Multimedia Đọc Báo in

Học Bác từ nếp nghĩ đến cách làm (Kỳ 1)

06:06, 22/07/2021

Bằng những việc làm bình dị, thiết thực gắn với công việc, cuộc sống hằng ngày, mỗi tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cao quý trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tự “soi” lại chính mình và phát huy vai trò nêu gương là nhân tố quyết định để việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trở thành thường xuyên, tự giác, hiệu quả.

Kỳ 1: Tỏa sáng những việc làm bình dị

Ngày đêm âm thầm làm việc, cống hiến, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, sẵn sàng nhận những việc khó để cuộc sống của cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn..., nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu đã góp phần lan tỏa giá trị nhân văn trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đảng viên đi trước

“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, lời căn dặn giản dị, dễ nhớ, dễ hiểu của Bác đã trở thành “kim chỉ nam” cho mỗi cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu. Thực tiễn cho thấy, ở địa phương nào, lĩnh vực nào, cán bộ, đảng viên "đi trước" đều nêu gương sáng cho quần chúng noi theo.

Lớp học xóa mù chữ của những thầy giáo quân hàm xanh tại xã biên giới Ia R'vê (huyện Ea Súp).
Lớp học xóa mù chữ của những thầy giáo quân hàm xanh tại xã biên giới Ia R'vê (huyện Ea Súp).

Huyện Cư M’gar là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, đảng viên. Định kỳ hằng tháng, bí thư, chủ tịch cấp huyện và các xã, thị trấn đều dành thời gian đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã tổ chức 503 buổi đối thoại, tiếp thu trên 4.800 ý kiến góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Qua đó, người đứng đầu địa phương, đơn vị đã chỉ đạo giải quyết những vấn đề vướng mắc, nổi cộm ngay từ cơ sở. Điển hình như: việc tranh chấp giữa Công ty Cổ phần Cà phê Ea Pốk và người lao động về việc giao khoán sản phẩm; giải quyết hỗ trợ, đền bù cho 36 hộ dân tại xã Ea M’nang... Có thể thấy, chính việc phát huy vai trò của người đứng đầu trong đối thoại với nhân dân đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Không chỉ các tập thể, từng cán bộ, đảng viên, người đứng đầu ở cơ sở cũng đã phát huy vai trò nêu gương phù hợp với vị trí đang đảm trách. Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng buôn Ea Kruêh (xã Ea Bông, huyện Krông Ana) Phùng Lão Gia là một ví dụ. Năm 2018, ông Gia được tín nhiệm bầu làm trưởng buôn. Với suy nghĩ “đảng viên đi trước”, năm 2019 ông Gia đã tự nguyện hiến gần 110 m2 đất để mở rộng tuyến đường xóm Bằng Lăng. Để làm đường, ngoài số tiền đóng góp hơn 20 triệu đồng theo quy định, gia đình ông còn ủng hộ thêm 4 triệu đồng. Việc làm đó đã tạo hiệu ứng tốt trong cộng đồng dân cư, người dân đã đồng thuận tháo dỡ hàng rào, giải phóng mặt bằng, đóng góp gần 200 triệu đồng cùng nguồn hỗ trợ của Nhà nước để làm đường. “Thừa thắng” xông lên, ông Gia còn vận động làm con đường hoa và lắp điện chiếu sáng tại tuyến đường này. Từ tuyến đường kiểu mẫu đó, ông Gia đã huy động người dân đóng góp thêm 300 triệu đồng để bê tông hóa 4 tuyến đường nội buôn.

Ngoài việc kêu gọi nhân dân đóng góp làm đường, ông Gia còn tiên phong trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vận động người dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập... Những việc làm đó của Trưởng buôn Ea Kruêh đã góp phần giúp người dân thay đổi cách nghĩ, nếp làm trong phát triển kinh tế.

Nhiệt huyết với cộng đồng

Vừa tròn 3 tuổi, mẹ của Y Phú Mlô đã qua đời vì bệnh hiểm nghèo, người cha không thừa nhận con, ông bà ngoại nuôi dưỡng cháu nhưng tuổi cao sức yếu, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tháng 9-2019, Y Phú đã được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sêrêpốk (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) nhận làm con nuôi.

