Multimedia Đọc Báo in

Mặt trận Tổ quốc huyện Ea Kar: Kết nối, sẻ chia khó khăn với người nghèo

08:36, 26/11/2019

Phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết, MTTQVN huyện Ea Kar đã “kết nối” với các tổ chức thành viên, các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân cùng đóng góp nguồn lực để sẻ chia, giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Năm 2018, gia cảnh nhà chị Phạm Thị Thắm ở thôn 7, xã Ea Păl ngày càng thêm khó khăn, túng thiếu khi chồng qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Mình chị Thắm tảo tần chăm sóc 4 sào hoa màu và đi làm thuê để nuôi hai con nhỏ ăn học. Căn nhà cũ ba mẹ con sinh sống trống trước hở sau, mái ngói dột nát, những hôm mưa gió phải lấy chậu hứng nước... Cuối năm 2018, MTTQ xã Ea Păl đã hỗ trợ gia đình chị 35 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo để xây dựng nhà Đại đoàn kết. MTTQ thôn cũng đề xuất cho gia đình chị vay thêm 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội; Chi hội Phụ nữ thôn 7 vận động hỗ trợ ngày công đào móng, giúp mẹ con chị xây dựng căn nhà rộng 45 m2. Chị Thắm không giấu được niềm vui: “Nếu không có MTTQ, các đoàn thể và ban tự quản thôn trợ giúp thì không biết đến bao giờ mẹ con tôi mới được ở trong căn nhà khang trang, sạch sẽ thế này...”.

Mẹ con chị Phạm Thị Thắm vui mừng khi được Mặt trận hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết.
Mẹ con chị Phạm Thị Thắm vui mừng khi được Mặt trận hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Căn nhà của chị Thắm chỉ là một trong số hàng trăm căn nhà Đại đoàn kết, nhà 167 do Ủy ban MTTQ các cấp huyện Ea Kar hỗ trợ xây dựng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, giúp các hộ khó khăn về nhà ở có điều kiện “an cư”. Để có được những ngôi nhà ấm áp tình người, Ủy ban MTTQVN huyện và các tổ chức thành viên đã tích cực vận động nguồn lực, chỉ đạo cơ sở rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm đúng đối tượng. Ủy ban MTTQVN huyện tiến hành thẩm định hoàn cảnh và thực trạng nhà ở của từng hộ, thống nhất xây nhà phù hợp với điều kiện. Ngoài ra, Ban công tác Mặt trận khu dân cư cũng vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên ủng hộ ngày công làm nhà, qua đó tạo sự gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Cùng với hoạt động hỗ trợ làm nhà, MTTQVN các cấp huyện Ea Kar và các tổ chức thành viên cũng triển khai nhiều hoạt động cứu trợ, nhân đạo xã hội. Đơn cử như trường hợp của gia đình chị Lê Thị Sáu, hộ cận nghèo ở thôn 2, xã Ea Păl. Sau khi con gái út của chị không may bị tử vong do hỏa hoạn, MTTQ xã đã hỗ trợ 1,5 triệu đồng, MTTQ huyện hỗ trợ 3 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo để gia đình chị lo hậu sự cho cháu. Hay như trước tổn thất của 51 hộ tiểu thương trong vụ cháy Chợ trung tâm huyện Ea Kar năm 2019, MTTQVN huyện cũng đã hỗ trợ mỗi hộ 1 triệu đồng nhằm động viên tinh thần giúp các hộ vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Cán bộ MTTQ các cấp huyện Ea Kar khảo sát tình hình đời sống của hộ dân tại xã Cư Yang sau khi được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết.
Cán bộ MTTQ các cấp huyện Ea Kar khảo sát tình hình đời sống của hộ dân tại xã Cư Yang sau khi được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Ea Kar Lê Văn Hồng cho biết, hằng năm, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đặc biệt là Ngày Vì người nghèo, MTTQVN huyện đều xây dựng kế hoạch, đăng ký với Ủy ban MTTQVN tỉnh các chỉ tiêu cụ thể về hỗ trợ làm nhà, xây dựng công trình vệ sinh, phát triển sản xuất và cứu trợ nhân đạo. Trên cơ sở đó, giao chỉ tiêu cho MTTQ các xã và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nguồn lực. Quá trình hỗ trợ đều được bình xét công khai, dân chủ, ưu tiên những trường hợp đặc biệt khó khăn nên hoạt động của Mặt trận luôn được các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Trong năm 2019, MTTQVN huyện Ea Kar và các tổ chức thành viên đã vận động được gần 3,5 tỷ đồng Quỹ Vì người nghèo (đạt trên 150% kế hoạch năm); hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 271 căn nhà và 350 công trình vệ sinh cho hộ nghèo; trao tặng quà, hỗ trợ khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn… với tổng số tiền trên 600 triệu đồng...

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.