Multimedia Đọc Báo in

Chi bộ điển hình trong làm theo gương Bác ở huyện Ea H'leo

07:56, 10/11/2020

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, Chi bộ thôn 6, xã Ea Nam (huyện Ea H’leo) đã cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Thôn 6 có 102 hộ, với 363 nhân khẩu; Chi bộ thôn gồm 6 đảng viên. Thời gian qua, Chi bộ thôn đã chú trọng quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; tổ chức cho đảng viên đăng ký việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đó là việc làm thường xuyên và là tiêu chí quan trọng trong đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm.

Học tập và làm theo Bác, các đảng viên trong Chi bộ luôn gương mẫu, đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các đảng viên đã gương mẫu đi đầu trong đóng góp tiền, ngày công xây dựng các công trình công cộng; từ đó vận động nhân dân làm theo.

Tuyến đường do nhân dân thôn 6 đóng góp xây dựng vừa hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2020.
Tuyến đường do nhân dân thôn 6 đóng góp xây dựng vừa hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2020. 

Từ năm 2016 - 2020, nhân dân thôn 6 đã đóng góp hơn 700 triệu đồng cùng với Nhà nước bê tông hóa 4 tuyến đường, với tổng chiều dài hơn 1,9 km; đồng thời bà con đã đóng góp 100% kinh phí xây dựng một hội trường thôn và một tuyến đường mà không trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước.

Đặc biệt, trong năm 2019, khi có chủ trương làm tuyến đường tránh xã Ea Nam đi xã Dliê Yang, đã có 30 hộ dân sinh sống và có đất canh tác trên địa bàn thôn 6 tự nguyện hiến 1.500 m2 đất, chặt bỏ 1.207 cây cà phê kinh doanh, 45 trụ tiêu, 34 cây sầu riêng, 14 cây bơ, 17 cây sa chi và phá 100 m tường rào, với tổng trị giá gần 1,3 tỷ đồng.

Ngoài đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, Chi bộ còn tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật thâm canh tăng năng suất để đạt hiệu quả kinh tế cao. Nhờ vậy, thời gian qua trên địa bàn thôn xuất hiện nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao từ 400 - 800 triệu đồng/năm.

Tiêu biểu như hộ anh Hoong Trần Sáng đã mạnh dạn chặt bỏ phần lớn diện tích cà phê để thực hiện mô hình xen canh trồng 600 cây bơ, 280 cây măng cụt, 100 cây sầu riêng, 100 cây mắc ca. Hiện nay, mỗi năm gia đình anh Sáng có thu nhập từ 700 - 900 triệu đồng, xây dựng được nhà cửa khang trang và sắm xe ô tô trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Hay như gia đình anh Hoàng Xuân Thọ có 5 ha đất trồng cà phê, hồ tiêu xen canh các loại cây ăn trái như sầu riêng, bơ và kết hợp chăn nuôi thêm đàn đê 40 con. Mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi đã mang lại cho gia đình anh Thọ nguồn thu nhập ổn định gần 1 tỷ đồng mỗi năm.

Một buổi sinh hoạt định kỳ của Chi bộ thôn 6.
Một buổi sinh hoạt định kỳ của Chi bộ thôn 6.

Đồng chí Lê Thanh Hải, Bí thư Chi bộ thôn 6 khẳng định: “Mỗi khi trong thôn có việc gì, tất cả mọi người từ cán bộ đến nhân dân đều chung tay góp sức thực hiện. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên luôn là những người tiên phong đi đầu, “miệng nói tay làm” để người dân làm theo”.

Hiện nay, thôn 6 chỉ còn 6 hộ nghèo và 9 hộ cận nghèo; thu nhập bình quân trong thôn đạt 35 triệu đồng/năm. An ninh trật tự trong thôn được giữ vững; các vụ trộm cắp vặt trong thôn giảm 80% so với trước; việc tranh chấp đất đai, xích mích, mâu thuẫn đều được hòa giải ổn thỏa…

Toàn thôn có 3/6 đoàn thể đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc. Từ năm 2015 đến nay, Chi bộ thôn 6 liên tục đạt chi bộ trong sạch vững mạnh. Đặc biệt, năm 2020, Chi bộ thôn được Tỉnh ủy tặng Bằng khen về thành tích tiêu biểu trong học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020.

Hoài Nam

 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.