Multimedia Đọc Báo in

Nghị quyết đi vào cuộc sống

09:11, 17/01/2019

Sau hơn nửa nhiệm kỳ quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, diện mạo, đời sống xã hội ở các địa phương đã có nhiều đổi thay đáng kể.

Những nghị quyết hợp lòng dân

Năm 2019 người dân thôn Kim Phát, xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin đón Xuân trong tâm thế vui tươi, phấn khởi bởi diện mạo của thôn đã hoàn toàn thay da đổi thịt. Từ chỗ 80% đường nội thôn đều là đường đất, nhỏ hẹp, lầy lội đến nay đã được bê tông hóa, nhựa hóa, có đường điện chiếu sáng. Đời sống người dân ngày càng phát triển, những căn nhà mới khang trang mọc lên san sát.

Người dân xã Ea Siên, thị xã Buôn Hồ phát triển các mô hình trồng xen tăng hiệu quả kinh tế.
Người dân xã Ea Siên, thị xã Buôn Hồ phát triển các mô hình trồng xen tăng hiệu quả kinh tế.

Không chỉ thôn Kim Phát mà 8 thôn, buôn của xã Hòa Hiệp đều tích cực, chủ động triển khai nghị quyết của Đảng ủy xã về xây dựng nông thôn mới. Sau khi được huyện chọn làm xã điểm, Đảng ủy, UBND xã đã rà soát đánh giá thực trạng từng tiêu chí, công khai lấy ý kiến của người dân. Trên cơ sở đó, xã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, gương mẫu đi đầu của các cấp ủy, chi bộ, đảng viên. Nhờ vậy, từ chỗ xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 6 tiêu chí, đến cuối năm 2017 Hòa Hiệp trở thành xã đầu tiên của huyện Cư Kuin về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình.

Trước tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, các loại tội phạm diễn biến phức tạp, Đảng ủy xã Ea Siên, thị xã Buôn Hồ đã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác bảo đảm an ninh trật tự với phương châm “Lấy phòng ngừa là chính, lấy thôn, buôn, trường học làm nơi tập trung chỉ đạo”. Thị ủy Buôn Hồ đã phân công Trưởng Công an thị xã trực tiếp phụ trách địa bàn, phối hợp tổ chức nhiều đợt phát động quần chúng. Đảng ủy xã Ea Siên cũng đã phân công 13 đảng ủy viên phụ trách các thôn, buôn, trường học, đồng thời huy động sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể.

 

Để hiện thực hóa những mục tiêu, nghị quyết của Đảng, từng cấp ủy, tổ chức đảng phải giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, mỗi cán bộ lãnh đạo phải là tấm gương đổi mới, mạnh dạn xóa bỏ “tư duy nhiệm kỳ” trong chỉ đạo, điều hành..."

 
Bí thư Tỉnh ủy Êban Y Phu

Phát huy vai trò nòng cốt trong bảo đảm an ninh trật tự, Công an xã, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã thành lập và duy trì hoạt động các mô hình tự quản về an ninh trật tự. Chi bộ, ban tự quản các thôn, buôn và thành viên của các mô hình phối hợp với lực lượng công an xã thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, tuần tra, kiểm soát, bám nắm địa bàn, đối tượng.

Bên cạnh đó, xã đã thành lập 1 tổ cai nghiện do Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng có trách nhiệm theo dõi, tổ chức kiểm tra, phối hợp lập hồ sơ đưa các đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc. “Từ sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy xã, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và phát huy vai trò tự chủ của người dân, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của xã Ea Siên cơ bản ổn định. Xã đã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí nông thôn mới”, Bí thư Đảng ủy xã Ea Siên Hứa Quang Hồng chia vui.

Đồng thuận trong triển khai thực hiện

Ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung xây dựng, ban hành các văn bản cụ thể hóa công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch đều được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức quán triệt, phổ biến đến các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và tuyên truyền cho quần chúng nhân dân nhằm tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ.

Xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin phát triển các mô hình sản xuất rau an toàn.
Xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin phát triển các mô hình sản xuất rau an toàn.

Trên cơ sở đó, mỗi cấp ủy xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết, phân công người phụ trách từng nhiệm vụ, công việc cụ thể; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân.

Sau hơn nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục có bước phát triển với tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2016-2018 đạt 14,56%, vượt 4,56% so với nghị quyết đề ra, cơ cấu kinh tế chuyển dịch khá tích cực, thu nhập bình quân đầu người ước đạt trên 41 triệu đồng/năm; 40/152 xã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, một số chỉ tiêu đã đạt và vượt so với nghị quyết. Lĩnh vực quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, giáo dục, y tế, an sinh xã hội giữ vững ổn định và tiếp tục có bước phát triển đáng ghi nhận, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng của các tầng lớp nhân dân.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.