Multimedia Đọc Báo in

Khu dân cư sống bất an trên đoạn đường sạt lở

08:11, 16/03/2021

Gần bốn tháng nay, hàng chục nhân khẩu có nhà trên đường Nguyễn Công Trứ (thuộc tổ dân phố Hòa Thắng, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) luôn bất an khi hằng ngày phải đi lại qua đoạn đường sạt lở.

Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài vào đầu tháng 12-2020 khiến một đoạn đường Nguyễn Công Trứ bị sạt lở nặng, ảnh hưởng đến hoạt động đi lại, sinh hoạt của các hộ dân sinh sống ở khu vực này. Quan sát cho thấy, vị trí sạt lở dài khoảng 50 mét, vị trí bị lở sâu nhất khoảng 1,5 mét bề ngang mặt đường tạo thành một hố lớn ở lòng đường, bê tông bên mép phải của đoạn đường này cũng bị đổ sập xuống hồ nước bên cạnh.

Chị Trương Thị Hiệu có nhà nằm song song với vị trí sạt lở chia sẻ, đợt mưa lớn vào cuối năm 2020, đoạn đầu đường Nguyễn Công Trứ bị sạt lở, vị trí lở khoét sâu vào lòng đường, cả đêm đó cả nhà chị không ai dám chợp mắt. Gần bốn tháng nay, vị trí này vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa, chị và các hộ dân có nhà trên tuyến đường luôn thấp thỏm lo âu. Gia đình chị sinh sống ở đây hơn 13 năm nay, hầu như mùa mưa năm nào nước cũng tràn mặt đường, chị cũng đã quen với cảnh mỗi lần mưa đến là di chuyển đồ đạc, tài sản đến nơi khác, nhưng chưa bao giờ thấy lo lắng như lần này vì đường bị sạt lở nghiêm trọng. Vị trí sạt lở cách nhà chị chỉ khoảng hơn một mét nếu không sớm sửa chữa thì chẳng bao lâu nữa sẽ lở đến móng nhà, nguy cơ căn nhà của gia đình chị bị sập khó tránh khỏi, nhất là khi mùa mưa đang cận kề.

Lòng đường Nguyễn Công Trứ tại tổ dân phố Hòa Thắng (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) bị lở, khoét sâu vào trong.
Lòng đường Nguyễn Công Trứ tại tổ dân phố Hòa Thắng (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) bị lở, khoét sâu vào trong.

Ông Ngô Công Tâm có nhà cách vị trí sạt lở tầm 50 mét cũng lo lắng không kém. Ông Tâm bày tỏ, hằng ngày đi lại qua vị trí sạt lở này cũng nơm nớp vì sợ đường sụt, vỡ các mảng bê tông. Cạnh vị trí sạt lở có một hồ nước, hiện tại đang thời điểm mùa khô, mực nước ở hồ rút xuống nên còn đỡ, chứ đến mùa mưa khi nước dâng lên tràn mặt đường thì việc đi lại rất nguy hiểm. Người dân đã nhiều lần kiến nghị với địa phương, nhưng qua hơn ba tháng vẫn chưa được xử lý. Việc đi lại khó khăn đã đành, do đường sạt lở nên vận chuyển phân bón, nông sản đều không thực hiện được. Gia đình ông Tâm có mấy sào cà phê, mùa thu hoạch năm 2020 ông phải bán cà phê tươi ngoài rẫy chứ không thể đưa về nhà phơi do xe lớn không lưu thông được trên đoạn đường này. Trong khi đó một số hộ dân khác thì chở nông sản để ngoài đường lớn rồi thuê người vác vào nhà, với chi phí 5.000 đồng/bao. Chỉ một đoạn đường bị sạt lở mà những hộ dân sống khu vực này phải bán nông sản với giá rẻ hơn thị trường hoặc chấp nhận mất thêm khoản chi phí bốc vác qua vị trí này.

Nhà của một hộ dân nằm bên vị trí sạt lở trên đường Nguyễn Công Trứ (Tổ dân phố Hòa Thắng, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk).
Nhà của một hộ dân nằm bên vị trí sạt lở trên đường Nguyễn Công Trứ (Tổ dân phố Hòa Thắng, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk).

Ông Nguyễn Kiều Hưng, Tổ trưởng tổ dân phố Hòa Thắng cho biết, trên tuyến đường Nguyễn Công Trứ có 12 hộ dân, với hơn 50 nhân khẩu. Đây là khu vực trũng thấp nên hằng năm vào mùa mưa tình trạng ngập lụt thường xuyên xảy ra, nhiều hộ dân phải di dời đến nơi khác. Sau đợt mưa kéo dài vào cuối năm 2020 vị trí đầu đường bị sạt lở, địa phương đã làm biển cảnh báo cấm các phương tiện chở hàng nặng qua khu vực này. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, do thiếu nước sinh hoạt nên các hộ dân khu vực này “liều” dỡ biển cảnh báo để xe chở nước lưu thông qua. Do đó, người dân mong muốn địa phương, các đơn vị liên quan sớm kiểm tra, xem xét tình hình thực tế để nhanh chóng khắc phục vị trí sạt lở, giúp bà con yên tâm sinh sống và sản xuất.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.