Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

12:17, 23/07/2019

LTS: Tại Kỳ họp thứ tám HĐND tỉnh khóa IX diễn ra trong hai ngày 9 và 10-7, UBND tỉnh đã báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong đợt tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa IX. Từ số báo này, Báo Đắk Lắk xin lược đăng một số nội dung trả lời ý kiến cử tri.

°Cử tri trên địa bàn tỉnh kiến nghị thủ tục về đất đai còn quá rườm rà, qua nhiều tầng nấc làm khó cho người dân, dẫn đến nảy sinh tiêu cực, dễ trục lợi và mong muốn Nhà nước có quy định về quy chế phối hợp giải quyết nhanh chóng thủ tục giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp mới, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ).

Về thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2750/QĐ-UBND ngày 3-10-2017 về việc công bố TTHC trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn tỉnh. Điều này tạo sự thống nhất, dễ áp dụng và thuận tiện cho người sử dụng đất trong quá trình thực hiện TTHC. Nội dung của các TTHC bảo đảm thành phần hồ sơ theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành; rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai.

Về quy chế phối hợp giải quyết TTHC, ngày 1-6-2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 11/2018/QĐ-UBND về việc ban hành quy chế phối hợp giữa Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường với UBND cấp huyện, cấp xã, cơ quan thuế và các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện một số chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Đăng ký đất đai. Quyết định quy định về nguyên tắc, nội dung, phương thức, trách nhiệm phối hợp giữa Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai với UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND cấp xã, cơ quan thuế và các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện TTHC về đăng ký, cấp Giấy CNQSDĐ, cấp đổi, cấp lại, đính chính và thu hồi Giấy CNQSDĐ; đăng ký biến động đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất, cung cấp trích lục bản đồ địa chính, cập nhật và chỉnh lý hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh.

Các cá nhân, tổ chức giao dịch thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh minh họa: Lê Hương
Các cá nhân, tổ chức giao dịch thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh minh họa: Lê Hương

Ghi nhận ý kiến của cử tri, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tổ chức triển khai phối hợp thực hiện với các đơn vị liên quan, bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, kịp thời, công khai, minh bạch; xác định rõ cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp cũng như trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nội dung, thời hạn, cách thức thực hiện; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy chế tổ chức hoạt động của từng cơ quan, đơn vị và trách nhiệm, quyền hạn của công chức, viên chức, người lao động…

°Cử tri huyện Ea Kar kiến nghị việc đất cấp theo Quyết định 132, 134 của Thủ tướng Chính phủ cho một số hộ dân tộc thiểu số đến nay đã được 15 năm mà chưa được cấp Giấy CNQSDĐ.

Theo kết quả kiểm tra (Quyết định số 733/QĐ-UBND ngày 20-9-2018 của UBND huyện Ea Kar về việc thành lập Đoàn kiểm tra xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai), vào thời điểm năm 2004, UBND xã Ea Sar đã tạm giao đất cho 20 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ với tổng diện tích khoảng 2 ha (các hộ đã được Nhà nước xây nhà 134), các hộ được tạm giao đất sử dụng ổn định, nhưng đến nay chưa được cấp Giấy CNQSDĐ. Lý do: Tại thời điểm UBND xã Ea Sar tạm giao đất cho các hộ thuộc khu vực diện tích đất này chưa được đo đạc. Đến năm 2011, khu vực đất này đã được đo đạc, tuy nhiên có sự biến động so với vị trí, ranh giới, diện tích đất tạm giao dẫn đến chưa thực hiện việc đăng ký, kê khai cấp Giấy CNQSDĐ cho các hộ trên. Hiện tại khu vực diện tích đất này đã được đo đạc, chỉnh lý.

Để triển khai thực hiện việc đăng ký kê khai cấp Giấy CNQSDĐ, trên cơ sở Báo cáo của Đoàn kiểm tra số 733, ngày 24-1-2019 UBND huyện Ea Kar đã ban hành Kết luận số 31/KL-UBND, theo đó, UBND huyện giao UBND xã Ea Sar tiến hành kiểm tra, rà soát và đăng ký, kê khai đề nghị UBND huyện cấp Giấy CNQSDĐ cho các hộ trên. Đến nay, UBND xã đã thông báo cho các hộ dân kê khai và đang hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

°Cử tri huyện Krông Pắc kiến nghị: Hiện nay hố xử lý rác thải của thị trấn Phước An đã quá tải, do Công ty Đức Tài thu gom rác từ các xã lân cận về đổ tại thị trấn. Rác thải hiện nay đã tràn vào nghĩa trang thị trấn và gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân. Đề nghị UBND huyện xem xét cho di dời hố rác nói trên.

Về thực trạng bãi rác tại tổ dân phố 17, thị trấn Phước An đã được Ban Thường vụ Huyện ủy, HĐND, UBND huyện thống nhất chủ trương cho di dời và đóng cửa bãi rác. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng triển khai lập quy hoạch khu xử lý rác thải mới tại xã Ea Yông và lập hồ sơ đóng cửa khu xử lý rác tại tổ dân phố 17, thị trấn Phước An.

Việc Công ty Quản lý Đô thị - Môi trường Đức Tài thu gom rác thải từ các xã lân cận thị trấn Phước An, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng kiểm tra, yêu cầu Công ty này thực hiện nghiêm hợp đồng dịch vụ công ích đã được ký kết.

(Còn nữa)

Tòa soạn

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.