Multimedia Đọc Báo in

Phát triển đảng viên ở xã Ea Sô tìm hướng đi bền vững

08:16, 08/06/2021

Ea Sô là xã vùng III của huyện Ea Kar, điều kiện kinh tế - xã hội, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn.

Toàn xã có trên 55% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trên 15% dân số theo đạo. Thời gian qua, xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về Đảng cho quần chúng nhân dân, nhất là lứa tuổi thanh niên. Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ  đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm tạo môi trường rèn luyện, phát hiện các nhân tố điển hình, đáp ứng những tiêu chí, điều kiện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng của xã còn gặp nhiều khó khăn, chỉ tiêu phát triển đảng viên không đạt.

Đảng bộ xã Ea Sô hiện có 124 đảng viên, sinh hoạt ở 15 chi bộ, gồm 10 chi bộ thôn, buôn, 2 chi bộ trường học, còn lại là chi bộ quân sự, công an, y tế. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã được giao chỉ tiêu phát triển 8 đảng viên/năm nhưng chỉ có năm 2018 thực hiện đạt, các năm còn lại chỉ thực hiện được từ 50 - 60%. Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, trung bình mỗi năm Đảng bộ xã được giao phát triển 4 - 5% đảng viên mới/tổng số đảng viên. Như vậy, năm 2021, Đảng bộ xã kết nạp từ 4 đảng viên mới trở lên, nhưng đến nay vẫn chưa phát triển được đảng viên nào.

Chuyển đổi sang trồng nhãn góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân xã Ea Sô (huyện Ea Kar) (ảnh chụp trước ngày 27/4)
Chuyển đổi sang trồng nhãn góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân xã Ea Sô (huyện Ea Kar) (Ảnh chụp trước ngày 27-4).
“Để các tổ chức cơ sở đảng phát triển vững mạnh, ổn định cần có những chính sách hỗ trợ, giải quyết việc làm, chuyển đổi cơ cấu kinh tế hiệu quả, thu hút người trẻ về địa phương lập nghiệp và “níu chân” lực lượng trong độ tuổi lao động. Có như vậy mới giải quyết được bài toán nguồn phát triển Đảng về lâu dài”. 
Bí thư Đảng ủy xã Ea Sô Tô Văn Đức

Theo Bí thư Đảng ủy xã Ea Sô Tô Văn Đức, nguyên nhân là do trình độ, nhận thức của người dân còn hạn chế, nhiều người đủ điều kiện kết nạp Đảng thì đi làm ăn xa; một bộ phận cán bộ, quần chúng ưu tú thiếu nhiệt huyết, không “mặn mà” phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng... Hồ sơ lý lịch của một số trường hợp phải sưu tra, xác minh lại. Năm 2019 và 2020, Đảng bộ có 2 đảng viên bị kỷ luật khiển trách do sinh con thứ 3. Thêm vào đó, có 2 trường hợp là Bí thư Chi bộ buôn Ea Brá và buôn Cư Ana Săn đi làm ăn xa, không làm đơn xin phép, hiện cũng không liên lạc được. Thực trạng này đã ảnh hưởng đến nhận thức, mục tiêu phấn đấu đứng vào Đảng của các quần chúng ưu tú.

Chẳng hạn như tại Chi bộ Trường Tiểu học và THCS Lý Tự Trọng. Năm 2020, Chi bộ được giao phát triển 1 đảng viên nhưng không thực hiện được. Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường Vũ Đức Thuân cho hay: Năm 2021, Chi bộ được giao kết nạp 2 đảng viên mới, đến nay chưa kết nạp được đảng viên nào. Hiện tại, Chi bộ có 2 quần chúng ưu tú, đủ điều kiện phát triển Đảng nhưng hết năm nay thì sẽ “cạn” nguồn, bởi một số giáo viên trẻ mới chỉ là hợp đồng, số giáo viên lớn tuổi không muốn phấn đấu trở thành đảng viên.

Không chỉ ở các trường học, thôn, buôn mà công tác phát triển đảng viên trong lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã Ea Sô cũng gặp nhiều khó khăn. Toàn xã có 155 đoàn viên, nhưng chỉ có khoảng 60 đoàn viên tham gia sinh hoạt thường xuyên, số còn lại đi làm ăn xa. Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đoàn xã đã giới thiệu 30 đoàn viên thanh niên ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng, trong đó có 10 người đã được kết nạp Đảng. Nhiều trường hợp mặc dù là nhân tố tích cực tại địa phương, nhiệt huyết tham gia các phong trào hoạt động nhưng không đáp ứng được yêu cầu về trình độ. Theo Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Xuân Sơn, toàn xã có 6 bí thư chi đoàn thôn, buôn đã được giới thiệu đi học lớp nhận thức về Đảng, thậm chí có người đã đi học 2 lần nhưng khi làm hồ sơ kết nạp Đảng đều không bổ sung được bằng cấp cần thiết theo quy định.

Thầy Y Rial Ksơr, đảng viên Chi bộ Trường Tiểu học và THCS Lý Tự Trọng (xã Ea Sô) nhắc nhở học sinh giữ an toàn trong khi vui chơi  (ảnh chụp trước ngày 27-4).
Thầy Y Rial Ksơr, đảng viên Chi bộ Trường Tiểu học và THCS Lý Tự Trọng (xã Ea Sô) nhắc nhở học sinh giữ an toàn trong khi vui chơi (Ảnh chụp trước ngày 27-4).

Để tháo gỡ những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên tại địa bàn, theo Bí thư Đảng ủy xã Tô Văn Đức, bên cạnh sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương rất cần cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Trong đó, Đảng bộ xã chú trọng hơn nữa vai trò, tiếng nói của già làng, người có uy tín trong cộng đồng, các hội, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của từng cá nhân trong việc tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, nâng cao trình độ học vấn để đáp ứng các tiêu chí đứng trong hàng ngũ của Đảng. Bên cạnh đó, Đảng ủy quan tâm chỉ đạo phát triển các phong trào thi đua, xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả tạo nhiều cơ hội để những người trẻ tham gia, khẳng định mình. Đồng thời, nêu cao vai trò gương mẫu của đảng viên trong việc chấp hành kỷ luật, Điều lệ của Đảng.

Nguyễn Xuân

 


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.