Multimedia Đọc Báo in

Vai trò của thanh niên trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

09:26, 09/04/2020

Sinh thời, những nhà sáng lập chủ nghĩa Mác - Lênin và Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm và dành những tình cảm đặc biệt cho thanh niên và công tác thanh niên.

Đánh giá rất cao lực lượng thanh niên tích cực – thanh niên cộng sản, Mác và Ăng-ghen cho rằng, họ khao khát được cống hiến, muốn được khẳng định mình, thậm chí hy sinh cả sức lực, tính mạng để bảo vệ lý tưởng, lẽ phải, sự tự do, để giải quyết những mâu thuẫn đương thời, tức là làm cách mạng. Đây là phát hiện và dự báo thiên tài của Mác và Ăng-ghen về lớp thanh niên cộng sản tiên phong trong cách mạng vô sản sau này. Kế thừa quan điểm của Mác, Ăng-ghen, Lênin, Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh thời rất quan tâm đến công tác bồi dưỡng, giáo dục thanh niên và đề cao những đóng góp của thanh niên trong tiến trình lịch sử dân tộc và sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị cả trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài thông qua các mạng xã hội, các trang web phản động tiếng Việt để tuyên truyền, xuyên tạc về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh – nền tảng tư tưởng của Đảng hòng gây mất niềm tin của nhân dân ta đối với Đảng và mục đích cuối cùng là muốn xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng. Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó thanh niên nói chung, đoàn viên thanh niên nói riêng đóng vai trò rất quan trọng. Bởi đây là lực lượng tương lai của Đảng, là đội dự bị tin cậy của Đảng, là những người có sức lực, có tri thức, có lý tưởng; nếu họ nhận thức đúng, hành động đúng thì sự nghiệp này sẽ vững chắc và ngược lại.

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh Đắk Lắk sinh hoạt định kỳ.  Ảnh: Vân Anh
Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh Đắk Lắk sinh hoạt định kỳ. Ảnh: Vân Anh

Hiện nay, hầu hết các tỉnh, thành đoàn trong cả nước đều thành lập câu lạc bộ Lý luận trẻ. Đây là sân chơi rất bổ ích để qua đó đoàn viên, thanh niên nắm bắt, hiểu được lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Bởi để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đoàn viên, thanh niên trước hết phải hiểu rồi mới nhận diện đâu là luận điệu sai trái, xuyên tạc, thù địch, phản động để đấu tranh phản bác những tin xấu, độc trên mạng xã hội thông qua những tương tác (comment, dislike, chia sẻ để cùng đấu tranh, phản bác…). Những nhận thức và hành động đúng đó sẽ góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và giúp đoàn viên, thanh niên giữ vững lý tưởng, không “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Ngoài việc tham gia tích cực trong cuộc đấu tranh trên mạng xã hội, trong các sinh hoạt chuyên đề như hội nghị, tọa đàm..., đoàn viên, thanh niên cần thể hiện quan điểm, nhận thức của mình trong nhận diện, đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, thù địch, sai trái; hay thông qua các hoạt động phong trào như hội thi, hội diễn văn nghệ. Đoàn viên, thanh niên cần thể hiện hành động thiết thực trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bằng các tiểu phẩm, tiết mục sân khấu hóa dễ hiểu, dễ nhớ, các slogan ấn tượng…

Ngoài ra, thông qua công việc chuyên môn của mình, đoàn viên, thanh niên cũng có thể thể hiện sự hiểu biết, niềm tin của mình đối với lý tưởng cộng sản, về những lý luận cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tuyên truyền cho đồng nghiệp, đối tác, người dân hiểu về vai trò lãnh đạo của Đảng, về những chỉ dẫn của lý luận mác-xít trong giải quyết công việc chuyên môn, trong quan hệ ứng xử với nhân dân, với nhau.

Trong gia đình và ở cộng đồng dân cư, thông qua những sinh hoạt thường ngày, đoàn viên, thanh niên cũng có thể thể hiện quan điểm, chính kiến của mình đối với những nhận thức và hành động lệch lạc, sai trái của người thân, người dân trong cộng đồng dân cư về lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về vai trò lãnh đạo của Đảng, về những thông tin không chính xác, xuyên tạc các lãnh tụ của Đảng, các nhà lãnh đạo đương nhiệm… Đó là những hành động thiết thực bảo vệ Đảng, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh – nền tảng tư tưởng của Đảng.

TS. Ngô Khắc Sơn

(Học viện Chính trị khu vực III)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.