Multimedia Đọc Báo in

Những mục tiêu không có điểm dừng…

15:55, 07/05/2017

Xây dựng nông thôn mới là chặng đường dài và gian nan với nhiều buồn vui, trăn trở. Những tưởng chỉ có những xã, huyện nghèo, khó khăn mới lắm âu lo nhưng thực tế thì ngay cả những xã đã cán đích nông thôn mới: vui đấy, mừng đấy mà cũng chẳng bao giờ hết lo!?

Lãnh đạo của UBND một xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đã từng chia sẻ rằng: Về đích rồi nhưng như thế không có nghĩa đã thở phào xong nhiệm vụ. Đạt chuẩn nhưng giữ vững chuẩn cũng không hề đơn giản. Các tiêu chí về cơ sở hạ tầng như: điện, trường, đường, trạm…, thường được xem là tiêu chí khó do thiếu vốn. Nhưng thực tế thiếu vốn đầu tư xây dựng thì có thể chấp nhận chờ, khắc phục dần hoặc tìm biện pháp huy động sức dân một cách phù hợp và khi đã đạt thì có thể coi là tài sản cố định trong một thời gian nhất định. Còn với những tiêu chí như an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng hệ thống chính trị, có kinh phí chưa hẳn đã giải quyết được vấn đề, mà đây là công việc vô cùng vất vả, phức tạp bởi liên quan và chịu tác động trực tiếp từ tinh thần, thái độ, nhận thức, ý thức, hành động xây dựng và chấp hành của mỗi cá nhân trong cộng đồng. Con đường xây dựng nông thôn mới không bao giờ có điểm dừng với những tiêu chí này; ranh giới giữa đạt chuẩn và rớt chuẩn mong manh nếu chỉ cần lơ là trong tuyên truyền, giáo dục; buông lỏng trong quản lý chứ chưa nói là dừng lại - dừng lại đồng nghĩa với những biến động tiêu cực đến đời sống xã hội…

Thước đo chuẩn của vấn đề an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị cũng như xây dựng chỉnh đốn Đảng không đơn thuần là những con số, càng không dễ dàng xây dựng và điều chỉnh nếu chỉ đề cập giải pháp kinh phí. Bảo đảm an ninh, an toàn trong đời sống xã hội; đoàn kết, thống nhất từ tư tưởng đến hành động, vừa là đích đến vừa là điều kiện để xây dựng, duy trì vững chắc hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Những tiêu chí, mục tiêu không có điểm dừng này cần sự chung sức vun đắp, tham gia tích cực của nhiều cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong xã hội chứ không thể là công việc của riêng ai, ngành, lĩnh vực nào. Và với tư cách được xem như các tiêu chí, mục tiêu có tính vĩ mô, khó định lượng, đo đếm nhưng việc xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, bảo đảm an ninh trật tự lại rất cần được tạo dựng bắt đầu từ tinh thần, thái độ, hành động mang tính xây dựng của từng cá nhân cụ thể trong xã hội. Đề cao và nâng cao ý thức trách nhiệm công dân, tu dưỡng, trau dồi phẩm chất người đảng viên, đạo đức công vụ, là “biệt dược” chính đối với những mục tiêu, tiêu chí không có điểm dừng này.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.