Multimedia Đọc Báo in

Yang Mao - điểm sáng trong công tác phát triển đảng viên ở huyện Krông Bông

09:18, 03/02/2020

Là xã vùng sâu cách trung tâm huyện Krông Bông gần 40 km, kinh tế - xã hội xã Yang Mao đặc biệt khó khăn với hơn 80% dân số là người dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm tới 72,8%.

Tuy vậy, trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng, Yang Mao trở thành một điểm sáng trong công tác phát triển đảng viên.

Khó khăn chung của các tổ chức cơ sở đảng ở Yang Mao là tìm nguồn để bồi dưỡng kết nạp bởi nhiều quần chúng ưu tú thường xuyên đi làm ăn xa, khó khăn trong việc xác minh lý lịch... Trước tình hình đó, các chi bộ luôn tích cực tìm nguồn để bồi dưỡng kết nạp; phân công các đồng chí trong chi ủy trực tiếp phát hiện và đến gia đình quần chúng ưu tú để giúp đỡ, bồi dưỡng, hướng dẫn viết lý lịch. Nhờ vậy, chỉ tiêu về phát triển đảng viên của xã luôn đạt và vượt kế hoạch được giao. Đến nay, xã Yang Mao có 234 đảng viên sinh hoạt ở 18 chi bộ (11 chi bộ thôn, buôn và 7 chi bộ cơ quan, quân sự, trường học, trạm y tế). Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, Yang Mao đã kết nạp được 52 đảng viên mới.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Yang Mao Y Vân Niê Kdăm (bìa phải) tham dự buổi sinh hoạt  tại Chi bộ Trường Tiểu học Yang Mao.
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Yang Mao Y Vân Niê Kdăm (bìa phải) tham dự buổi sinh hoạt tại Chi bộ Trường Tiểu học Yang Mao.

Điển hình như Chi bộ buôn Tul những năm gần đây luôn phát hiện, bồi dưỡng và kết nạp được đảng viên mới. Chi bộ buôn Tul hiện có 20 đảng viên; điều đáng mừng là Chi bộ hiện có nhiều đảng viên trẻ, không giữ chức vụ trong buôn. Đảng viên trong Chi bộ luôn nêu cao tinh thần vượt khó để phát triển kinh tế, tiên phong trong các hoạt động của buôn. Các gia đình đảng viên đều rất gương mẫu trong xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng buôn làng ngày càng phát triển. Một số đảng viên trẻ đi lao động ngoài tỉnh nhưng vẫn tham gia sinh hoạt Chi bộ và đóng đảng phí đầy đủ, kịp thời.

Những năm qua, kinh tế - xã hội của buôn Tul cũng được cải thiện đáng kể: các hộ dân đều được sử dụng hệ thống nước sạch tự chảy, điện đường chiếu sáng ban đêm, đường bê tông đi quanh buôn, tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm từ 4 - 5%.

Đồng chí Ama Tâm (Y Nguyệt M'drang), Bí thư Chi bộ buôn Tul chia sẻ: “Thực tế việc phát triển Đảng của Chi bộ cũng gặp nhiều khó khăn như những đơn vị khác. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí đảng ủy viên phụ trách chi bộ, sự tư vấn của những đồng chí đảng viên lão thành trong buôn, các đồng chí trong chi ủy tích cực gặp gỡ, giúp đỡ những quần chúng ưu tú có hướng phấn đấu, rèn luyện vào Đảng. Trong 2 năm qua Chi bộ đều kết nạp được đảng viên mới”.

Tương tự, những năm gần đây năm nào Chi bộ buôn Tar cũng hoàn thành kế hoạch phát triển đảng viên theo chỉ tiêu được giao. Các đảng viên mới đều phát huy được năng lực, nhiệt tình, tận tụy với công việc. Hiện nay, cán bộ ban tự quản, trưởng các đoàn thể trong buôn đều là đảng viên. Chi bộ đang tiếp tục bồi dưỡng một số quần chúng hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương để làm hồ sơ cử đi học lớp nhận thức về Đảng trong thời gian tới.

Các chi bộ cơ quan, trường học, trạm y tế cũng làm rất tốt công tác phát triển đảng viên. Tiêu biểu như Trường Tiểu học Nhân Giang, Trường THCS Yang Mao, Trạm Y tế Yang Mao hằng năm luôn hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng. Riêng Trường Tiểu học Yang Mao trong 4 năm gần đây kết nạp được 4 đảng viên mới.

Đường vào buôn Kiều.
Đường vào buôn Kiều.

Song song với số lượng, chất lượng đảng viên luôn được Đảng ủy xã Yang Mao chú trọng. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy đã phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách tất cả 18 chi bộ. Đặc biệt những chi bộ thôn, buôn khó khăn hay gặp khó trong phát triển đảng viên được các đồng chí trong Thường trực, Thường vụ Đảng ủy trực tiếp phụ trách. Đảng ủy xã cũng rất cương quyết, xử lý nghiêm những chi bộ, cá nhân vi phạm, hạ bậc thi đua những đồng chí trong chi ủy không hoàn thành kế hoạch về phát triển đảng viên hoặc để xảy ra sai phạm, vụ việc tiêu cực, nổi cộm trong thôn, buôn.

Bí thư Đảng ủy xã Yang Mao Trần Mậu Quyết khẳng định: “Đảng ủy xã luôn chỉ đạo sâu sát đến các đồng chí đảng ủy viên phụ trách chi bộ và chi ủy chi bộ quan tâm đến việc nâng cao chất lượng chi bộ, nhất là phong trào nêu gương của đảng viên; xử lý nghiêm khắc trách nhiệm người đứng đầu khi chi bộ có cán bộ đảng viên vi phạm. Trong những năm qua, Đảng bộ xã Yang Mao luôn hoàn thành kế hoạch phát triển Đảng. Hiện nay trên địa bàn xã còn 16 quần chúng đã học xong lớp nhận thức về Đảng và đang được các chi bộ theo dõi, bồi dưỡng; nếu đủ điều kiện sẽ làm thủ tục đề nghị kết nạp Đảng trong năm 2020”.

       Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.