Multimedia Đọc Báo in

Những cán bộ cơ sở gương mẫu

19:39, 19/09/2020

Nhiệt huyết, trách nhiệm, hết lòng vì công việc, luôn gương mẫu, đi đầu trong vận động nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, nhiều cán bộ thôn, buôn ở TP. Buôn Ma Thuột là tấm gương sáng cho cán bộ, đảng viên noi theo.

"Đảng viên đi trước,  làng nước theo sau"

Năm 2017, ông Đỗ Thái Cơ được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố 1 (phường Tân Lập). Với cương vị Bí thư Chi bộ, ông Cơ luôn đầu tàu gương mẫu trong mọi hoạt động của địa phương.

Hưởng ứng phong trào “Thi đua xây dựng tổ dân phố văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, ông Cơ đã nêu gương ủng hộ 236 triệu đồng và huy động nhân dân đóng góp gần 1,7 tỷ đồng để xây dựng các công trình, trong đó ưu tiên kinh phí làm đường giao thông.

Ông Đỗ Thái Cơ giới thiệu về con đường bích họa do người dân  tổ dân phố 1 đóng góp, xây dựng.
Ông Đỗ Thái Cơ giới thiệu về con đường bích họa do người dân tổ dân phố 1 đóng góp, xây dựng.

3 năm trước, dù ở trung tâm thành phố nhưng hầu hết các tuyến đường ở tổ dân phố 1 đều là đường đất nhỏ, hẹp, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Trước tình trạng đó, ông Cơ đã đứng ra vận động các hộ dân trong tổ dân phố hiến đất, đóng góp tiền để mở rộng và bê tông hóa đường giao thông. Để người dân hiểu rõ được lợi ích của việc làm đường mà tự nguyện đóng góp, ông Cơ kiên trì đến nhà từng hộ dân thuyết phục; đồng thời ủng hộ thêm tiền và kêu gọi sự hỗ trợ của các cá nhân để làm đường. Đến nay, 2 km đường giao thông ở tổ dân phố 1 đã được làm mới kiên cố, sạch đẹp.

Cùng với làm đường, ông Cơ còn huy động người dân trong tổ dân phố 1 đóng góp hơn 300 triệu đồng xây dựng hội trường tổ dân phố để việc tổ chức hội họp, sinh hoạt của bà con được thuận lợi hơn; vẽ 130 m tranh bích họa, lắp đặt 24 camera giám sát an ninh, 16 trụ đèn chiếu sáng tại các trục đường, khu dân cư…, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và tạo cảnh quan đô thị sạch, đẹp, an toàn.

Trong thực hiện công tác an sinh xã hội, ông Cơ đã phối hợp chặt chẽ với Ban tự quản tổ dân phố 1 tích cực vận động nhân dân trong và ngoài tổ dân phố hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết, tặng quà cho các gia đình khó khăn; trao học bổng cho học sinh nghèo, học giỏi; giúp vốn cho hội viên, phụ nữ nghèo phát triển sản xuất, kinh doanh… Nhờ vậy, đến nay tổ dân phố 1 chỉ còn 2 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 0,8%).

Với những đóng góp của ông Cơ, Chi bộ tổ dân phố 1 đều đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền. Bản thân ông Cơ vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

"Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin"

Đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng già làng phường Ea Tam kiêm Trưởng buôn M’duk, hơn 20 năm nay, ông Y Siu Byă đã có nhiều đóng góp trong việc vận động nhân dân giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội và xóa đói giảm nghèo.

Ông Y Siu Byă, Trưởng buôn M’duk thường xuyên trò chuyện, thăm hỏi người dân trong buôn.
Ông Y Siu Byă, Trưởng buôn M’duk thường xuyên trò chuyện, thăm hỏi người dân trong buôn.

Buôn M’duk có hơn 1.370 hộ, với 11 dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn rộng 674 ha (gần bằng một nửa diện tích của toàn phường). Để tập hợp bà con cùng xây dựng mối đại đoàn kết, gắn bó vì sự phát triển của buôn, ông Y Siu thường xuyên đi đến các hộ dân tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hương ước của buôn, giữ lại các nét đẹp văn hóa truyền thống, loại bỏ những tập tục lạc hậu ra khỏi đời sống cộng đồng. Ngoài ra, ông còn duy trì đều đặn các cuộc họp với các trưởng liên gia vào ngày 5 hằng tháng để cùng nhau trao đổi những khó khăn, vướng mắc, từ đó kịp thời đề ra hướng giải quyết phù hợp.

Đối với những vụ việc phức tạp, ông Y Siu cùng các thành viên Hội đồng già làng tổ chức họp riêng với nhóm liên gia để tuyên truyền và trực tiếp giải thích cặn kẽ nên tạo được sự đồng thuận cao. Do đó, mỗi lần trong buôn xảy ra mâu thuẫn, tranh cãi, thanh niên rượu chè bê tha…, nhờ tiếng nói và uy tín của Trưởng buôn Y Siu mà mọi chuyện đều được giải quyết ổn thỏa.

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, ngoài tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng các loại giống mới, gieo trồng đúng lịch thời vụ nhằm tăng năng suất, chất lượng, ông Y Siu còn hỗ trợ bà con trong buôn tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển, nhân rộng các mô hình kinh tế phù hợp như: chăn nuôi heo thịt, bò sinh sản, dệt vải thổ cẩm… giúp  tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Đến nay toàn buôn chỉ còn 3 hộ nghèo, giảm 114 hộ so với năm 2000.

Ghi nhận những đóng góp đó, năm 2017, ông Y Siu  được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì đã có cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc; UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “sống tốt đời, đẹp đạo”, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh giai đoạn 2015 - 2020.

Mai Nguyễn


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.