Anh Bùi Ngọc Hoàng, Bí thư Huyện Đoàn Ea H'leo khảo sát hoạt động của Công trình măng non Khu vui chơi Trường Tiểu học Ea Hiao (xã Ea Hiao).
Anh Bùi Ngọc Hoàng, Bí thư Huyện Đoàn Ea H'leo khảo sát hoạt động của Công trình măng non Khu vui chơi Trường Tiểu học Ea Hiao (xã Ea Hiao).

Từ ngày có Y Phú, những người cha nuôi mang quân hàm xanh bận rộn hơn nhưng cũng có thêm nhiều niềm vui. Trung tá Đỗ Văn Nhương, Đội phó Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Sêrêpốk tâm sự: “Anh em trong đồn đều coi Y Phú như con ruột, sắp xếp thời gian kèm cặp cháu học, hướng dẫn cách chăm sóc bản thân, uốn nắn từng hành động, lời ăn tiếng nói. Chúng tôi dùng tình yêu thương để nuôi dạy và bù đắp cho cháu sự thiếu thốn tình cảm gia đình”.

Từ năm 2016 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tôn vinh, khen thưởng 109 tập thể, 106 cá nhân tiêu biểu “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.  Thủ tướng Chính phủ và Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 5 cá nhân của tỉnh có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05.

Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk cho biết, mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” là một trong những hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai từ năm 2019 nhằm cụ thể hóa việc làm theo Bác. Đến nay, có 4 đơn vị gồm Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê, Đồn Ea H’leo, Đồn Sêrêpốk và Đồn Ia R’vê nhận 4 cháu là trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm con nuôi. Cùng với đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh còn triển khai hiệu quả nhiều chương trình, mô hình như: “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Nâng bước em đến trường”, hỗ trợ xây nhà Mái ấm biên cương, nhà Nghĩa tình đồng đội... Các hoạt động đó đã góp phần lan tỏa Chỉ thị 05, củng cố niềm tin, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ biên phòng với nhân dân các dân tộc ở khu vực biên giới.

Không chỉ những chiến sĩ quân hàm xanh, nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh cũng đã có những việc làm phù hợp, thiết thực theo gương Bác, ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân. Bí thư Huyện Đoàn Ea H’leo Bùi Ngọc Hoàng là một trong những tấm gương tiêu biểu. Khắc ghi lời Bác dạy: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, anh Hoàng đã có nhiều sáng kiến, tổ chức thực hiện các công trình, phần việc thiết thực vì cộng đồng như: công trình thanh niên “Con đường bích họa” tại quảng trường trung tâm huyện; khu vui chơi của Trường Tiểu học Ea Hiao (xã Ea Hiao) trị giá hơn 40 triệu đồng.

Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng buôn Ea Kruêh (xã Ea Bông, huyện Krông Ana) Phùng Lão Gia (bên phải)  thăm vườn cây của Tổ hợp tác cây ăn trái Thành Phát.
Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng buôn Ea Kruêh (xã Ea Bông, huyện Krông Ana) Phùng Lão Gia (bên phải) thăm vườn cây của Tổ hợp tác cây ăn trái Thành Phát.

Dấu ấn “thủ lĩnh” Đoàn còn được thể hiện khi anh đã huy động được sức trẻ và sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp xây dựng cầu dân sinh, sân bóng chuyền, đường giao thông, kênh mương thủy lợi, nhà Nhân ái, nhà Tình nghĩa, tủ sách thiếu nhi, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí... với tổng trị giá trên 2,6 tỷ đồng. Anh Hoàng tâm niệm: “Mỗi ngày đều cố gắng hết mình làm tốt nhiệm vụ, chức trách được giao từ những việc nhỏ nhất, đó chính là cách học và làm theo Bác thực chất nhất”.

(Còn nữa)

Kỳ 2: “Trái ngọt” từ các phong trào thi đua

Nguyễn Xuân


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.