Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả công tác dân vận chính quyền ở xã Ea Bông

06:41, 14/04/2020

Những năm qua, xã Ea Bông (huyện Krông Ana) luôn chú trọng nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Nét nổi bật trong công tác dân vận chính quyền ở Ea Bông là gắn với quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”. Mọi thông tin, công việc liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của nhân dân đều được công khai, minh bạch.

Ông Trịnh Minh Thế, Trưởng thôn Hòa Tây, xã Ea Bông cùng người dân trên con đường bê tông hóa từ sức dân.
Ông Trịnh Minh Thế, Trưởng thôn Hòa Tây, xã Ea Bông cùng người dân trên con đường bê tông hóa từ sức dân.

Điển hình là việc triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, từ khâu lấy ý kiến, huy động nguồn lực, triển khai xây dựng, giám sát, nghiệm thu công trình… đều được xã đưa ra lấy ý kiến đóng góp của người dân, nhân dân trực tiếp tham gia, giám sát. Ông Nguyễn Xuân Khu, Chủ tịch UBND xã Ea Bông cho biết, hằng năm, sau khi được huyện phân bổ xi măng để làm đường giao thông nông thôn, chính quyền phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, ban tự quản các thôn, buôn tiến hành họp bình xét để chọn ra những tuyến đường nào cần làm trước. Sau đó, các thôn, buôn sẽ tiến hành họp dân cùng bàn, tự đóng góp nguồn vốn và ngày công theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Với cách làm đó, hầu hết các tuyến đường đều do dân tự đóng góp kinh phí và thiết kế, thi công. Chính quyền địa phương chỉ đóng vai trò nghiệm thu nên chất lượng bảo đảm, không mất chi phí khâu trung gian khác. Từ năm 2016 đến nay, xã đã huy động nhân dân đóng góp được trên 4 tỷ đồng, cùng với sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước để bê tông hóa 10 km đường. Đến nay, trên 55% các tuyến đường nội thôn, buôn trong xã đã được bê tông hóa.

 
“Mặc dù là xã thuần nông, trên 50% dân số là người dân tộc thiểu số nhưng đời sống vật chất, tinh thần của người dân Ea Bông ngày càng được nâng cao. Năm 2019, thu nhập bình quân trên đầu người đạt 32 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 11,8%, giảm trên 3% so với năm 2018”.
 
Chủ tịch UBND xã Ea Bông Nguyễn Xuân Khu

Theo ông Nguyễn Xuân Khu, hiệu quả của dân vận chính quyền ở Ea Bông còn thể hiện rõ trong công tác tiếp công dân, đối thoại nhân dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. UBND xã đã bố trí cán bộ có trình độ, năng lực thực hiện công tác tiếp công dân tại bộ phận một cửa để xử lý, giải quyết những thắc mắc về các thủ tục hành chính khi người dân đến giao dịch. Ngoài ra, xã còn xây dựng kế hoạch tiếp dân, đối thoại với dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật. Đặc biệt, tại tất cả các thôn, buôn trong xã đều thành lập tổ hòa giải với các thành viên là trưởng thôn, buôn, ban Mặt trận và người có uy tín trong cộng đồng. Nhờ đó, những vấn đề bức xúc trong dân như tranh chấp đất, gây ô nhiễm môi trường, gây rối trật tự… cơ bản được giải quyết sớm.

Điển hình là mới đây, xã đã giải quyết xong đơn khiếu nại kéo dài của một hộ dân ở buôn Ea Kruêh về việc một số hộ dân ven đường dân sinh (dài khoảng 200 m) trồng cây tỏa tán ra đường gây cản trở việc đi lại. Mặc dù ban tự quản thôn đã nhiều lần yêu cầu các hộ dân chặt cành cây nhưng không thành. Trước tình hình đó, UBND xã đã thành lập đoàn giải quyết đơn thư về phối hợp với ban tự quản buôn tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rằng khi mở rộng đường thì việc đi lại, vận chuyển nông sản cũng thuận lợi, không ảnh hưởng đến tình làng nghĩa xóm... Sau khi hiểu ra vấn đề, các hộ dân đã đồng ý tự chặt bỏ những hàng cây ven đường, nhiều hộ còn hiến thêm đất để mở rộng đường. UBND xã cũng phân bổ vốn để cùng người dân bê tông hóa đoạn đường này.

Anh Phùng Lão Gia, Trưởng buôn Ea Kruêh (bên phải) trao đổi với người dân về cách chăm sóc cây trồng.
Anh Phùng Lão Gia, Trưởng buôn Ea Kruêh (bên phải) trao đổi với người dân về cách chăm sóc cây trồng.

Ông Nguyễn Xuân Khu cho biết thêm, để thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, UBND xã Ea Bông đã xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công nhiệm vụ đến từng cán bộ, gắn việc thực hiện công tác dân vận với nhiệm vụ chuyên môn; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; thường xuyên giáo dục, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức cho đội ngũ cán bộ để phục vụ nhân dân tốt hơn. Ngoài ra, UBND xã còn phối hợp với Mặt trận và các tổ chức chính trị, xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; vận động đồng bào có đạo và các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng sinh hoạt theo đúng quy định của pháp luật…

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.