Multimedia Đọc Báo in

Vạch đường thay đổi diện mạo nông thôn Krông Năng

07:57, 28/01/2019

Trong điều kiện kinh tế - xã hội trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân, với nhiều cách làm cụ thể, sáng tạo, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả khá toàn diện và to lớn, bộ mặt nông thôn, nông dân có nhiều thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa ngày càng được cải thiện.

Bí thư Huyện ủy Krông Năng Trần Trung Hiển (bìa phải) cùng Chủ tịch UBND Krông Năng Trương Hoài Anh (bìa trái) tham quan một mô hình sản xuất trên địa bàn.
Bí thư Huyện ủy Krông Năng Trần Trung Hiển (bìa phải) cùng Chủ tịch UBND Krông Năng Trương Hoài Anh (bìa trái) tham quan một mô hình sản xuất trên địa bàn.

Sau hơn 8 năm triển khai thực hiện, đến nay trên địa bàn đã có 3/11 xã Ea Toh, Phú Lộc, Phú Xuân đạt chuẩn NTM; toàn huyện đã đạt 172 tiêu chí, bình quân đạt 15,64 tiêu chí/xã, không có xã dưới 10 tiêu chí. Điều quan trọng hơn, quá trình triển khai thực hiện Chương trình đã có sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, góp phần đáng kể làm thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng hiện đại, văn minh. Xác định những khó khăn mà địa phương gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình, cấp ủy, chính quyền huyện Krông Năng đã lựa chọn những tiêu chí, vấn đề cấp thiết để thực hiện như như đường - trường - điện - trạm và các thiết chế văn hóa…

Và trong bản thân mỗi tiêu chí đó cũng tập trung thực hiện những vấn đề cấp thiết trước mắt, có tính chất nền tảng cho phát triển. Chẳng hạn, đối với tiêu chí giao thông, huyện đã và đang tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp sửa chữa các tuyến đường liên xã. Bởi những tuyến đường này xây dựng đã lâu, nay xuống cấp, hư hỏng, tụt hậu so với nhu cầu phát triển, nếu được đầu tư tập trung, kịp thời sẽ tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của các địa phương, từ đó tạo động lực quan trọng cho hệ thống giao thông vệ tinh phát triển.

Cùng với đó, khi được đầu tư tập trung, bài bản sẽ góp phần tiết kiệm chi phí, tăng quy mô cũng như chất lượng công trình, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Hay như tiêu chí phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, huyện cũng định hướng, rà soát các sản phẩm mang tính chất đặc thù của địa phương, cần được quan tâm đầu tư phát triển. Từ đó, nhiều địa phương xây dựng được mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa và thị trường, thay đổi tư duy và tạo ra một tư duy mới, cách làm mới cho người nông dân... Đó là nền tảng vững chắc, có thể tạo sức bật nội tại để thực hiện các tiêu chí quan trọng khác trong thời gian tới.

Lãnh đạo huyện Krông Năng kiểm tra tiến độ một công trình giao thông nông thôn trên địa bàn.
Lãnh đạo huyện Krông Năng kiểm tra tiến độ một công trình giao thông nông thôn trên địa bàn.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Đảng bộ huyện đã tập trung chỉ đạo các TCCS Đảng trực thuộc tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM; tổ chức tuyên truyền sâu rộng để toàn bộ đảng viên, cán bộ và các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi mà Chương trình mang lại.

Là địa bàn còn nhiều khó khăn, việc huy động sự đóng góp của nhân dân vào xây dựng NTM còn hạn chế, nhưng với phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”, việc thực hiện luôn được triển khai đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch các nguồn vốn nên đã khuyến khích, khích lệ các thành phần kinh tế và người dân tích cực hưởng ứng đóng góp nguồn lực để thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn. Chỉ tính riêng năm 2018, trong tổng kế hoạch vốn thực hiện Chương trình xây dựng NTM của huyện hơn 75,4 tỷ đồng, thì huy động từ nhân dân đóng góp đã lên đến hơn 36,9 tỷ đồng. Điều đó cho thấy sự tin tưởng của các tầng lớp nhân dân vào cách làm và nhất là hiệu quả mà chương trình này mang lại. Với cách làm hiện nay, hy vọng trong thời gian không xa nữa, bộ mặt nông thôn huyện Krông Năng sẽ có nhiều khởi sắc, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.

Trần Trung Hiển

Bí thư Huyện ủy Krông Năng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.