Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19

08:20, 19/05/2021

Những ngày qua, cùng với công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp quyết liệt phòng chống dịch COVID-19.

Bắt buộc khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhất là khi trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 3 ca bệnh COVID-19 trong đợt này, hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp tục được duy trì thường xuyên và được kiểm tra giám sát theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT, ngày 16-7-2020 của Bộ Y tế ban hành về “Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”.

Công tác phân luồng, tạo lối đi riêng biệt phục vụ công tác kiểm soát, sàng lọc dịch bệnh được nhanh chóng thực hiện. Tất cả mọi người vào bệnh viện đều phải khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt. Ngay cổng bệnh viện có biển chỉ dẫn, với người có dấu hiệu ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi đi lối riêng và khám tại phòng khám sàng lọc COVID-19 được bố trí ngay phía gần cổng, cố gắng không để lọt bệnh nhân nghi nhiễm vào trong bệnh viện. Bệnh nhân, thân nhân người bệnh khi vào bệnh viện phải tuân thủ hướng dẫn của bệnh viện về phòng, chống dịch.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên hướng dẫn người dân khai báo y tế.
Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên hướng dẫn người dân khai báo y tế.

Theo bác sĩ Võ Minh Thành, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, xác định nguồn lây nhiễm trong bệnh viện nếu để xảy ra sẽ rất phức tạp và khó khăn cho công tác cách ly và điều trị, bệnh viện đã chủ động rà soát, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là áp dụng quy định không cho người vào thăm bệnh, mỗi bệnh nhân chỉ được một người nhà nuôi bệnh, đồng thời lưu tâm đến bệnh nhân ở các khoa trọng yếu trong bệnh viện để tiến hành xét nghiệm sàng lọc khi có nghi ngờ. Đối với cán bộ, nhân viên bệnh viện khuyến khích sử dụng ứng dụng Bluezone, đồng thời yêu cầu cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, qua đó nâng cao kiến thức về công tác phòng bệnh cho chính mình và những người xung quanh. Ngoài ra, bệnh viện cũng thường xuyên phát thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 qua hệ thống loa phát thanh để người bệnh, người nhà bệnh nhân nâng cao ý thức về việc phòng chống dịch.

Tại Trung tâm Y tế huyện Lắk, người dân đến khám chữa bệnh đều phải tuân thủ quy trình kiểm soát ngay từ ngoài cổng. Theo đó, mỗi ekip trực Trung tâm phân công 2 nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt và hướng dẫn người bệnh đeo khẩu trang, sát khuẩn, điều tra sơ bộ dịch tễ để nắm rõ thông tin về người bệnh và người nhà thăm nuôi. Đồng thời bên trong bệnh viện cũng thực hiện nghiêm túc việc giãn cách ở tất cả các khu vực tập trung đông người. Bác sĩ Nguyễn Tri Hảo, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lắk cho biết, để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, trong thời gian khám và điều trị, Trung tâm luôn yêu cầu người bệnh thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành như: thường xuyên rửa tay với xà phòng, ăn thức ăn chín, uống nhiều nước, đeo khẩu trang, không tiếp xúc với người đang có triệu chứng viêm đường hô hấp. Đặc biệt, khi có các biểu hiện bất thường như ho, sốt, khó thở, cần thông tin ngay cho nhân viên y tế để được tư vấn, chẩn đoán, chăm sóc và điều trị kịp thời, tránh trường hợp phát hiện muộn làm lây lan dịch ra cộng đồng.

Phân tuyến, cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế, từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam, nhất là khi xuất hiện bệnh nhân COVID-19 đầu tiên trên địa bàn tỉnh (tháng 8-2020), Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định chuyển đổi công năng tạm thời của Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh thành bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19. Trong đợt dịch thứ 2, khi Đắk Lắk ghi nhận những ca bệnh đầu tiên, bệnh viện đã điều trị khỏi cho cả 3 bệnh nhân trong thời gian sớm. Công việc đó lại được bệnh viện tiếp tục đảm nhận trong đợt này.

Ghi nhận tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh, công tác tiếp nhận, điều trị đều tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Với 3 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, bệnh viện đã chia 4 ekip trực thay phiên nhau, mỗi ekip gồm 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 1 hộ lý, kiểm soát chặt chẽ từ lúc bệnh nhân vào cổng để phân luồng, cách ly. Cùng với đó, công tác sát khuẩn bề mặt bệnh viện được thực hiện thường xuyên, rác được phân loại, xử lý theo quy định. Đặc biệt, bệnh viện thực hiện chặt chẽ quy trình một chiều trong khám chữa bệnh.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện M'Drắk kiểm tra thân nhiệt người dân đến thăm khám.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện M'Drắk kiểm tra thân nhiệt người dân đến thăm khám.

Theo phân cấp của Sở Y tế, ngoài Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh chuyên điều trị cho bệnh nhân COVID-19, các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn cũng có nhiệm vụ tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, kịp thời phân luồng, sàng lọc và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh điều trị khi có kết quả xét nghiệm khẳng định chương trình. Đơn cử như tại Trung tâm Y tế huyện M’Drắk, thực hiện nghiêm tiêu chí bệnh viện, phòng khám an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Trung tâm chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn, khoa khám bệnh tổ chức nghiêm việc khám sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh ngay từ cổng vào. Đồng thời thực hiện Quyết định số 5188/QĐ-BYT, ngày 14-12-2020 của Bộ Y tế về phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám, chữa bệnh. Trên cơ sở đó, mỗi khoa phải bố trí 1 phòng dành riêng cho người ho, sốt, có yếu tố dịch tễ để tránh lây lan trong bệnh viện.

Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và ngoài công lập, các phòng khám đa khoa khác có trách nhiệm bố trí, sắp xếp các phòng khám và khu vực cách ly riêng, trang bị khẩu trang, bồn rửa tay, dung dịch sát khuẩn nhanh, xây dựng quy trình phân luồng bệnh nhân và phổ biến đến toàn thể nhân viên y tế để chủ động phát hiện, theo dõi, cách ly nhằm ngăn ngừa lây lan cho nhân viên y tế cũng như trong cộng đồng. Các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh phải thành lập và kiện toàn các đội cơ động phản ứng nhanh, thực hành giả định các tình huống xảy ra, bố trí khu vực cách ly theo quy định. 

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.