trong Ban đều thường xuyên có mặt tại công trình để giám sát từ khâu nhập vật liệu đến đổ bê tông. Thông qua hoạt động giám sát đã kịp thời phát hiện những bất cập, chưa hợp lý như: một số công trình giao thông nông thôn ở thôn 8A chưa bảo đảm chất lượng, độ dày của bê tông không giống với thiết kế ban đầu, loại gạch xây dựng hội trường thôn 9A không đạt chuẩn loại 1… Từ đó, kiến nghị với đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa kịp thời.

Cùng với hoạt động giám sát, 9 tháng năm 2018, Ủy ban MTTQVN huyện còn tổ chức 15 buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 với 895 lượt cử tri tham gia, đóng góp 123 ý kiến. Qua đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân được tập hợp phản ánh với cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết. Các ý kiến của cử tri cũng tích cực tham gia phản biện xã hội, góp ý và thể hiện quan điểm vào các dự án, chương trình phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương…

Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã Pơng Đrang kiểm tra chất lượng công trình đường giao thông nông thôn.
Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã Pơng Đrang kiểm tra chất lượng công trình đường giao thông nông thôn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ông Trần Văn Lương cũng thừa nhận công tác giám sát và phản biện của MTTQ các cấp trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn do đội ngũ cán bộ giám sát hạn chế về năng lực, trình độ và phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ trong cùng một thời điểm, nhiều trường hợp còn biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm… Để khắc phục tình trạng này, thời gian tới, MTTQVN huyện sẽ đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng; tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức để nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.